ClockThứ Sáu, 18/09/2015 19:07

Làm lại cuộc đời

TTH - Với quyết tâm của bản thân cùng sự hỗ trợ của tổ chức Đoàn thanh niên, nhiều thanh niên từng sa ngã đã tự tin làm lại cuộc đời.

Bí thư Tỉnh đoàn và nhà tài tài trợ tặng quà cho 5 thanh niên (đứng giữa) hoàn lương tiến bộ

Chúng tôi gặp Nguyễn Định Pháp (phường Trường An, TP Huế), người thanh niên từng được Trung ương Hội LHTN Việt Nam tặng bằng khen về hoàn lương tiêu biểu khi anh vừa từ nhà nghỉ của mình trên đường Nguyễn Công Trứ về. Pháp chia sẻ: “Mấy bữa nay khách đông nên em phải phụ vợ đón trả khách”. Đây là nhà nghỉ được vợ chồng Pháp thuê lại để kinh doanh. Ngoài ra, Pháp còn hùn vốn nuôi tôm tại Phong Điền và chạy xe du lịch. Công việc bận rộn khiến Pháp không có thời gian nghỉ ngơi. Pháp tâm sự: “Em muốn làm việc thật chăm chỉ để bù đắp những lỗi lầm mình gây ra cho gia đình trước đây”.

Pháp nhớ lại quá khứ lỗi lầm của mình: “Học xong lớp 9, em bỏ học theo đám bạn ăn chơi. Trong lần tham gia vận chuyển thuốc lắc từ Đà Nẵng ra Huế tiêu thụ, em bị công an bắt và bị kết án 8 năm tù. Những tháng ngày trong trại, chứng kiến những giọt nước mắt lăn dài trên khuôn mặt gầy gò của mẹ mỗi lần lên thăm, em quyết tâm cải tạo thật tốt để nhanh được ra trại. Năm 2013, em được hoàn lương sau 2 lần giảm án và 1 lần đặc xá”.

Ra tù, được Công an và Đoàn phường Trường An thường xuyên đến thăm hỏi, động viên, Pháp dần vượt qua mặc cảm, tự ti, hòa nhập cộng đồng, tích cực tham gia các hoạt động phong trào tại địa phương. Không lâu sau, Pháp được người thân thuê ra Phong Điền quản lý và bảo vệ hồ tôm. “Có việc làm em mừng lắm. Em tình nguyện trực 24/24h ở hồ tôm. Hàng tháng em chỉ ứng ít tiền tiêu, phần thu nhập còn lại em gộp dần để hùn vốn đầu tư nuôi tôm cùng mọi người”, Pháp kể.

Đối với Pháp, sai lầm quá khứ là bài học nhớ đời để anh sống tốt hơn. Nhờ nỗ lực làm lại cuộc đời, Pháp đã “lọt vào mắt xanh” của cô gái xinh đẹp Hà Thị Thơ, chủ một shop áo quần thời trang. Hiện nay, đôi vợ chồng trẻ này chăm chỉ làm việc để xây dựng gia đình nhỏ của mình.

Cũng là gương hoàn lương tiêu biểu được Trung ương Hội LHTN Việt Nam tặng bằng khen, Nguyễn Văn Toàn sinh năm 1987, thôn Đông Lâm (xã Phong An, huyện Phong Điền) đã lấy lại được niềm tin của mọi người trong từng hành động. Toàn tâm sự: Vì một phút thiếu suy nghĩ em phải đánh đổi 18 tháng tù về tội trộm cắp tài sản. Những tháng ngày sau song sắt, em thấm thía về lỗi lầm của mình nên quyết tâm cải tạo tốt. Trước ngày ra tù, em lo nhất là bị mọi người xa lánh. Thế nhưng, ngày đầu tiên trở về nhà em đã được các đoàn viên thanh niên trong xã đến thăm hỏi, động viên. Sau đó, được chi đoàn mời tham gia các buổi giao lưu văn nghệ, hoạt động tình nguyện làm đường giúp dân… Từ đó, em dần vượt qua mặc cảm và hòa nhập cuộc sống.

Đáp lại sự quan tâm, tin tưởng của gia đình và xã hội, năm 2013, Toàn đã thuê 2ha đất của thôn để trồng sen, thả cá. Mỗi năm, mô hình này mang về thu nhập cho Toàn trên 100 triệu đồng. Toàn cho biết: “Để có thành công đó, bên cạnh học hỏi kinh nghiệm của những người đi trước em còn tham gia các lớp tập huấn kỹ thuật chăn nuôi do chi đoàn giới thiệu và tìm hiểu thêm trên internet để có kỹ thuật trồng sen, nuôi cá tốt”. 

