ClockThứ Bảy, 14/05/2016 05:22
KỶ NIỆM 75 NĂM NGÀY THÀNH LẬP ĐỘI TNTP HỒ CHÍ MINH (15/5/1941 – 15/5/2016)

Làm nghìn việc tốt, xứng cháu Bác Hồ

TTH - Giáo dục học sinh ý thức bảo vệ môi trường, sống tiết kiệm, yêu lao động, có tinh thần tương thân, tương ái, giúp đỡ bạn bè có hoàn cảnh khó khăn... là những hoạt động xã hội có ý nghĩa nhân văn sâu sắc được các trường học trong tỉnh triển khai qua phong trào Đội.

Các đội viên tham dự hội thi “Chúng em kể chuyện Bác Hồ”

Từ ngôi nhà “Khăn quàng đỏ”...

Niềm vui, hạnh phúc hiện rõ trên khuôn mặt cô bé giàu nghị lực Trương Thị Nhung, chi đội 8/1, Liên đội Trường THCS Lộc An (Phú Lộc) trong lễ khởi công xây dựng nhà “Khăn quàng đỏ” tặng gia đình em, do Hội đồng Đội tỉnh tổ chức. Gia đình Nhung thuộc diện hộ nghèo. Bố bị bệnh, mẹ bỏ đi, 2 bố con phải sống với ông bà già yếu trong căn nhà tạm xiêu vẹo. Ngoài giờ học, Nhung phải tìm việc làm thêm phụ giúp gia đình, tuy vậy, em vẫn đạt thành tích cao trong học tập. Vinh dự được tặng nhà “Khăn quàng đỏ”, Nhung bày tỏ: “Em sẽ không phải lo sách vở ướt mỗi khi mưa về và hơn hết là bố và ông bà có ngôi nhà trên kín dưới bền để ở. Em sẽ chăm chỉ học giỏi hơn nữa để không phụ lòng thầy cô và các bạn giúp đỡ”.

Trương Thị Nhung là một trong 2 đội viên đầu tiên được tặng nhà “Khăn quàng đỏ” trên địa bàn tỉnh, mỗi em được hỗ trợ 40 triệu đồng. Đây là kết quả của phong trào “Kế hoạch nhỏ” do Hội đồng Đội tỉnh phát động từ nhiều năm nay nhằm giáo dục các đội viên ý thức bảo vệ môi trường, có tinh thần tương thân, tương ái, giúp đỡ bạn bè có hoàn cảnh khó khăn từ việc thu gom giấy vụn.

Nói về thành quả từ những việc làm nhỏ nhưng vô cùng ý nghĩa của mình, Nguyễn Ngọc Linh Chi, Liên đội Trường THCS Nguyễn Chí Diểu, TP. Huế chia sẻ: “Em không ngờ những việc nhỏ nhặt hàng ngày của bản thân như thu gom giấy sách, báo, vở, giấy loại không còn sử dụng lại có thể giúp các bạn khó khăn có nhà để ở. Chúng em sẽ tiếp tục vận động liên đội tích cực thực hiện tốt kế hoạch nhỏ hơn nữa”.

...Đến nhiều công trình măng non

Ngoài các phong trào do Hội đồng Đội tỉnh phát động, tùy vào đặc điểm riêng của từng đơn vị, Hội Đồng đội các huyện, thị, TP cũng đảm nhận nhiều công trình măng non mang tính giáo dục cao. Tiêu biểu có công trình măng non “Xe đạp giúp bạn đến trường” của Hội đồng Đội thị xã Hương Thủy. Đây là một trong những công trình măng non làm theo lời Bác được Hội đồng Đội thị xã phát động từ 2 năm nay. Bằng nhiều hình thức đa dạng như: nuôi heo đất tiết kiệm tự nguyện, quyên góp vỏ lon bia... các liên đội đã quyên góp lại, dùng số tiền đó mua xe đạp tặng cho các bạn có hoàn cảnh khó khăn, đạt kết quả cao trong năm học. Hiện nay, 100% liên đội thuộc Hội đồng Đội thị xã Hương Thủy thực hiện công trình măng non này và tặng được hơn 100 xe đạp cho các học sinh nghèo trên địa bàn thị xã.

Với công trình măng non “Chăm sóc nhà lưu niệm Bác Hồ 112 Mai Thúc Loan”, Liên đội Trường THCS Thống Nhất, TP. Huế đã chuyển tải bài học về “uống nước nhớ nguồn” và thể hiện lòng kính yêu vô hạn đối với vị Cha già dân tộc. Vào giờ sinh hoạt ngoại khóa, các chi đội của trường luân phiên đến dọn vệ sinh, chăm sóc khuôn viên nhà lưu niệm Bác Hồ...  Từ công trình măng non này, nhiều đội viên thấm nhuần lời dạy của Bác làm nhiều việc tốt, giúp đỡ bạn bè.

Chị Trần Thị Kim Loan, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh cho biết: Thực hiện cuộc vận động “Thiếu nhi Việt Nam thi đua thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy”, các liên đội đã hướng cho các em rèn luyện, thực hiện bằng những phong trào thi đua như: “Nói lời hay - làm việc tốt”, “Đi tìm địa chỉ đỏ”, “Vì điểm tựa tiền tiêu”; phát động phong trào đội viên, nhi đồng làm theo gương Bác bằng hành động, việc làm cụ thể, thiết thực như: “Hoa chăm ngoan”, “Hoa điểm mười”, “Rèn nét chữ - Luyện nết người”, “Học đi đôi với hành”, “Học thực chất - Thi nghiêm túc”. Đồng thời, Hội đồng Đội tỉnh cũng tổ chức nhiều hội thi, hội diễn như: hội thi “Phụ trách Sao giỏi”, “Tiếng hát sân trường”, “Chinh phục vũ môn” để các đội viên có cơ hội thể hiện năng khiếu, khả năng của mình, giúp các em có thêm niềm vui để học tập, rèn luyện, làm nhiều việc tốt, xứng đáng là Cháu ngoan Bác Hồ.

Hải Thuận

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Người tốt ở Đông Ba

Những hành động tử tế tại chợ Đông Ba giúp ngôi chợ hơn 124 tuổi ngày càng xây dựng được hình ảnh thân thiện, văn minh.

Người tốt ở Đông Ba
Thành quả xứng đáng

Tham gia tích cực các phong trào, nhất là phong trào hướng về cộng đồng trong chiến dịch hè 2023, nhiều sinh viên đã được kết nạp Đảng.

Thành quả xứng đáng
Luôn hết mình vì công việc

Là chiến sĩ trẻ tiêu biểu của Đoàn Thanh niên Công an tỉnh, những năm qua, Thượng úy Lê Viết Quốc Vũ, Bí thư Đoàn Thanh niên, cán bộ Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (PCCC và CNCH) Công an tỉnh không ngừng phát huy tinh thần trách nhiệm, vừa làm tốt công tác chuyên môn vừa sáng tạo, chủ động xây dựng các công trình, phần việc thanh niên; xứng đáng với lời dạy của Bác Hồ: “Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”.

Luôn hết mình vì công việc
Return to top