ClockThứ Bảy, 27/02/2016 06:50
KỶ NIỆM 61 NĂM NGÀY THẦY THUỐC VIỆT NAM (27/2/1955 - 27/2/2016)

Làm chủ kỹ thuật cao, phục vụ tốt bệnh nhân

TTH - Ngành y tế Thừa Thiên Huế có những bước chuyển mạnh không chỉ về cơ sở hạ tầng, nhân lực, mà đặc biệt là nhiều bệnh viện (BV) đã làm chủ được kỹ thuật cao, khẳng định được thương hiệu.

Cắm ghép Implant tại bệnh viện Răng Hàm Mặt tỉnh

Mang niềm vui cho người bệnh

Ngoài thương hiệu của BV Trung ương Huế hay Đại học Y dược Huế, gần đây, đi đầu trong việc ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật cao trong khám chữa bệnh ở Thừa Thiên Huế là BV Mắt Huế. Là BV hạng III của tỉnh, đến nay đơn vị đã trở thành 1 trong 4 bệnh viện mắt lớn nhất nước. Bác sĩ CKII Phạm Minh Trường, Giám đốc BV Mắt Huế cho biết, gần 10 năm qua, được sự hỗ trợ của ban ngành và đơn vị hữu quan, cũng như các tổ chức nước ngoài từ Nhật Bản, Canada... BV đầu tư nhiều máy móc thiết bị hiện đại về lĩnh vực nhãn khoa để khám, điều trị cho bệnh nhân. Điển hình như máy cắt dịch kính để phẫu thuật mắt bán phần sau, máy laze Quang Đông để điều trị  bệnh võng mạc, võng mạc do bệnh đái tháo đường. Cùng với trang thiết bị, cán bộ y, bác sĩ BV được tiếp cận nâng cao kỹ thuật chuyên môn nhãn khoa hàng đầu thế giới của các chuyên gia ở Tổ chức Orbis, FHF... để điều trị bệnh glocom bẩm sinh, di truyền, lác (lé), sụp mí... mà trước đây đơn vị chưa can thiệp được, bệnh nhân phải đi TP Hồ Chí Minh hoặc Hà Nội điều trị. Tiếp cận công nghệ và kỹ thuật mới, đặc biệt là tiêm Avastin nội nhãn đặt van Amed cho bệnh nhân glocom, BV  tạo thương hiệu mới không chỉ ở khu vực miền Trung, Tây Nguyên. Bình quân hàng năm, bệnh nhân đến BV tăng 15 - 20%. Năm 2015, BV đã khám gần 40 nghìn lượt bệnh nhân, phẫu thuật 3.700 trường hợp; trong đó, hơn 70% trường hợp là những bệnh khó về mắt.

BV Răng hàm mặt tỉnh cũng trở thành trung tâm chuyên khoa ứng dụng các kỹ thuật cao trong điều trị. Bác sĩ CK II, Hồ Thị Hạnh, Phó Giám đốc BV cho biết, gần đây cùng việc tạo điều kiện thuận lợi cho nhiều y, bác sĩ được hỗ trợ nâng cao kỹ thuật chuyên môn từ các hội, tổ chức nước ngoài, BV đã đầu tư thêm máy chụp Xquang gốc răng kỹ thuật số, máy chụp panorama để chỉnh nha để cắm ghép Implant, máy chụp Cone Beam C.T để chẩn đoán, giải phẫu được răng số 8 (răng khôn) mọc lệch, răng mọc ngầm... Theo bác sĩ Hạnh, trước đây muốn điều trị răng mọc lệch, răng ngầm rất khó phải làm cận lâm sàng, như: xét nghiệm, đo điện tim, theo dõi biến chứng chảy máu sau phẫu thuật... Với việc ứng dụng kỹ thuật mới, các y, bác sĩ ở BV đã làm cho bệnh nhân đỡ đau hơn, ít mất thời gian đi lại và tiết kiệm nhiều chi phí.

Thu hẹp khoảng cách

Không chỉ các BV chuyên khoa, nhiều BV đa khoa trên địa bàn đã chú trọng nâng tầm chuyên môn cho đội ngũ y, bác sĩ triển khai các kỹ thuật cao trong khám, điều trị bệnh.

Y, bác sĩ BV Mắt Huế trao đổi  chuyên môn với các chuyên gia nhãn khoa Tổ chức Orbis

 

 Với quy mô 200 giường bệnh, BV Đa khoa Chân Mây (Phú Lộc) sau khi đi vào hoạt động vào năm 2011 đã đầu tư máy móc, nâng cấp các khu điều trị chức năng, phòng khám chuyên khoa, áp dụng nhiều kỹ thuật mới vào công tác chẩn đoán và điều trị cắt túi mật nội soi, tán sỏi nội soi bằng lazer, phẫu thuật nội soi u nang buồng trứng, chửa ngoài tử cung...BV đã trở thành địa chỉ tin cậy cho người dân ở khu vực phía nam tỉnh với thế mạnh điều trị phẫu thuật. Năm 2015, ngoài hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu đề ra, BV đã phẫu thuật gần 787 trường hợp; trong đó nhiều ca mổ khó như mổ lấy thai lần 3, cắt tử cung toàn phần, mổ kết hợp xương… 

