ClockThứ Năm, 27/11/2014 18:00

Làm gì cho một không gian đẹp?

TTH - Thành lập vào tháng 7-2012, Bảo tàng Văn hóa Huế có thể được xem như một địa chỉ văn hóa trẻ trong lòng TP Huế. Cũng vì trẻ và chưa đủ đầy về hiện vật, nên bảo tàng còn nhiều vấn đề trong việc khẳng định mình ở những thế mạnh riêng, những chuyên đề đặc trưng và tiêu biểu cũng như các vấn đề về tổ chức, nhân sự…Thế nên, câu chuyện mà chúng tôi đặt ra ở đây chưa phải là hoạt động trưng bày, triển lãm, sưu tầm, kiểm kê, bảo quản hiện vật, vì điều này hãy còn là một quá trình dài lâu, với những đầu tư ngắn và dài hạn để bổ sung dần những điều còn thiếu, chưa được lấp đầy cũng như hoạch định được một lối đi riêng, không chồng lấn và tất nhiên, không thể là những mảnh ghép rời rạc và dễ bị chồng lấn.

Hơn 12.000m2 diện tích sử dụng trong mặt bằng rộng 5.942m2 ngay khu vực trung tâm TP Huế, sát đường đi bộ Nguyễn Đình Chiểu và bờ nam sông Hương, nơi trước đây là trụ sở của HĐND-UBND TP Huế, trên đó có hai dãy nhà kiến trúc Pháp cổ có thể được xem như là lợi thế mà Bảo tàng Văn hóa Huế đang sở hữu. Tuy nhiên, sự lặng lẽ thường khi vẫn đem lại sự tiếc nuối khi chưa phát huy được thế mạnh của một kiến trúc đẹp, không gian đẹp.

Thật ra mà nói thì hai kiến trúc Pháp rất đẹp ở đây cũng đã quá tuổi tác. Việc trùng tu hẳn sẽ cần một nguồn kinh phí quá lớn và chưa thể đáp ứng được ngay. Có lẽ cũng vì thế mà việc thực hiện các cuộc triển lãm, trưng bày ở đây phải được xem xét, chọn lựa và cân nhắc. Riêng không gian ở địa chỉ 23-25 Lê Lợi này có lẽ cần được tính toán để có thêm các cuộc triển lãm, trình diễn ngoài trời, khi mà những cuộc triển lãm và trưng bày trong các hoạt động văn hóa lớn trong thời gian qua mà Bảo tàng thực hiện ở không gian này đã tạo được ấn tượng.

Nhưng trong phạm vi và giới hạn đang có (về đội ngũ, về nhân lực, về hiện vật cũng như sự phối hợp, kết nối...), việc phát huy không gian bên ngoài của Bào tàng Văn hóa Huế có lẽ cũng cần được mở hơn, trên cơ sở một đề án được xây dựng cụ thể và tích cực, phù hợp với một địa chỉ văn hóa ngay trong lòng trung tâm thành phố.

“Các dịch vụ liên quan đến văn hóa mà có lợi cho hoạt động chung thì nên làm một cách khẩn trương” là ý kiến phát biểu của một thành viên trong đoàn giám sát hoạt động của Bảo tàng cách đây chưa lâu. Đây cũng là điều cần được đặt ra và suy nghĩ để có thể phát huy được một không gian đẹp, từ đó tạo điều kiện để Bảo tàng Văn hóa Huế có cơ hội để mở rộng hoạt động của mình cả về chất lẫn lượng.i
An Lê
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Quẩn quanh chuyện ăn

Những thông tin cụ thể, chi tiết và chính xác mà công luận được tiếp nhận gần đây, và với mật độ ngày một dày hơn trên các kênh thông tin truyền thông, mạng xã hội lại một lần nữa đặt ra một câu hỏi nghi ngại. Nó không chỉ dừng lại ở chúng ta đang ăn gì, như thế nào mà là trong những thứ mà chúng ta đang ăn mỗi ngày, có bao nhiêu thực phẩm - cả lương thực nữa - là an toàn?      

Quẩn quanh chuyện ăn
Return to top