Không chỉ làm kinh tế giỏi, hiện nay, Nguyễn Văn Toàn còn tích cực tham gia sinh hoạt tại các câu lạc bộ thanh niên của xã và là thành viên tích cực trong công tác tuyên truyền, vận động thanh niên địa phương thực hiện tốt cuộc vận động “Thanh niên sống đẹp, sống có ích”.

Tại buổi giao lưu “Thanh niên hoàn lương tiêu biểu” do Tỉnh đoàn Thừa Thiên Huế phối hợp với Trại giam Bình Điền phối hợp tổ chức, những tâm sự của Nguyễn Hoàng Tín, sinh viên năm 2 Khoa Hóa học (Trường đại học Khoa học Huế), đã tiếp thêm sức mạnh cho hơn 300 phạm nhân trẻ có mặt tại buổi giao lưu. Từng thụ án 18 tháng tù về tội trộm cắp tài sản, nhưng bằng ý chí và nghị lực, Tín đã thi đỗ đại học sau khi mãn tù nửa năm. Tín cho biết, để được đứng trong giảng đường như ngày hôm nay, từ khi còn ngồi sau song sắt, Tín đã xin quản giáo cho ba mẹ đưa sách vở vào để ôn thi. “Quá khứ có mắc lỗi nhưng nếu bản thân nỗ lực hết sức để làm lại cuộc đời thì sẽ nhận lại được những tình cảm tốt đẹp của xã hội”, đó là tâm sự Tín đã gửi tới các phạm nhân tại buổi giao lưu.

Anh Nguyễn Chí Tài, Bí thư Tỉnh đoàn Thừa Thiên Huế cho biết: “Qua 2 năm thực hiện chương trình ký kết với Trại giam Bình Điền giúp đỡ thanh niên hoàn lương, tổ chức Đoàn các cấp đã tiếp nhận, tuyên truyền, giúp đỡ gần 200 thanh niên hoàn lương tại các địa phương. Qua đó, nhiều thanh niên đã nỗ lực vươn lên trở thành gương hoàn lương tiêu biểu”. 

Hải Thuận
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Gửi yêu thương trên thao trường

Ngày 29/3, Tại Tiểu đoàn 1, Trung đoàn 6, Hội Phụ nữ Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh phối hợp với Hội phụ nữ các đơn vị Quân đội đứng chân trên địa bàn tỉnh, Hội Liên hiệp phụ nữ các huyện, thị xã, thành phố tổ chức chương trình Đồng hành cùng chiến sĩ mới – Gửi yêu thương trên thao trường, Khâu áo chiến sĩ và bữa cơm ấm lòng tình mẹ.

Gửi yêu thương trên thao trường
Điều khiển xe đầu kéo chở hàng siêu trường không có giấy phép lưu hành, giấy phép lái xe

Chiều 29/3, Đội CSGT – Trật tự Công an TP. Huế đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH MTV Vận tải và Thương mại Quang Trung (địa chỉ đóng tại TP. Hà Nội) do đã giao phương tiện để người làm công thực hiện hành vi vi phạm và giao xe cho người không có đủ điều kiện điều khiển tham gia giao thông.

Điều khiển xe đầu kéo chở hàng siêu trường không có giấy phép lưu hành, giấy phép lái xe
Thực hành kỹ năng bán hàng cho hội viên phụ nữ

Ngày 29/3, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh phối hợp với Hội LHPN thị xã Hương Trà tổ chức truyền thông nâng cao kỹ năng thực hành bán hàng thông qua hình thức livestream, quảng cáo sản phẩm nền tảng số. Tham dự có bà Lê Thị Hồng Thanh, Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh.

Thực hành kỹ năng bán hàng cho hội viên phụ nữ
18 năm tù cho đối tượng mua bán hơn 550 gam ma túy

Ngày 29/3, Tòa án Nhân dân tỉnh mở phiên tòa lưu động xét xử vụ án “Mua bán trái phép chất ma túy” đối với bị cáo Hà Xuân Lợi (SN 1994, trú tại phường Hương Chữ, TX. Hương Trà).

18 năm tù cho đối tượng mua bán hơn 550 gam ma túy
Hội nghị trực tuyến triển khai Luật Thanh tra và các văn bản liên quan

Ngày 29/3, Thanh tra (TT) Chính phủ tổ chức Hội nghị trực tuyến tuyên truyền, phổ biến Luật Thanh tra (TT) và các văn bản hướng dẫn thi hành đối với cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan TT. Tại Thừa Thiên Huế, Chánh TT tỉnh Lương Bảo Toàn cùng gần 100 cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan TT tham dự.

Hội nghị trực tuyến triển khai Luật Thanh tra và các văn bản liên quan
Return to top