ClockThứ Sáu, 01/05/2020 08:09

Làm cầu tre ngăn “sa tặc”

TTH.VN - Đến cuối giờ chiều 30/4, cây cầu tre do bà con tổ dân phố Thanh Lương 2 (P. Hương Xuân – TX. Hương Trà) và chính quyền phường thực hiện nhằm ngăn chặn “sa tặc” đã hoàn hành trong sự vui mừng của người dân nơi đây.

Sông Bồ lại đau - kỳ 2: Đường đi của cát lậuSông Bồ lại đau - kỳ 1: Lời kêu cứu của dòng sôngTrục vớt sà lan hút cát trái phép bị chìm trên sông Bồ

Ông Ngô Quang Thảo – Bí thư, Chủ tịch UBND P. Hương Xuân cho biết, xuất phát từ tình trạng sạt lở 2 bên bờ sông Bồ đoạn qua P. Hương Xuân và cồn Nổi (khu vực canh tác rau màu của người dân có diện tích 15ha nay chỉ còn khoảng 3ha) do nạn khai thác cát trái phép, sau nhiều lần đẩy đuổi, ngăn chặn “sa tặc”, chính quyền phường và người dân đã thống nhất làm cây cầu này.

Với kinh phí được trích từ ngân sách của phường, quỹ hoạt động của Hội đồng làng Thanh Lương và đóng góp của người dân, cây cầu tre dài khoảng 50m sẽ giúp người dân canh tác hoa màu trên cồn Nổi thuận tiện; ngăn không cho sà lan, thuyền khai thác cát trái phép lớn hoạt động và hạn chế sạt lở nhờ đóng cừ khá chắc chắn ở chân cầu.

Anh Võ Văn Sơn, một người dân làm nghề chài lưới ở khúc sông này cho biết, cây cầu không ảnh hưởng đến sinh kế của gia đình khi thuyền làm nghề vẫn qua về thuận tiện.

Cách cây cầu tre nói trên chừng 200m về phía hạ lưu, người dân Thanh Lương 2 còn đóng thêm hàng rào tre khoảng 20m cặp dọc theo một địa điểm xói lở nặng khi bị ăn sâu vào bờ chừng 10m để vừa hạn chế xói lở, vừa ngăn không cho “sa tặc” vươn vòi khi phía trên đã bị cầu tre cản.

Trước đó, trong các ngày: 10, 11 & 18/4, Báo Thừa Thiên Huế đã có loạt bài viết phản ánh về tình trạng khai thác cát trái phép gây sạt lở ở khu vực này. Tiếp đó, ngày 24/4, Công an TX. Hương Trà đã tiến hành trục vớt một sà lan của “sa tặc” bị chìm và lai dắt về nơi tạm giữ để tiếp tục điều tra, làm rõ.

Một số hình ảnh làm cầu tre của người dân Thanh Lương 2:


Từ sáng sớm, người dân nơi đây đã tiến hành chặt tre để làm cầu

Tre chặt xong được đưa về địa điểm tập kết

Vát một đầu tre nhọn để dễ đóng xuống sông

Người dân tham gia làm cầu phân chia phần việc trên bờ và dưới nước cụ thể

Cầu được gia cố bằng thép khá chắc chắn

Sau khi hoàn thành phần trụ, đến đầu giờ chiều, mọi người bắt tay vào làm phần mặt cầu

Tiếp đó là tay vịn để giúp đi lại an toàn hơn

Với chiều dài khoảng 50m, chiều rộng chừng 1,5m, cây cầu này sử dụng khoảng 80 cây tre nguyên gốc, chưa kể các đoạn tre ngắn

Song song với làm cầu, bà con còn đóng một đoạn cừ ở 2 bên chân cầu để hạn chế sạt lở

Cây cầu này không làm trở ngại ngư dân làm nghề trên sông nước


Clip làm cầu tre ngăn "sa tặc"

Võ Nhân (thực hiện)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thơm trong một gói xôi đường

Cụ Hồ Văn Tá, Đội trưởng Đội Thượng thiện năm xưa có cháu nội là bà Hồ Thị Hoàng Anh nay là một nghệ nhân ẩm thực nổi tiếng. Bà từng giới thiệu nhiều món ngon trên các trang sách ẩm thực, trong đó có món xôi đường.

Thơm trong một gói xôi đường
Khai thác cát “chui” ở thượng nguồn sông Bồ

Cát bồi ven sông Bồ qua địa bàn xã Hồng Hạ (huyện A Lưới) bị khai thác “chui” nhiều điểm, gây thất thoát tài nguyên khoáng sản, nguy cơ sạt lở bờ sông, ảnh hưởng đất sản xuất của người dân. Trong khi chính quyền địa phương bảo rằng khó xử lý vì các đối tượng khai thác nhỏ lẻ, vào ban đêm.

Khai thác cát “chui” ở thượng nguồn sông Bồ
Return to top