ClockThứ Sáu, 15/01/2021 15:38

Làm mạnh, xử nghiêm

TTH - Cách đây 2 hôm, có công việc phải đi tiếp khách. Biết trước ít nhiều cũng có bia rượu, tôi đánh xe về nhà và nhờ cậu con trai đưa đến nhà hàng.

Đến nơi mới biết, nhiều người cũng chọn cách đó cho an toàn. Ngay cả mấy bác tài làm nhiệm vụ đưa đón, suốt cả buổi nhậu cũng chỉ chuyên trị món nước suối. Có người được mời, khuyến khích dùng vài ly cho ấm người, nhưng tất cả đều lắc đầu từ chối.

Hết buổi gặp gỡ, vừa ra khỏi quán một đoạn, đến gần đàn Nam Giao, chúng tôi gặp ngay chốt của cảnh sát giao thông đo nồng độ cồn. Nhờ ý thức được việc cấm uống rượu bia khi tham gia giao thông, chúng tôi không ai “mất tiền oan” vì lỡ vui với “ma men”.

Sáng hôm sau đến cơ quan, kể chuyện tối hôm trước, một đồng nghiệp chia sẻ, cũng tối đó, cũng tại chốt đàn Nam Giao, cô em gái đi liên hoan về, cứ nghĩ đường vắng sẽ chẳng gặp vấn đề gì. Nào ngờ bị công an thổi lại đo nồng độ cồn. Ba triệu đồng tiền phạt và bị giữ xe máy là bài học nhớ mãi để có quyết tâm từ chối những ly bia, ly rượu nếu phải điều khiển phương tiện ô tô, xe máy sau mỗi cuộc vui. Thế mới hay, chuyện xử lý vi phạm nồng độ cồn chẳng phân biệt nam hay nữ, điều khiển ô tô hay xe máy. Thậm chí cả người điều khiển xe đạp thô sơ, xe thô sơ, nếu vi phạm cũng sẽ bị xử lý.

Nhớ lại cách đây hơn một năm, trước khi Nghị định 100/2019/NĐ-CP về “Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt” được ban hành, chuyện sau khi uống rượu bia vẫn điều khiển phương tiện tham gia giao thông là chuyện phổ biến. Khi vào bàn tiệc ít nhiều đều uống bia rượu. Người có lý trí thì còn uống chừng mực, người ham vui, “nhiệt tình” thì quá chén là chuyện thường xảy ra. Thậm chí họ còn ép nhau uống bằng được. Khi ra về dắt xe chẳng nổi mà vẫn cố điều khiển phương tiện thì chuyện xảy ra tai nạn giao thông là chuyện chẳng lạ. Thực tế, nhiều vụ tai nạn giao thông thảm khốc xảy ra ngay trong nội đô có nguyên nhân từ việc dùng bia rượu đã chứng minh điều này.

Trước tết năm ngoái, khi NĐ 100 mới được ban hành, nhiều người cũng “chờn” khi thấy lực lượng chức năng xử nghiêm, mức phạt cũng khá nặng. Nhà hàng, quán nhậu vắng khách hẳn. Ở một số nơi, các nhà hàng đã tổ chức đưa đón khách ra về, liên kết với hãng tắc xi phục vụ khách có nhu cầu, có địa điểm giữ xe qua đêm cho khách…

NĐ 100 đang trên đà “ngon trớn” thì cơn bão “cô- vi” đổ về. Mọi ưu tiên lúc này là truy vết, khoanh vùng, cách ly, giãn cách xã hội, tập trung chống dịch. Tiếp đó là mưa bão kéo dài mấy tháng nên xem chừng mọi người xao nhãng việc thực hiện NĐ 100. Tuy mức độ “hết mình” với bia, rượu đã giảm, nhưng chuyện vài ba ly cho vui với người đi ô tô, xe máy vẫn xảy ra.

Hiện nay, dịch COVID-19 được khống chế, trong tầm kiểm soát và là thời điểm cuối năm, nhu cầu gặp gỡ giao lưu, tổng kết liên hoan chắc chắn sẽ tăng mạnh. Các khu tập trung nhà hàng, quán nhậu như Kiểm Huệ, Nam Giao, đường Phạm Văn Đồng… đã nhộn nhịp trở lại. Trước mặt quán lượng ô tô, xe máy không ít, tiếng cụng ly chúc tụng cũng khí thế thì chắc chắn số người vi phạm NĐ 100 sẽ tăng lên.

Để đảm bảo an toàn giao thông, vì an toàn tính mạng của bản thân mỗi người và những người khác, cần phải siết mạnh hơn NĐ 100. Làm mạnh, xử thật nghiêm, làm thường xuyên không chỉ có tính răn đe người vi phạm mà còn là cách tuyên truyền hiệu quả nhất đối với cộng đồng.

Hoàng Minh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tết ấm

Chăm lo tết cho người nghèo không chỉ là tình thương, mà còn là trách nhiệm của cả xã hội.

Tết ấm
Chỉ dấu thưởng Tết

Thời điểm này hầu hết các doanh nghiệp đã công bố phương án và bắt đầu chi thưởng tết cho người lao động.

Chỉ dấu thưởng Tết
Thách thức trong phát triển bền vững

Phát triển bền vững đã và đang trở thành nhu cầu cấp bách và là xu thế tất yếu trong tiến trình phát triển trên toàn thế giới và từng quốc gia.

Thách thức trong phát triển bền vững
Cần thực chất và hiệu quả

Kéo dài thời gian lấy ý kiến Nhân dân từ 3/1 đến hết ngày 15/3/2023 và cần thực hiện thực chất, hiệu quả để phát huy quyền làm chủ...

Cần thực chất và hiệu quả
Return to top