ClockThứ Tư, 05/01/2011 19:04

Làm du lịch từ hồ

TTH - Cuối năm 2010, có dịp đàm đạo với anh Phan Văn Thông, Chủ tịch UBND thị xã Hương Thuỷ, nghe anh tâm sự tôi bỗng có một giật mình vui. Thì ra, trong số các dự án phát triển kinh tế du lịch ở thị xã mới thành lập này có một tỷ lệ rất lớn liên quan đến việc khai thác các hồ và bàu nước trên địa bàn. Có thể kể, đó là dự án khu du lịch sinh thái hồ Châu Sơn ở phường Thuỷ Châu, khu Bàu Họ ở Thủy Phù, khu Bàu Mưng ở Thuỷ Lương, hồ Độn Sầm ở Thuỷ Dương hay khu trung tâm vui chơi giải trí hồ Ba Cửa. Toàn là những dự án lớn có liên quan đến việc khai thác nguồn lợi của các hồ chứa, bàu ô trên địa bàn. 


Hồ Tịnh Tâm ở Nội thành

Tôi đã có dịp đến nhiều nơi trong số đó. Điều mà tôi cảm nhận được và đặc biệt ấn tượng là không gian đẹp xung quanh được tạo nên bởi diện tích mặt nước mênh mông đã tạo nên một cảm giác êm dịu, mát mẻ, là điểm nhấn, làm nơi hội tụ cho sự hình thành các khu du lịch cùng sự phát triển của các loại hình dịch vụ đa dạng và phong phú. Tuy nhiên, lâu nay thế mạnh kinh tế này ở Thừa Thiên Huế nói chung và thị xã Hương Thuỷ nói riêng chưa được chú ý đúng mức. Việc khai thác chủ yếu dưới góc khai thác nguồn lợi từ nuôi cá hay trồng cây lâm nghiệp xung quanh. Cũng có những hồ nổi tiếng từ lâu đã trở thành điểm đến du lịch, như hồ Tịnh Tâm ở Nội thành, hồ Thuỷ Tiên ở đồi Thiên An thuộc địa phận xã Thuỷ Bằng (Hương Thuỷ) hay hồ Truồi ở Phú Lộc nhưng con số đó chưa nhiều, chưa thực hiệu quả và ít được nhân rộng.

Nhắc đến Hà Nội là nhớ đến hồ Gươm, hồ Tây như những biểu tượng đẹp của Thủ đô. Đà Lạt vẫn được lưu danh bởi những tên hồ mà nổi tiếng nhất là hồ Than Thở. Thừa Thiên Huế là một trong những vùng đất có không ít diện tích hồ nước, bàu ô. Riêng ở nội thành Huế, chỉ rộng 520 ha mà đã có đến 48 hồ lớn nhỏ, có nguồn gốc cả tự nhiên lẫn nhân tạo. Toàn tỉnh có đến 25 hồ thủy lợi.Hình thành các dự án dịch vụ du lịch bắt đầu từ các hồ chứa và bàu ô ở thị xã Hương Thuỷ cho thấy sự tinh tế của các nhà đầu tư trong việc khơi dậy một tiềm năng lớn, nhiều hứa hẹn nhưng đang còn bỏ quên này. Và tôi đã nghĩ đến những địa danh Châu Sơn, Bàu Họ, Bàu Mưng hay Ba Cửa như những điểm đến của một tương lai không xa và là biểu tượng của Hương Thuỷ thoát thai từ huyện để trở thành thị xã, thành phố thị trong hành trình góp phần đưa Thừa Thiên Huế sớm trở thành thành phố trực thuộc Trung ương. 

Đan Duy

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Quẩn quanh chuyện ăn

Những thông tin cụ thể, chi tiết và chính xác mà công luận được tiếp nhận gần đây, và với mật độ ngày một dày hơn trên các kênh thông tin truyền thông, mạng xã hội lại một lần nữa đặt ra một câu hỏi nghi ngại. Nó không chỉ dừng lại ở chúng ta đang ăn gì, như thế nào mà là trong những thứ mà chúng ta đang ăn mỗi ngày, có bao nhiêu thực phẩm - cả lương thực nữa - là an toàn?      

Quẩn quanh chuyện ăn
Return to top