ClockThứ Tư, 30/01/2019 12:07

Lại hy vọng

TTH - Tại nhiều diễn đàn kinh tế, tiềm năng và lợi thế của vùng duyên hải miền Trung đã được các chuyên gia hàng đầu khẳng định.

Có nhiều tiềm năng về thiên nhiên, di sản văn hóa - lịch sử nên vùng duyên hải miền Trung bao gồm 9 tỉnh Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa và Ninh Thuận, Bình Thuận được đánh giá là vùng có “trữ lượng” giàu có để phát triển du lịch. Nếu cùng nhau, đó sẽ là sự phát triển vùng và không chỉ là Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung mà còn là sự phát triển cho cả vùng duyên hải miền Trung.

Tại nhiều diễn đàn kinh tế, tiềm năng và lợi thế của vùng duyên hải miền Trung đã được các chuyên gia hàng đầu khẳng định. Đó là lợi thế về phát triển kinh tế biển nói chung và du lịch – dịch vụ vùng ven biển nói chung. Bên cạnh lợi thế về những triền cát dài, mịn, sạch trong và đẹp với diện tích chiếm gần 50% bờ biển của cả nước; bên cạnh các đô thị ven biển đã và đang tiếp tục được hình thành, phát triển như Chân Mây – Lăng Cô, Đà Nẵng, Hội An, Vạn Tường, Quy Nhơn, Tuy Hòa, Nha Trang, Phan Thiết, hệ thống đường giao thông ven biển để phát triển kinh tế và phát triển du lịch cũng đã được các địa phương đầu tư, xây dựng. Bên cạnh hệ thống cảng biển và cảng nước sâu đã hình thành, hệ thống giao thông đường bộ, đường hàng không cũng khá hoàn chỉnh cũng là cơ sở nền tảng để góp phần vào phát triển du lịch. Một vấn đề mấu chốt khác là các địa phương trong vùng đều nhận ra cơ hội của mình, đều có quyết tâm và chú trọng đầu tư cơ sở hạ tầng từ phương diện này để phát triển kinh tế...

Tuy nhiên, vấn đề ở đây là ở chỗ, địa phương nào cũng mong muốn phát triển, địa phương nào cũng nôn nóng và tìm cơ hội đầu tư và ở rộng đầu tư nên sự có thể nhìn thấy sự thay đổi, nhưng đó lại là sự thay đổi theo kiểu mạnh ai nấy làm nên chưa tạo ra được một chuyển động sâu. Cũng do hiện trạng này mà sự phối kết hợp ở các địa phương trong vùng để mở rộng hợp tác, tạo thêm nhiều năng lực tăng thêm còn manh mún, nhỏ lẻ và chưa thật sự cùng nhau phát huy được giá trị cũng như các tiềm năng sẵn có.

Sau rất nhiều lần đề nghị, tác hợp tại rất nhiều diễn đàn, cho đến nay, việc kết nối và hợp lực các tỉnh trong vùng duyên hải này gần như vẫn chưa đạt được đích đến là cùng nhau phát triển, cùng nhau vì những nỗ lực chung. Đó cũng là vấn đề mà các chuyên gia đã “chỉ mặt, gọi tên” như mới dừng lại ở nguyên tắc, hình thức; chưa phát triển và xây dựng được thương hiệu du lịch vùng để thu hút khách đến với vùng... trong sự phối hợp hiệu quả và đồng bộ.

Đây có lẽ cũng là cơ sở để vào trung tuần tháng 2 này, một hội nghị về xúc tiến đầu tư và quảng bá du lịch Vùng duyên hải miền Trung sẽ được tổ chức tại Huế. Việc mối liên kết hợp tác xúc tiến đầu tư và quảng bá du lịch giữa các địa phương trong Vùng duyên hải miền Trung; trao đổi, tiếp xúc trực tiếp giữa các tổ chức, nhà đầu tư, doanh nghiệp du lịch trong và ngoài nước với lãnh đạo Trung ương và lãnh đạo các tỉnh, thành phố tham dự hội nghị... sẽ tiếp tục đặt ra những hy vọng trên lĩnh vực này.

Nguyễn An Lê

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hy vọng cho đá cầu Huế

Khởi đầu thành công ở giải đấu đầu tiên, đá cầu Thừa Thiên Huế tiếp tục hy vọng sẽ có được những thành tích cao trong năm 2024 này. Đặc biệt hơn khi Thừa Thiên Huế vinh dự được chọn làm đơn vị đăng cai tổ chức Giải vô địch Đá cầu châu Á 2024.

Hy vọng cho đá cầu Huế
Nghệ nhân Nhật Bản hy vọng hồi sinh nghề thủ công với F1

Ở bên kia thị trấn từ Đường đua Suzuka của Nhật Bản, nơi sẽ tổ chức Giải đua xe F1 Grand Prix vào ngày 7/4 tới đây, nghệ nhân Kenji Tanaka đang hoàn thiện mô hình giấy F1 mới nhất cùng hy vọng sẽ thu hút sự quan tâm của quốc tế đối với một nghề thủ công có tuổi đời hàng thế kỷ.

Nghệ nhân Nhật Bản hy vọng hồi sinh nghề thủ công với F1
Chờ ngày “hóa rồng”

Biết dựa vào nội lực và đặt niềm tin vào lớp trẻ, bóng đá Huế đang có hy vọng “cá chép hóa rồng” và tạo được đột phá trong tương lai.

Chờ ngày “hóa rồng”
“Hiến giọt máu đào - trao niềm hy vọng”

Đầu tháng 6 vừa qua, với thông điệp “Hiến giọt máu đào - trao niềm hy vọng”, trên 260 cán bộ, chiến sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh phối hợp với Trung tâm Huyết học và truyền máu – Bệnh viện Trung ương Huế tổ chức HMTN.

“Hiến giọt máu đào - trao niềm hy vọng”
RACE TO ZERO Ở CHÂU Á - THÁI BÌNH DƯƠNG:
Hy vọng của chúng ta trong cuộc chiến với khí hậu

Báo cáo tổng hợp mới nhất từ Ủy ban liên chính phủ về Biến đổi khí hậu (IPCC) vừa đưa ra một kết quả đáng kinh ngạc: Mỗi phần nhỏ của mức độ nóng lên đều đi kèm với các mối đe dọa leo thang, từ những đợt nắng nóng chết người đến những cơn bão, hạn hán nghiêm trọng, ảnh hưởng đến tất cả các nền kinh tế và cộng đồng.

Hy vọng của chúng ta trong cuộc chiến với khí hậu
Return to top