ClockThứ Bảy, 27/03/2021 15:21

Làm đẹp không gian sống cùng “macrame”

TTH - Khéo léo, sáng tạo, độc đáo… là những gì mà macrame mang lại cho những ai yêu thích bộ môn nghệ thuật này.

Làm đẹp không gian sống bằng tranh

Từ vài nút thắt cơ bản có thể tạo ra rất nhiều sản phẩm khác nhau

Nghệ thuật từ đôi bàn tay

Macrame là một hình thức sử dụng kỹ thuật thắt nút của người Ả Rập để tạo hoa văn khi dệt vải. Xuất hiện từ thế kỷ thứ 13, tuy nhiên macrame vẫn được sử dụng rộng rãi trên toàn thế giới cho đến ngày nay. Hiểu một cách đơn thuần thì macrame chính là những sản phẩm làm từ các loại dây với sự sáng tạo bởi bàn tay của con người.

Loại hình này chỉ mới du nhập vào Việt Nam khoảng 5 năm trở lại đây. Tại Huế, macrame vẫn còn khá mới mẻ. Chị Phan Nữ Phước Hồng, 43 tuổi, là một trong những người tiên phong và gắn bó với bộ môn nghệ thuật này được 3 năm. Thông qua tìm hiểu từ sách báo, các trang mạng xã hội, chị Hồng đã sáng tạo ra nhiều sản phẩm xinh xắn từ macrame.

Chị Hồng cho biết, để tạo ra một sản phẩm macrame vô cùng đơn giản. Bằng những nút thắt cơ bản: nút thầm lặng, nút vuông, nút vặn xoắn, nút tạo viền, nút thắt dây… chúng ta có thể tạo ra một sản phẩm dễ thương và không kém phần tinh tế, mang phong cách riêng của mỗi người.

Nguyên liệu để làm macrame

Theo chị Hồng, chỉ cần những nguyên liệu đơn giản mà chúng ta có thể dễ dàng tìm kiếm như dây cotton, thanh gỗ, hạt gỗ… là đã có thể tạo ra được một sản phẩm marcame với những đường nét quyến rũ và lãng mạn. Tuỳ vào sở thích và điều kiện, chúng ta có thể thay thế dây cotton bằng dây dù hoặc bất kỳ loại dây nào kèm với các loại phụ kiện để sáng tạo ra nhiều sản phẩm macrame khác nhau.

Những sản phẩm được làm ra từ macrame rất bền, êm ái, linh động tạo ra nhiều loại vật dụng phục vụ cho nhu cầu trang trí nhà cửa như rèm, mành treo tường, xích đu, dây treo chậu cây… hoặc các loại phụ kiện, trang sức như tằm, túi xách, khăn choàng…

Hiện tại, chưa có loại máy móc nào được phát minh để công nghiệp hóa loại sản phẩm này. Đây cũng chính là điểm đặc biệt trong mỗi sản phẩm macrame bởi luôn chứa đựng công sức, tâm trí và sự độc nhất mà không có bất kỳ sản phẩm nào giống nhau vì đặc tính làm hoàn toàn bằng tay của macrame.

“Khi thực hiện các nút thắt, chúng ta cần phải thao tác khéo léo và đều tay thì sản phẩm marcame sẽ trở nên đẹp mắt hơn. Đối với những người mới bắt đầu, chỉ cần 25 đến 30 phút là có thể tạo ra một sản phẩm macrame đơn giản”, chị Hồng bật mí.

Thỏa sức sáng tạo

Là một giảng viên Khoa Bồi dưỡng nghiệp vụ, Trường cao đẳng Sư phạm Huế, chị Hồng đã từng học rất nhiều kỹ năng khác nhau để phục vụ cho công tác giảng dạy. Macrame cũng là một trong những kỹ năng chị được học. Ngoài ra, chị còn là đồng sáng lập Tygon House – Trung tâm học liệu và kỹ năng cho mọi lứa tuổi. Tại đây, chị đã tổ chức nhiều buổi workshop, đặc biệt là workshop về kỹ thuật đan dây macrame để giới thiệu bộ môn nghệ thuật này đến mọi người.