Việc ứng dụng các kỹ thuật mới ở BV không chỉ nâng cao chất lượng khám, điều trị và còn cứu sống nhiều bệnh nhân rơi vào tình trạng nguy kịch. Điều này được chứng minh tại BV Đa khoa phía bắc tỉnh khi vào dịp cuối năm vừa qua đã triển khai thành công kỹ thuật thay khớp háng toàn phần cho bệnh nhân B.D B, 58 tuổi ở Hải Lăng, Quảng Trị. Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Đình Khoa, Phó Giám đốc BV cho rằng, với việc tiếp cận các tiến bộ kỹ thuật mới từ các trung tâm trong, ngoài nước (như Mỹ, Hàn Quốc), nên đội ngũ y, bác sĩ trong đơn vị thường xuyên triển khai tốt những kỹ thuật cao như thay khớp háng toàn phần, bán phần; nội soi khớp gối, khâu nối mạch máu, khâu nối thần kinh, tán sỏi ngoài cơ thể, phẫu thuật mũi xoang bằng nội soi...Những trường hợp phẫu thuật như vậy chi phí không nhiều, nên thương hiệu của đơn vị được bệnh nhân gần xa tín trọng.

Sau khi được đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng trang thiết, BV thị xã Hương Trà nhanh chóng tiếp cận, ứng dụng kỹ thuật mới vào khám, điều trị bệnh. Hiện  BV Hương Trà là đơn vị tuyến huyện áp dụng kỹ thuật mổ nội soi túi mật, cắt mổ trĩ bằng phương pháp logon, mổ cắt ruột thừa nội soi và mổ lấy thai lần hai, lần ba... hiệu quả. Bác sĩ CK II Lê Đình Thao, Giám đốc BV thị xã Hương Trà chia sẻ, việc áp dụng các kỹ thuật cao trong điều trị tại BV là vô cùng cần thiết. Hơn nữa, nhu cầu chăm sóc y tế của người dân ngày càng cao nên việc triển khai kỹ thuật mới có ý nghĩa sống còn ở BV. Năm 2016, BV Hương Trà triển khai thêm các dịch vụ kỹ thuật mới như  cắt amidan gây mê, mổ kết hợp xương, khâu lổ thủng dạ dày...góp phần tiết kiệm chi phí ăn, ở cho bệnh nhân và giảm quá tải cho bệnh viện tuyến trên.

Tổng kết công tác y tế Thừa Thiên Huế năm 2015, ông Nguyễn Dung, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá việc đầu tư trang thiết bị, áp dụng các kỹ thuật mới ở các cơ sở y tế đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe người dân ngày càng cao. Đây là nhiệm vụ hàng đầu mà cơ sở y tế cần tiếp tục nỗ lực để nâng cao khả năng cung ứng dịch vụ y tế hiệu quả trong thời gian đến. Trước hết cần phát huy nội lực và tiềm năng của ngành, đồng thời tranh thủ các dự án, sử dụng hiệu quả các nguồn lực để phát triển, nâng cao chất lựơng khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe Nhân dân; góp phần xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành thương hiệu y tế chuyên sâu của cả nước.

Bài, ảnh: Văn Minh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Gặp mặt, giao lưu và tặng quà cho bệnh nhân Hemophilia

Ngày 17/4, Trung tâm Huyết học Truyền máu – Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế phối hợp với câu lạc bộ Sinh viên 5 tốt Đại học Huế, Ngân hàng Máu sống Cố đô và các nhà hảo tâm tổ chức chương trình gặp mặt, giao lưu và tặng quà cho các bệnh nhân Hemophilia.

Gặp mặt, giao lưu và tặng quà cho bệnh nhân Hemophilia
Bệnh nhân tim mạch tăng, nhiều ca nặng do nhập viện muộn

Từ thời điểm ra tết, tình trạng bệnh nhân bị tim mạch tăng đột biến 20-30% so với thường lệ khiến các y bác sĩ khá vất vả trong điều trị. Trung tâm tim mạch Bệnh viện Trung ương (TTTM BVTW) Huế tăng thêm giờ làm, bố trí phẫu thuật cả ngày nghỉ xử lý ca bệnh.

Bệnh nhân tim mạch tăng, nhiều ca nặng do nhập viện muộn
BỆNH VIỆN GIAO THÔNG VẬN TẢI HUẾ:
Chú trọng chất lượng đội ngũ, phấn đấu nâng hạng bệnh viện

Cùng với tăng cường hiệu quả quản lý sau khi được chuyển giao về địa phương, Cấp ủy, Ban Giám đốc Bệnh viện Giao thông vận tải (BV GTVT) Huế chú trọng đào tạo nâng cao chuyên môn cho đội ngũ y, bác sĩ. Đây là cơ sở tiền đề trong lộ trình đơn vị phấn đấu nâng hạng bệnh viện.

Chú trọng chất lượng đội ngũ, phấn đấu nâng hạng bệnh viện

TIN MỚI

Return to top