ClockThứ Hai, 27/06/2022 15:47

Làm giàu bằng di sản

Sau thời gian dài gián đoạn do dịch bệnh COVID-19, cuối tuần qua, Festival Huế 2022 đã được khai màn với chương trình nghệ thuật mà ở đó, một lần nữa, những giá trị văn hóa, di sản đặc sắc lại được đánh thức, khơi gợi, lan tỏa.

Trước thềm lễ khai màn, trả lời phỏng vấn Báo Thừa Thiên Huế về tuần lễ Festival Huế 2022 (diễn ra từ 25 - 30/6), UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban tổ chức Festival Huế 2022 Nguyễn Thanh Bình thông tin, đây là kỳ festival đầu tiên được tổ chức theo hình thức bốn mùa.               

Việc chuyển Festival Huế sau 9 lần khai hội sang hình thức lễ hội bốn mùa trong năm 2022 được đánh giá là bước đi mới, có tính sáng tạo, nhằm khai thác hiệu quả hơn, hợp lý hơn tiềm năng, sản phẩm dịch vụ du lịch, tạo điều kiện thuận lợi cho công chúng thưởng lãm; thu hút du khách đến Huế vào nhiều thời điểm khác nhau trong năm. Theo đó, người dân, doanh nghiệp được hưởng lợi nhiều hơn, khi lễ hội được tổ chức thường xuyên hơn thay vì chỉ có một mùa trong năm như trước.

Sau 10 lần tổ chức, có gì mới luôn là câu hỏi áp lực đối với thương hiệu Festival Huế. Không chỉ yêu cầu về tính mới lạ, câu hỏi về hiệu quả mà festival mang lại cho Huế và người dân được thụ hưởng đang là một trăn trở.

Mới đây, thông tin từ ngành du lịch cho thấy, 6 tháng đầu năm 2022, du lịch có bước phục hồi, với tổng thu từ du lịch ước đạt 1.119 tỷ đồng, tăng 20,8% so với cùng kỳ. Một tín hiệu vui khi lãnh đạo ngành du lịch cho rằng, các sự kiện, lễ hội được tổ chức thường xuyên, có tính định kỳ trong năm 2022 không chỉ giúp các loại hình nghệ thuật, văn hóa đặc trưng của Huế được quảng bá, giới thiệu mà còn giúp các hộ kinh doanh, cơ sở, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch có thêm cơ hội để phát triển, mở rộng sản xuất, thu hút khách. Khi du lịch tăng sẽ kéo theo chuỗi các dịch vụ có cơ hội phục hồi, giúp người dân được hưởng lợi từ nông dân, tiểu thương, người lái xích lô, đến người bán hàng lưu niệm…

Là vùng đất văn hiến, có bề dày lịch sử, văn hóa và truyền thống, Huế đang lưu giữ nhiều giá trị văn hóa vật chất và tinh thần phong phú, đa dạng, đặc sắc. Nghị quyết 54 của Bộ Chính trị xác định, xây dựng Huế thành đô thị di sản, văn hóa, sinh thái, cảnh quan, thân thiện với môi trường mà hạt nhân là TP. Huế - thành phố di sản văn hóa thế giới, thành phố festival, thành phố văn hóa ASEAN, thành phố xanh - sạch - sáng và thông minh...

Trên lộ trình này, việc tổ chức thành công các kỳ Festival Huế với quy mô quốc tế đã góp phần nâng cao vị thế văn hóa Việt Nam, văn hóa Huế ở khu vực và quốc tế. Qua đó, góp phần bảo tồn, phát huy nguồn tiềm năng lớn của Huế về di sản, văn hóa. Cùng với thương hiệu Festival Huế, nhiều giá trị văn hóa di sản của vùng đất Cố đô đã được đánh thức, tôn vinh, từ áo dài, nón lá, ẩm thực, âm nhạc cung đình, gốm Phước tích, nghề đan lát ở làng Bao La hay địa danh Cầu ngói Thanh Toàn cùng sản phẩm “Chợ quê ngày hội”…

Tuy nhiên, cùng với mục tiêu xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành thành phố di sản văn hóa, cảnh quan thiên nhiên, trọng trách đặt lên vai mục tiêu bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa Huế lớn hơn, đặc biệt trong việc tạo bước đột phá góp phần tạo nguồn thu, tạo công ăn việc làm, tăng trưởng ngân sách.

Làm gì để Huế có thể giàu lên một cách sang trọng bằng di sản văn hóa là yêu cầu cũng là mục tiêu đang dặt ra cho Huế mà việc tổ chức các lễ hội bốn mùa mới chỉ là bước đầu, của một lộ trình đòi hỏi sự đầu tư về cơ chế, chính sách, chiến lược… mà ở đó, vai trò chủ thể và sức sáng tạo của người dân phải thực sự được kích hoạt, trong chuỗi công nghệ văn hóa mà Huế hướng đến. 

KIM OANH 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Kết nối di sản

Sự kiện đoàn tàu chạy chuyên khu đoạn Huế - Đà Nẵng và ngược lại với tên gọi “Kết nối di sản miền Trung” được vận hành vừa qua hứa hẹn sẽ mở ra cơ hội lớn. Song, để duy trì và khẳng định được tính “kết nối di sản” thì cần nhiều yếu tố, bởi đây không phải là lần đầu tiên mô hình này được áp dụng.

Kết nối di sản
Tuổi trẻ kiến trúc với di sản

Liên hoan Sinh viên Kiến trúc toàn quốc là hoạt động được tổ chức hai năm một lần (bắt đầu từ năm 1988) bởi Hội Kiến trúc sư Việt Nam. Đây là hoạt động truyền thống có tầm vóc, quy tụ các trường đại học đào tạo ngành kiến trúc trên cả nước, là cơ hội thể hiện tài năng sáng tạo và hội nhập của các kiến trúc sư tương lai khi còn khoác áo sinh viên.

Tuổi trẻ kiến trúc với di sản
Tìm hướng bảo tồn di sản nghệ thuật bài chòi

Sau 5 năm triển khai, Đề án Bảo vệ và phát huy giá trị di sản nghệ thuật bài chòi trên địa bàn tỉnh dù đạt nhiều thành quả nhưng vẫn đối mặt rất nhiều khó khăn. Trong đó phải kể đến môi trường diễn xướng cho loại hình di sản này vẫn chưa nhiều và có nhiều thay đổi theo chiều hướng hiện đại, chương trình quảng bá chưa rộng rãi nên chưa thu hút người tham gia…

Tìm hướng bảo tồn di sản nghệ thuật bài chòi
Quy hoạch và phát triển chú trọng bảo tồn bền vững các di tích, di sản văn hóa

Phương hướng phát triển lĩnh vực văn hóa và bảo tồn di sản văn hóa của Quy hoạch tỉnh Thừa Thiên Huế thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Chính phủ phê duyệt chỉ rõ: Xây dựng hệ giá trị đặc trưng, giàu bản sắc văn hoá Huế, con người Huế trên cơ sở gìn giữ, bảo tồn, tôn vinh, phát huy những giá trị truyền thống, đặc trưng, tiêu biểu về văn hoá, lịch sử, con người Huế.

Quy hoạch và phát triển chú trọng bảo tồn bền vững các di tích, di sản văn hóa
Return to top