Macrame không chỉ tô điểm cho không gian sống mà còn giúp thư giãn, xả stress hiệu quả

Chị Lê Thị Phương Nam (phường Tây Lộc, TP. Huế) cho biết, được chị Phan Nữ Phước Hồng nhiệt tình giúp đỡ, mình đã biết đến loại hình nghệ thuật macrame và học được cách đan dây, thắt nút cơ bản. Mình đã làm được rất nhiều sản phẩm thông qua những nút thắt cơ bản này. Thời gian rảnh rỗi, mình đều mày mò, sáng tạo ra những sản phẩm mới và chia sẻ cùng những người bạn có cùng đam mê, để từ đó rút kinh nghiệm và làm nhiều sản phẩm mới độc đáo, mới lạ hơn.

Đối với chị Phước Hồng, macrame là một bộ môn nghệ thuật thắt dây thư giãn dành cho mọi lứa tuổi. Không chỉ tô điểm cho không gian sống, macrame còn kích thích sự sáng tạo của mọi người từ đó mang đến niềm vui, niềm say mê cho những ai yêu thích bộ môn này.

“Có thể những sản phẩm được tạo ra không hoàn hảo nhưng khi nó được làm ra bởi chính công sức của mình, được sáng tạo theo sở thích của mỗi cá nhân thì mình sẽ cảm thấy rất hạnh phúc và yêu nó. Đó là giá trị đặc biệt mà macrame mang lại”, chị Hồng chia sẻ.

Không những được trang trí trong không gian sống, sản phẩm được làm từ phương pháp macrame còn rất thích hợp để tặng cho người thân, bạn bè. Ngoài ra, đối với những người yêu thích và có đam mê kinh doanh, macrame tạo ra nguồn cảm hứng và ý tưởng vô tận giúp đem lại nguồn thu nhập ổn định.

“Hy vọng trong tương lại, macrame sẽ trở nên gần gũi và ngày càng được nhiều người đến biết đến. Marcame đem đến cho mọi người những cái đẹp bình dị, tự nhiên và hướng mọi người đến một không gian sống xanh. Không những thế, các bạn trẻ còn có thể khai thác lợi thế của macrame để ứng dụng vào đời sống, du lịch, kinh doanh, làm phong phú thêm tiềm năng của loại hình này”, chị Hồng bộc bạch.

Bài, ảnh: BẠCH CHÂU

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đậm chất riêng với nhà… container

Những năm gần đây, xu hướng xây dựng nhà ở, văn phòng, quán cà phê bằng container đang dần trở nên phổ biến. Mô hình này trở nên hấp dẫn, lý tưởng bởi chi phí xây dựng phải chăng và tính linh động cao.

Đậm chất riêng với nhà… container
THÔNG TIN DOANH NGHIỆP:
Nghệ thuật Gỗ Óc Chó Việt Á Đông: Khi Sáng Tạo Gặp Chất Lượng

Những năm trở về đây, gỗ óc chó trở thành tâm điểm trong lĩnh vực nội thất và tạo được sức hút đặc biệt khi xuất hiện trong nhiều công trình dự án đẳng cấp. Gỗ óc chó không chỉ đẹp về mặt màu sắc và vân gỗ, mà còn là biểu tượng của sự cao quý và tinh hoa của văn hóa Á Đông.

Nghệ thuật Gỗ Óc Chó Việt Á Đông Khi Sáng Tạo Gặp Chất Lượng
Tối ưu hóa không gian gia đình

Trong xu hướng thiết kế nhà ở hiện đại, việc tối ưu hóa không gian sống nhằm đem lại những phút giây thoải mái và tiện lợi bên gia đình và người thân.

Tối ưu hóa không gian gia đình
Để đường tranh bích họa “sống” cùng thời gian

Những bức tranh bích họa dọc theo nhiều tuyến đường ở Huế được coi là địa điểm check in hấp dẫn, thu hút nhiều du khách và giới trẻ. Song, theo thời gian, những hình ảnh sống động, đẹp mắt, độc đáo và ý nghĩa ấy đã hoen ố, một số bức bị xuống cấp, bôi bẩn, mốc meo.

Để đường tranh bích họa “sống” cùng thời gian

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top