ClockThứ Hai, 25/04/2016 14:13

Lãi ít do thiếu liên kết

TTH - Thời điểm tháng 4/2016, thị trường lợn con, lợn thịt được giá. Các trại lợn giống lớn nhỏ trên địa bàn hầu như không đủ con giống để cung cấp cho nhu cầu thị trường.

Một trong những nguyên nhân của việc khan hiếm lợn giống là các tỉnh lân cận như Quảng Bình, Hà Tĩnh, Quảng Nam phát triển chăn nuôi rất mạnh. Chẳng hạn như tỉnh Quảng Bình, chính quyền địa phương có chính sách hỗ trợ phát triển chăn nuôi rất mạnh. Huyện Bố Trạch (Quảng Bình)  hỗ trợ cả hệ thống xử lý chất thải đối với các trại chăn nuôi lớn, cùng với những chính sách về con giống, kỹ thuật… lên đến 4 tỷ đồng.

Đối với bà con nông dân làm ăn nhỏ lẻ, như các trại quy mô 20, 30 lợn nái, 100 lợn thịt rất cần công tác cập nhật kỹ thuật thường xuyên, sự tổ chức liên kết. Liên kết có rất nhiều cái lợi, ngoài chia sẻ kinh nghiệm còn có thể chia sẻ  trong cung ứng văcxin, thức ăn để hạ giá thành, thậm chí là trong tiêu thụ sản phẩm. Một nguyên lý kinh tế là tiêu thụ càng nhiều hàng, các nhà cung ứng càng có những chính sách hậu mãi nhiều hơn. Ví dụ như về thức ăn, một hộ gia đình tiêu thụ 20 tấn có chế độ chiết khấu ít, thậm chí là không, nhưng 2 hộ liên kết tiêu thụ cỡ 50 tấn thì sẽ nhận được một chính sách chiết khấu của nhà cung cấp thức ăn cao hơn.

Một thực tế hiện tại là các hộ chăn nuôi chưa có sự liên kết này. Người dân có thể biết, nhưng không biết liên kết bằng cách nào?

Ở Quảng Bình có chuyện liên kết trong tiêu thụ sản phẩm rất hay. Ví dụ như chở lợn nhập cho Trung Quốc rất được giá từ năm ngoái đến nay. Nhưng muốn xuất thì phải số lượng lớn. Phải đủ 250 con lợn thịt cho một chuyến xe. Thế là người nuôi ở các trại liên kết với nhau, nuôi đồng lứa. Làm được điều này vừa bán được giá, vừa đạt doanh thu cao vì thị trường Trung Quốc thường nhập lợn thịt từ 1,2 -1,3 tạ một con, trong khi thị trường nội địa phổ biến là từ dưới 1 tạ. Như vậy, các trại ở Thừa Thiên Huế đã quy mô nhỏ, lại không liên kết được với nhau nên không đưa quy mô chăn nuôi lên cao được. Thế là trại nào cũng thiệt: phải chấp nhận mua giá thức ăn sau đại lý cấp I, thậm chí là cấp 2, 3. Thuốc thú y cũng vậy. Ngược lại ở đầu ra, không thể bán lợn đạt doanh thu cao, theo đó lợi nhuận cũng thấp hơn.

Nói như thế để thấy rằng đặt vấn đề liên kết trong chăn nuôi là quan trọng để tăng quy mô chăn nuôi, hạ giá thành sản phẩm, tăng lợi nhuận. Điều này từng hộ nông dân không làm được, nói chính xác là chưa làm được. Chính vì vậy, rất cần một trung gian tổ chức cho người nông dân liên kết. Về mặt chính sách hỗ trợ phát triển chăn nuôi, chính quyền các cấp nên làm. Còn việc tổ chức liên kết nên giao cho Hiệp hội Chăn nuôi chẳng hạn. Nơi nào chưa có hội chăn nuôi thì nên thành lập để làm việc này. Để hội tồn tại, hiệp hội phải có quy chế, nội dung  hoạt động rõ ràng.  Ban đầu chính quyền có thể hỗ trợ kinh phí để hội tồn tại, sau đó tiến tới các cơ sở chăn nuôi đóng góp phần lợi nhuận thu được từ sự tổ chức của Hiệp hội chăn nuôi đưa lại. Điều này không khó để tính toán. Ví dụ như quy mô tiêu thụ thức ăn 100 tấn/ năm, các công ty cung cấp thức ăn mới có chế độ chiết khấu, chẳng hạn như 4%.  Nếu 5 cơ sở chăn nuôi, mỗi cơ sở tiêu thụ 20 tấn sẽ không hưởng được chính sách này nhưng 5 cơ sở liên kết lại thì sẽ hưởng được chính sách nêu trên. Các cơ sở chăn nuôi sẽ trích một tỷ lệ nào đó từ việc hưởng được giá rẻ nói trên để hiệp hội có kinh phí hoạt động.

Nguyên Lê

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Liên kết & nâng tầm thương hiệu

Câu chuyện về liên kết để nâng tầm thương hiệu sản phẩm làng nghề đã và đang được các doanh nghiệp (DN), làng nghề triển khai nhằm hiện thực hóa mục tiêu mở rộng cơ hội giao thương, góp phần bảo tồn và phát triển nghề, làng nghề truyền thống.

Liên kết  nâng tầm thương hiệu
Phát huy lợi thế liên kết để phát triển du lịch

Liên kết đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy du lịch phát triển. Năm 2024, với vai trò là trưởng nhóm liên kết phát triển du lịch 5 địa phương ở miền Trung, tỉnh Thừa Thiên Huế sẽ đề xuất và triển khai nhiều giải pháp nâng cao hiệu quả liên kết, xúc tiến quảng bá du lịch, góp phần phát triển ngành công nghiệp không khói.

Phát huy lợi thế liên kết để phát triển du lịch
Liên kết trồng nấm phát triển kinh tế

Đối với hội viên Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Quảng Thái, huyện Quảng Điền, chị Văn Thị Dịu, Chi hội trưởng Chi hội thôn Trung Kiều, không những là một tấm gương về cán bộ hội năng động, nhiệt tâm mà chị còn là một điển hình kinh tế giỏi. Từ mong muốn vươn lên làm giàu từ chính nghề nông, chị đã tìm hiểu, học hỏi kỹ thuật và xây dựng mô hình trồng nấm sạch. Đến nay, mô hình trồng nấm đã đem lại hiệu quả kinh tế cao cho gia đình.

Liên kết trồng nấm phát triển kinh tế
Liên kết để phát triển

Đó là cách các hội viên (HV) Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) phường Hương Sơ, TP. Huế cùng nhau phát triển kinh tế từ những nghề có truyền thống lâu đời ở địa phương. Khi thành lập những tổ liên kết (TLK), tổ hợp tác (THT), HV không những chia sẻ cho nhau kinh nghiệm làm ăn mà họ còn cùng nhau phát triển thị trường, mở rộng quy mô buôn bán…

Liên kết để phát triển
Return to top