ClockChủ Nhật, 03/07/2016 14:25

Lại xảy ra lũ quét ở miền bắc Pakistan

TTH.VN - Lũ quét gây ra do những trận mưa lớn xối xả ở miền bắc Pakistan khiến ít nhất 33 người thiệt mạng, bao gồm 31 người trong cùng một ngôi làng gần biên giới với Afghanistan, theo nguồn tin từ các quan chức Pakistan ngày hôm nay (3/7).

Pakistan áp dụng tình trạng khẩn cấp tại một số khu vực sau động đấtMưa lũ làm ít nhất 53 người thiệt mạng ở phía tây bắc Pakistan, Kashmir

Người dân Pakistan lội qua dòng nước lũ sau những cơn mưa lớn ở tỉnh Lahore. Ảnh: AFP 

Trước đó vào tối 2/7, những cơn mưa xối xả bắt đầu xuất hiện, chủ yếu tập trung ở tỉnh Khybher Pakthunkwa, phía tây bắc của Pakistan. Đây cũng là khu vực đã chịu ảnh hưởng nặng nề bởi lũ lụt trong những năm gần đây. Theo một số nhà khoa học, những trận lũ này có liên quan đến vấn đề biến đổi khí hậu.

Khu vực chịu thiệt hại nặng nề nhất là huyện Chitral, nằm trên biên giới phía tây bắc của đất nước, nơi nước lũ cuốn trôi 1 nhà thờ Hồi giáo, một số ngôi nhà và 1 căn cứ quân đội ở ngôi làng Ursoon, người đứng đầu huyện Chitral, ông Maghfirat Shah nói với hãng tin AFP.

Tiếp đó, ông Osama Waraich, một quan chức cấp cao khác của huyện Chitral cho hay, 8 thi thể người dân mất tích đã được tìm thấy từ phía Afghanistan và 6 binh sĩ vẫn còn mất tích.

Ngoài ra, 2 kỹ sư người Trung Quốc đã tử vong và 5 công nhân Pakistan bị chấn thương nặng khi mái của một công trường xây dựng bị sập do những trận mưa lớn tối 2/7. Hiện công tác cứu hộ đang được gấp rút tiến hành, phát ngôn viên của Cơ quan Quản lý thiên tai Pakistan, ông Latifur Rehman phát biểu trong một tuyên bố.

Vào tháng 4 vừa qua, mưa lớn và lở đất đã cướp đi mạng sống của 127 người ở tỉnh Khyber Pakhtunkhwa. Những ngôi nhà được xây dựng với chất lượng kém trên khắp Pakistan, nhất là ở những khu vực nông thôn hiện rất dễ sụp đổ khi mưa lớn xảy ra hàng năm.

Được biết, thời tiết khắc nghiệt trong những năm gần đây phá hủy nhiều vùng lớn đất nông nghiệp quan trọng của Pakistan. Trong mùa mưa hồi năm ngoái, gần 300.000 người trên khắp đất nước bị ảnh hưởng. Trận lũ tồi tệ nhất năm 2010 làm ảnh hưởng gần 1/5 tổng diện tích đất của cả nước, cướp đi mạng sống của gần 2.000 người và làm 20 triệu người phải di dời.

Lê Thảo (Lược dịch từ AFP & Dailystar)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ứng phó sạt lở, lũ ống, lũ quét

Dự báo, từ nay đến vài ngày đến, trên địa bàn tỉnh tiếp tục có mưa vừa, mưa to. Các địa phương, ban ngành đang triển khai ứng phó khẩn cấp, bảo vệ an toàn tính mạng, tài sản Nhân dân tại các điểm có nguy cơ sạt lở, lũ ống, lũ quét.

Ứng phó sạt lở, lũ ống, lũ quét
Return to top