ClockThứ Ba, 13/09/2022 06:45

Lãi suất tiếp tục tăng

TTH - Từ đầu tháng 9 năm nay, các ngân hàng thương mại (NHTM) cổ phần tiếp tục tăng lãi suất tiền gửi tiết kiệm (LSTGTK) từ 0,1 đến gần 1%, tùy từng kỳ hạn…

Thêm ngân hàng tăng mạnh lãi suất huy độngCác ngân hàng tiếp tục điều chỉnh tăng lãi suất tiết kiệm lên gần 1%

Tư vấn cho khách hàng tại Techcombank Huế

Lãi suất cao thuộc về khối Ngân hàng Thương mại cổ phần

Khảo sát tại các ngân hàng trên trên địa bàn TP. Huế: Techcombank, MB, ACB, Sacombank, HDBank, SeABank, VIB, VPBank, BacABank… trong tuần thứ 2 tháng 9, biểu LSTGTK tiếp tục được điều chỉnh tăng so với tháng trước đó. So với cùng kỳ tháng 8, biểu LSTGTK tại 4 NHTM quốc doanh: Agribank, VietinBank, Vietcombank, BIDV cơ bản ổn định ở tất cả các kỳ hạn. Trong khi đó, biểu LSTGTK tại các NHTM cổ phần tiếp tục xu hướng tăng.

Đáng chú ý, biểu LSTGTK của MB được điều chỉnh tăng mạnh, với mức tăng từ 0,2 - 0,95% tùy theo từng kỳ hạn. Theo đó, kỳ hạn 3 tháng có biểu LSTGTK tăng 0,2% lên 3,8%; kỳ hạn nửa năm, biểu LSTGTK tăng 0,43% lên 5,3%; kỳ hạn 1 năm tăng 0,53% lên 6,1%; kỳ hạn 2 năm tăng 0,95% lên 6,7%/năm…

Biểu LSTGTK tại BacABank cho thấy, các kỳ hạn ngắn từ 1-5 tháng được điều chỉnh tăng thêm 0,1%, lên mức 4%/năm; với kỳ hạn nửa năm tăng thêm 0,15%, lên 6,5%/năm; các kỳ hạn từ 1 năm trở lên, lãi suất cũng được điều chỉnh tăng thêm 0,1%, lên 6,9 - 7%/năm. Tại ACB Huế, biểu LSTGTK tăng thêm 0,1% ở một số kỳ hạn, nâng lên mức 6,1% - 6,2%/năm với điều kiện gửi từ 500 triệu đồng trở lên tại kỳ hạn nửa năm.

Biểu LSTGTK mới nhất (ngày 12/9) tại Sacombank Thừa Thiên Huế được điều chỉnh tăng thêm 0,2%/năm so với cùng kỳ tháng 8. Trong đó, lãi suất kỳ hạn nửa năm, 1 năm, 2 năm đều tăng thêm 0,2%/năm và lần lượt niêm yết là 5,4%/năm, 6,0%/năm, 6,4%/năm.

Trong số các NHTM cổ phần, biểu LSTGTK cao nhất hiện thuộc về ABBank với 8,8%/năm cho kỳ hạn 13 tháng, tăng 0,5%/năm so với biểu LSTGTK niêm yết trước đó. Biểu LSTGTK cao thứ 2 thuộc về SeABank với 7,85%/năm. Đây là lãi suất áp dụng cho chứng chỉ tiền gửi dài hạn bằng VND với mệnh giá tối thiểu từ 100 triệu đồng kỳ hạn 3 năm; lãi suất cho sản phẩm này kỳ hạn 2 năm là 7,7%/năm…

Lãi suất huy động - tham chiếu lãi suất cho vay?

Giám đốc BacABank Huế - Lê Xuân Phong nhận định: Biểu LSTGTK tại các NHTM cổ phần cũng là mức lãi suất tham chiếu cho các khoản vay tại khối ngân hàng này. Việc tăng LSTGTK từ nay đến cuối năm là điều không tránh khỏi. Bởi các ngân hàng đang bị áp lực chỉ số giá tiêu dùng (CPI) và lạm phát 2 tháng quý 3 vừa qua. Trong khi theo công bố của Tổng cục Thống kê, CPI tháng 8/2022 chỉ tăng nhẹ 0,005% so với tháng trước, tăng 3,6% so với tháng 12/2021 và tăng 2,89% so với cùng kỳ 2021... Bình quân 8 tháng năm 2022, CPI tăng 2,58% so với cùng kỳ năm trước, lạm phát cơ bản tăng 1,64%.

