ClockThứ Sáu, 09/05/2014 05:27

Làm càng nhiều đề càng tốt

TTH - Kỳ thi Đại học 2013, Trương Thái Chân, học sinh chuyên Anh Quốc Học đã đỗ thủ khoa khối D của Đại học Huế với số điểm rất cao 27 điểm (Toán 9,25; Anh 9; Văn 8,75). Thái Chân sẽ chia sẻ những kinh nghiệm và lời khuyên bổ ích giúp thí sinh có thể làm bài thi môn Anh văn đạt điểm cao.

Thái Chân cho biết, học tiếng Anh là một quá trình rèn luyện dài và bền bỉ. Từ hè lớp 12 đến khi thi đại học, em thường xuyên làm đề thi để quen với cấu trúc đề và áp lực thời gian, sai phần nào thì ghi lại, đọc lại sách để nhớ kĩ hơn. Em thường làm khoảng 2 đề mỗi ngày. Khi làm cần tập trung và ghi lại những từ mới trong đề để học. Đối với những bạn chưa thật sự tự tin, các bạn có thể dành 2-3 tháng đầu để làm lại tất cả những điểm ngữ pháp mình chưa rõ và tăng cường rèn luyện vốn từ vựng vì trong đề thi đại học mỗi năm lượng từ mới càng tăng.

Khi làm bài thi đại học môn Anh văn, theo em các thí sinh cần lưu ý những điểm gì, nên làm các câu theo thứ tự hay câu nào biết thì làm trước?
Khi làm bài thi, việc đầu tiên các bạn cần lưu ý là xem đề có đủ số trang không, có phần nào không đọc được không, vì đề thường dài, nhiều lúc không thể tránh khỏi sai sót trong khâu chuẩn bị đề. Ngoài ra, đề hiện nay thường có phần tìm từ gần nghĩa/trái nghĩa, cần đọc kĩ yêu cầu của đề để không bị nhầm lẫn. Theo em, các bạn nên làm xong phần nào (ví dụ phần đọc hiểu hoặc ngữ âm) thì nên đánh ngay vào tờ đáp án, tránh việc để cuối cùng đánh 1 lần 80 câu vào tờ đáp án thì dễ nhầm lẫn.
Nên làm các phần dễ trước, như phần chọn câu đồng nghĩa, tìm lỗi sai, từ vựng, còn phần đọc hiểu làm sau cùng. Tuy nhiên, mỗi người sẽ có cách làm khác nhau, các bạn nên làm nhiều đề để rút kinh nghiệm xem mình phù hợp với cách nào nhất.
Học Anh văn phải học thuộc lòng nhiều từ vựng, em có bí quyết gì để học nhanh thuộc và nhớ lâu?
Đối với những từ mới, các bạn nên ghi vào 1 cuốn sổ, ngoài cách định nghĩa thì nên ghi thêm ví dụ, các ngữ cảnh mà từ đó được dùng. Nên sử dụng bút nhiều màu nên khi nhìn vào cuốn sổ không bị nhàm chán, chẳng hạn có thể viết từ mới bằng bút màu đỏ, định nghĩa bằng bút xanh còn ví dụ bằng mực đen. Hoặc bạn cũng có thể viết từ vựng vào tờ ghi chú nhiều màu rồi dán ở kệ sách, cửa phòng, những nơi bạn hay chú ý đến.
Với tiếng Anh, cần học một cách chuyên tâm và bền bỉ, không nên học một thời gian thật nhiều rồi sau đó 1, 2 tháng không học nữa, như vậy sẽ không hiệu quả. Để môn học trở nên thú vị, các bạn nên xem các clip tiếng Anh hoặc đọc truyện để vừa thư giãn, vừa học tốt.
Em có cách thư giãn sau những giờ học ôn căng thẳng như thế nào?
Trong thời gian ôn thi đại học, em ít xem TV và lên mạng. Sau những giờ học căng thẳng, em dành thời gian để trò chuyện với gia đình và bạn bè, điều này làm em thấy rất vui vẻ và thoải mái. Thỉnh thoảng, em cùng nhóm bạn đi ăn uống, dạo phố để tận hưởng không khí trong lành. Không nên thức khuya hay dậy sớm mà thay vào đó ngủ đủ giấc, tăng sức tập trung trong mỗi giờ học thay vì phải ngồi nhiều giờ mà không học được gì. Em thường dậy lúc 5h30 và ngủ lúc 10h30, buổi trưa cũng dành ít nhất 30 phút để nghỉ ngơi. Bên cạnh việc học tập, cần tạo một thời gian biểu phù hợp để có thể học tập một cách hiệu quả và tích cực.
Ngọc Hà (thực hiện)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hương Thủy: Thêm môi trường trải nghiệm cho học sinh tiểu học

Sáng 13/4, Phòng Giáo dục & Đào tạo TX. Hương Thủy tổ chức giao lưu Olympic các môn học và “Rung chuông vàng” cấp tiểu học năm học 2023-2024, thu hút 231 học sinh xuất sắc đại diện cho học sinh 16 trường TH, TH&THCS trên địa bàn thị xã tham dự.

Hương Thủy Thêm môi trường trải nghiệm cho học sinh tiểu học
Return to top