ClockThứ Ba, 11/09/2018 13:15

Làm liền sẹo từ cao rau má

TTH - Từ cao rau má, hai học sinh cấp hai đã tạo ra sản phẩm hoàn toàn không chứa thuốc kháng sinh, có khả năng tạo màng gel bảo vệ vết thương tốt, giúp điều trị vết thương và làm liền sẹo.

Hội thi thiết bị đào tạo tự làm: Có tính ứng dụng và thực tiễn hiệu quả123 đề tài tham gia triển lãm Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng lần thứ XI3 công trình đạt Giải thưởng Sáng tạo Khoa học Công nghệ Việt Nam 2017Sáng tạo nhỏ, thành công lớn

Sản phẩm gel từ cao rau má được bào chế theo công thức 2

Thành quả trên là của em Lê Văn Minh Toàn và em Võ Thị Minh Thư (Trường THCS Phạm Văn Đồng, TP. Huế) dưới sự hướng dẫn của cô Phan Ngọc Bích Thủy với đề tài “Nghiên cứu bào chế gel từ cao rau má để điều trị vết thương và làm liền sẹo”.

“Rau má là nguồn nguyên liệu dễ kiếm, có tính lành và mát, được sử dụng uống hằng ngày và có công dụng chính khác là điều trị sẹo, lành vết thương thì ít ai sử dụng. Nhằm đưa rau má trở thành sản phẩm thiết thực trong chăm sóc sức khỏe người dân và đáp ứng nhu cầu làm đẹp từ thảo dược an toàn, chúng em đã thực hiện đề tài này”, Minh Toàn chia sẻ.

Trong thời gian hơn 4 tháng, nhóm đã tạo ra sản phẩm “Gel từ cao rau má” được bào chế theo công thức 2 (nồng độ cao rau má 20%, nồng độ Carbomer 940 1%, PE 9010 1%, nước cất 78%) có khả năng điều trị vết thương và làm liền sẹo.

Theo Minh Toàn, ưu điểm của sản phẩm này chính là tạo ra sản phẩm điều trị sẹo từ thiên nhiên, an toàn và hiệu quả, bảo vệ môi trường và con người. Giá thành sản phẩm rẻ hơn các sản phẩm trị sẹo đang được bày bán trên thị trường (khoảng 15.000 đồng/lọ) nên phù hợp với túi tiền của mọi người.

“Các sản phẩm trị sẹo có nguồn gốc thiên nhiên được bày bán trên thị trường chủ yếu được làm từ nghệ nên khi sử dụng thường gây mất thẩm mỹ do có màu vàng đậm. Trong khi đó, gel từ cao rau má khi bôi lên da không có màu sắc nên không gây mất thẩm mỹ cho người sử dụng”, Minh Toàn cho hay.

Sau khi thí nghiệm 5 công thức trên thỏ từ 3,5 đến 4 tháng tuổi, các em nhận thấy, khả năng làm lành vết thương và liền sẹo ở công thức 2 (nồng độ cao rau má 20%, nồng độ Carbomer 940 1%, chất bảo quản PE 9010 1%, nước cất 78%) là cao nhất, với số ngày làm liền vết thương từ 8 - 16 ngày.

Từ đó, các em chọn công thức 2 để bước đầu tiến hành thử nghiệm trên một số người tình nguyện. Sau khi tiến hành thử nghiệm trên 5 người tình nguyện, trong đó có 3 vết thương do bỏng gây nên và 2 vết thương ngoài da do bị ngã. Kết quả là vết thương sau khi điều trị không bị nhiễm trùng, đẹp, bằng phẳng không xù xì, không để lại vết sẹo, không gây kích ứng trên da.

Cô Phan Ngọc Bích Thủy – Giáo viên hướng dẫn cho biết: “Hai em Toàn và Thư đều rất say mê với công việc nghiên cứu khoa học, dù thất bại nhiều lần vẫn không nản chí, các em luôn tự giác tìm kiếm những thông tin liên quan đến đề tài. Sản phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên nên phù hợp với mọi người, mọi lứa tuổi và hầu như không gây kích ứng da. Rau má là loại nguyên liệu phong phú rất dễ kiếm, có quanh năm nên có thể bào chế gel với số lượng lớn, có thể áp dụng rộng rãi”.

Đề tài trên đã mang về cho hai em giải ba cuộc thi Khoa học Kỹ thuật dành cho học sinh trung học tỉnh năm 2018, giải nhất lĩnh vực y sinh và khoa học sức khỏe cuộc thi Khoa học Kỹ thuật dành cho học sinh trung học tỉnh năm 2018.

Bài, ảnh: Xuân Quảng

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP:
Nghệ thuật Gỗ Óc Chó Việt Á Đông: Khi Sáng Tạo Gặp Chất Lượng

Những năm trở về đây, gỗ óc chó trở thành tâm điểm trong lĩnh vực nội thất và tạo được sức hút đặc biệt khi xuất hiện trong nhiều công trình dự án đẳng cấp. Gỗ óc chó không chỉ đẹp về mặt màu sắc và vân gỗ, mà còn là biểu tượng của sự cao quý và tinh hoa của văn hóa Á Đông.

Nghệ thuật Gỗ Óc Chó Việt Á Đông Khi Sáng Tạo Gặp Chất Lượng

TIN MỚI

Return to top