Công ty Chứng khoán SSI phân tích: Do chênh lệch tăng trưởng tín dụng - tiền gửi hiện ở mức cao và tiền gửi từ Kho bạc Nhà nước có thể không còn dồi dào, nếu đầu tư công bắt đầu được đẩy mạnh và hạn mức tín dụng được nới sẽ là áp lực tăng lãi suất huy động đến cuối năm.

Giao dịch tại Eximbank Huế

Theo Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Thừa Thiên Huế, một số ngân hàng cũng sẽ có nhu cầu tăng vốn dài hạn do mức trần tỷ lệ vốn ngắn hạn sử dụng cho vay trung và dài hạn sẽ được điều chỉnh từ 37% xuống 34% từ ngày 1/10 tới theo Thông tư 08/2021/TT-NHNN và cho vay dài hạn có thể là động lực tăng trưởng tín dụng trong những tháng cuối năm nay.

Đến cuối tháng 8/2022, tổng nguồn vốn huy động của các tổ chức tín dụng (TCTD) trên địa bàn tỉnh khoảng 59.200 tỷ đồng, tăng gần 6,5% so với đầu năm. Tiền gửi tiết kiệm chiếm tỷ trọng hơn 68% tổng vốn huy động. Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng tiền gửi vẫn còn thấp hơn so với tốc độ tăng trưởng tín dụng. Đến cuối tháng 8/2022, dư nợ tín dụng tại các TCTD trên địa bàn tỉnh khoảng 71.500 tỷ đồng, tăng gần 13% so với cuối năm 2021.

Việc nới room tín dụng mới đây được các TCTD cho rằng sẽ sớm giảm được áp lực trong thời điểm cuối năm. Tuy nhiên, qua công bố của NHNN, hạn mức tăng trưởng tín dụng chỉ điều chỉnh trong khoảng còn lại của mục tiêu 14% để thuận tiện cho việc triển khai thực hiện gói hỗ trợ lãi suất 2%, cũng như đáp ứng nhu cầu vốn để thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và phục hồi sản xuất, kinh doanh (SXKD).

Với thực tế room mà NHNN đã công bố đối với 15 NHTM mới đây, dự báo  LSTGTK có thể tăng thêm 50-70 điểm cơ bản; như vậy cả năm 2022, LSTGTK có thể tăng 1-1,5%. Điều này sẽ gây áp lực lên lãi suất cho vay trong bối cảnh nhiều doanh nghiệp cần vốn cho SXKD những tháng cuối năm…

Bài, ảnh: Bạch Quang

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tắt sóng 2G: Chuẩn bị phương án hỗ trợ chuyển đổi cho người dùng

Theo lộ trình của Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT), đến tháng 9/2024 sẽ tắt sóng 2G trên phạm vi toàn quốc, tiến tới tắt sóng 3G những năm sau đó. Để không có người dân, khách hàng nào bị bỏ lại phía sau, cơ quan chức năng cùng các nhà mạng đã chuẩn bị phương án hỗ trợ chuyển đổi cho người dùng.

Tắt sóng 2G Chuẩn bị phương án hỗ trợ chuyển đổi cho người dùng
Giáo dục nghề nghiệp gắn với giải quyết việc làm bền vững

Ngày 15/3, UBND tỉnh phối hợp với Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, Cục Việc làm, Cục Quản lý lao động ngoài nước, Trung tâm Lao động ngoài nước, thuộc Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH), cùng các sở, ban, ngành, đơn vị, doanh nghiệp... liên quan trên địa bàn tổ chức hội nghị "Giáo dục nghề nghiệp (GDNN) và giải quyết việc làm bền vững".

Giáo dục nghề nghiệp gắn với giải quyết việc làm bền vững
Nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp được triển khai

Sáng 14/3, Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) tổ chức hội thảo phổ biến hướng dẫn các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp (DN) nhỏ và vừa theo quy định của Luật Hỗ trợ DN nhỏ và vừa, Nghị định 80/2021/NĐ-CP và các Thông tư hướng dẫn thi hành.

Nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp được triển khai
Những sáng kiến làm lợi cho doanh nghiệp

Đam mê công việc, gắn bó trực tiếp với sản xuất, nhiều người lao động đã cho ra đời những sáng kiến mang lại giá trị thực cho đơn vị, doanh nghiệp (DN).

Những sáng kiến làm lợi cho doanh nghiệp
Hỗ trợ nông dân nhân rộng mô hình kinh tế

Các cấp Hội Nông dân (HND) trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh hoạt động hướng dẫn và hỗ trợ nông dân phát triển kinh tế thông qua việc phối hợp tuyên truyền, vận động hội viên, nông dân (HVND) tham gia các mô hình phát triển kinh tế theo chuỗi liên kết nhằm nâng cao chất lượng và giá trị nông sản, góp phần tăng thu nhập cho người dân.

Hỗ trợ nông dân nhân rộng mô hình kinh tế

TIN MỚI

Return to top