ClockThứ Ba, 21/07/2015 10:12

Làm giàu trên vùng đất khó

TTH - Ông Trần Đình Lựu được nhiều người biết đến là chủ của một trong những trang trại “ăn nên làm ra” ở vùng rú cát xã Quảng Lợi (Quảng Điền). Với mô hình nuôi gà thịt kết hợp lấy trứng, trang trại ông cho thu nhập mỗi năm lên đến 1,6 tỷ đồng.

Trang trại của ông Trần Đình Lựu

Vốn là người gắn bó với mô hình trang trại từ rất lâu, trước đó, ông Lựu xây dựng trang trại nuôi gà tại TP Huế. Theo chủ trương di chuyển những trang trại ra khỏi khu vực dân cư của tỉnh, năm 1997 ông lên vùng rú cát xã Quảng Lợi xin cấp đất xây dựng trang trại. Với diện tích 2 ha được cấp, ông đầu tư 1 ha trồng rừng, đào 3 hồ vừa nuôi cá vừa lấy nước phục vụ chăn nuôi.

Ông Lựu tâm sự: “Khi mới được cấp đất, chúng tôi háo hức lắm. Nhưng khi bắt tay vào xây dựng trang trại lại gặp rất nhiều khó khăn. Vốn ít, trong khi đó vùng này toàn là cát. Đường vào trang trại, nắng thì bụi bặm, mưa thì đường lún chứ không được như bây giờ. Mỗi lần xe chở thức ăn vào phải đậu ngoài đường cách gần 1,5km. Tôi cùng nhân công phải kéo từng xe nhỏ từ đó vào trang trại. Đó là chưa nói đến chuyện thiếu nước, thiếu điện...mọi nhu cầu sinh hoạt cũng rất khó khăn.”.

Cũng như nhiều người, khi đặt chân lên vùng đất cát này với bao khó khăn, có lúc ông muốn buông xuôi nhưng rồi với nỗ lực, ông đã gặt hái được nhiều thành công. Dẫn chúng tôi thăm mô hình chăn nuôi gà đẻ trứng ông phấn khởi: Hiện trang trại có 10.000 con gà đẻ trứng, mỗi ngày xuất ra thị trường hơn vài ngàn quả trứng. Giá bán mỗi quả 1.700 đồng/quả, thu lãi 5 triệu đồng mỗi ngày. Ngoài ra, trang trại còn nuôi hơn 1.000 gà thịt với những giống được thị trường ưa chuộng như gà kiến, gà lai đá và đàn vịt hơn 200 con. Ba hồ nuôi cá ông tập trung thả những loại cá dễ nuôi như cá rô đầu vuông, cá trê, cá rô phi, mỗi năm cho thu nhập trên 80 triệu đồng.

Theo tính toán của ông Lựu, trung bình mỗi ngày, trang trại của ông tiêu thụ hết 6.000 lít nước và 1 tấn thức ăn. Để đáp ứng nhu cầu nước uống cho vật nuôi, mỗi sáng ông phải dậy từ 4 giờ để bơm nước cho gà uống.

Từ khó khăn và thiếu thốn ban đầu, hiện tại trang trại ông trở thành mô hình trang trại điển hình trong xã, tạo việc làm cho những người dân xung quanh, giúp họ có thêm thu nhập ổn định.

Trong chăn nuôi khó nhất là đầu ra, nhưng với ông lại không quá phức tạp. Ông Lựu cho hay: “Vốn có tiếng từ lâu nên việc tiêu thụ sản phẩm của trang trại khá dễ dàng. Sản phẩm trứng, thịt của trang trại làm ra đều được các tiểu thương lớn đến thu mua”. Hiện ông là đơn vị cung cấp chính cho 3 đầu mối hàng lớn của Huế và nhiều địa chỉ kinh doanh nhỏ lẻ khác.

Sự nỗ lực không ngừng đã đưa ông trở thành một trong 22 tỷ phú trang trại của huyện Quảng Điền, với mức thu nhập trên 1,6 tỷ đồng, trong đó lãi ròng trên 400 triệu đồng.

Hoàng Trinh
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thoát nghèo, ổn định cuộc sống

Nguồn vốn vay từ Quỹ Hỗ trợ nông dân (HTND) đã giúp nhiều hội viên, nông dân (HVND) Phong Sơn (Phong Điền) có điều kiện thoát nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng.

Thoát nghèo, ổn định cuộc sống
Nhiều dự án sinh kế từ Quỹ Hỗ trợ nông dân

Từ nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân (HTND), Hội Nông dân (HND) các cấp đã giải ngân, tổ chức nhiều dự án (DA) sinh kế mang lại hiệu quả thiết thực cho hội viên, nông dân (HVND).

Nhiều dự án sinh kế từ Quỹ Hỗ trợ nông dân
Kích thích làm nông nghiệp công nghệ cao

Sản xuất nông nghiệp công nghệ cao đang là xu hướng phát triển của nền nông nghiệp nói chung và ngành nông nghiệp tỉnh nói riêng. Tuy nhiên, với chi phí đầu vào đắt đỏ và đầu ra vẫn còn chưa phổ dụng thì cần có chính sách kích cầu cho doanh nghiệp, cá nhân tham gia.

Kích thích làm nông nghiệp công nghệ cao
Return to top