ClockThứ Tư, 03/05/2017 13:31

Làm giáo viên chủ nhiệm giỏi không dễ

TTH - “Lần đầu tiên, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD & ĐT) tổ chức “Hội thi giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi” dành cho giáo viên bậc tiểu học. Ông Đặng Phước Mỹ, Phó Giám đốc Sở GD & ĐT, Trưởng ban tổ chức hội thi, chia sẻ:

Ông Đặng Phước Mỹ

Công tác chủ nhiệm rất quan trọng. Giáo viên chủ nhiệm (GVCN) là cầu nối giữa nhà trường với học sinh (HS) và nhà trường với phụ huynh; là người trực tiếp quản lý và tổ chức học tập, rèn luyện cho các em theo mục tiêu mà nhà trường, ngành giáo dục đề ra. GVCN vừa đóng vai trò quản lý hành chính, vừa trong vai nhà giáo, lại vừa đóng vai trò đại diện quyền lợi của học sinh và họ cần là người có kinh nghiệm và uy tín.

Nâng cao chất lượng công tác GVCN là một nhiệm vụ thiết thực mà mỗi nhà trường đều tập trung chỉ đạo hiệu quả. Đây là một hoạt động có mục đích kép, vừa đẩy mạnh công tác chủ nhiệm vừa tác dụng tích cực vào công cuộc đổi mới giáo dục, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Việc động viên nhà giáo hoàn thành tốt trách nhiệm trong công tác chủ nhiệm là hướng tới xu hướng giáo dục hiện đại. Đồng thời, GVCN là đối tượng phải tự hoàn chỉnh bản thân, gắn danh dự, lương tâm với trách nhiệm người thầy.

Lần đầu chúng tôi tổ chức thi GVCN giỏi, nhưng đây là một định hướng đúng. Hội thi là một động thái kích cầu công tác chủ nhiệm, công nhận những người thầy có trách nhiệm cao với HS, mà còn tôn vinh họ nhằm tạo động lực để các nhà giáo, nhất là người trẻ phấn đấu.

Ông đánh giá như thế nào về công tác GVCN ở bậc tiểu học?

Công tác chủ nhiệm lớp ở tiểu học không đơn giản, đòi hỏi sự nhiệt tình, năng động, thái độ làm việc nghiêm túc, trách nhiệm và cả tấm lòng người làm mẹ. GVCN không chỉ là người dạy chữ mà còn dạy HS nhiều điều tốt đẹp khác và cũng là người hiểu được tâm tư, tình cảm của trẻ. Để làm tốt công tác chủ nhiệm, họ phải nắm được thông tin cá nhân trên cơ sở nắm được tâm lý lứa tuổi. HS tiểu học là tuổi đang rất nhạy cảm, hành động theo bản năng, dễ bi quan trước những điều không tốt đẹp từ gia đình hay từ bạn bè trường lớp… GVCN cần gần gũi trò chuyện, tạo cho các em sự tin tưởng để có thể dễ dàng bộc lộ tâm tư tình cảm, kịp thời ngăn chặn những suy nghĩ nông cạn, sai lầm, các hành vi không hay… hướng các em vào điều tốt đẹp, lạc quan hơn.

Các GVCN bậc tiểu học đã thể hiện được những gì?

20 câu chuyện được trình bày giúp chúng ta hình dung rất rõ sự nhọc nhằn, trăn trở trong cuộc đời dạy học và làm chủ nhiệm lớp. Chúng ta phải khẳng định, quan hệ mật thiết với phụ huynh HS là hết sức quan trọng trong công tác chủ nhiệm. Một nhà giáo có tâm huyết không vin cớ, không đợi đến các kỳ họp phụ huynh hay khi các em vi phạm nội quy trường lớp mới mời phụ huynh lên để trao đổi. Không để các cuộc họp phụ huynh là lúc phê phán, chê bai việc học tập, hạnh kiểm của HS. GVCN giỏi là người làm cho cuộc họp trở thành buổi trao đổi thân mật giữa người giáo dục trẻ được đào tạo bài bản ở trường sư phạm và những người giáo dục trẻ theo bản năng, theo vốn hiểu biết của bản thân. Cả hai bên đều học hỏi, trao đổi kinh nghiệm cho nhau.

Tình huống ứng xử tại hội thi đều là những tình huống đang từng ngày xảy ra trong thực tế tại Nam Đông và A Lưới, nơi phụ huynh chưa thật sự có nhận thức đúng đắn về giáo dục hoặc ở những nơi phụ huynh có điều kiện, quan tâm nhiều đến sự học của con em... Đều là những cách ứng xử hay, tế nhị, hợp lý, mang tính nhân văn nhưng cũng gắn rất chặt với vai trò, trách nhiệm của GVCN lớp. Các nhà giáo đã thể hiện được trách nhiệm, chuẩn mực đạo đức với rất nhiều nỗ lực, “tất cả vì học sinh thân yêu”.

Từ hội thi, ông nghĩ gì chất lượng đội ngũ?

Chất lượng giáo dục chỉ có được khi mỗi một người tham gia hoạt động giáo dục thực hiện đúng vai trò và trách nhiệm. Từ vai trò GVCN đến vai trò trách nhiệm của phụ huynh, của HS, vai trò trách nhiệm của nhà trường, của những người làm công tác quản lý giáo dục cho đến sự vào cuộc của các ban ngành, đoàn thể, các lực lượng xã hội khác vì sự nghiệp giáo dục là sự nghiệp của toàn xã hội. Để làm nên những khoảnh sáng trong bức tranh tổng thể ấy, từ sức lan toả của hội thi, hy vọng công tác chủ nhiệm lớp sẽ được thực hiện tốt hơn, để cho hơn 90 nghìn HS ở 228 trường tiểu học trong tỉnh được quan tâm, dạy dỗ, dắt dìu tốt hơn.

Xin cám ơn ông!

Hương Giang (thực hiện)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thu hút các nguồn lực đầu tư cho giáo dục

Chiều 4/8, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức hội nghị triển khai nhiệm vụ năm học 2023-2024 với chủ đề “Đoàn kết, kỷ cương, đổi mới, sáng tạo, hoàn thành tốt các nhiệm vụ và mục tiêu đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo”. Đến dự hội nghị có Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Phan Ngọc Thọ.

Thu hút các nguồn lực đầu tư cho giáo dục
Vinh danh giáo viên chủ nhiệm tiểu học giỏi

Thừa Thiên Huế hiện có 3.375 giáo viên chủ nhiệm bậc tiểu học và 100% trong số đó đã thực hiện nghiêm túc công tác chủ nhiệm lớp. Họ cần được trân trọng và vinh danh.

Vinh danh giáo viên chủ nhiệm tiểu học giỏi
Return to top