ClockThứ Hai, 12/10/2015 10:48

Lạm phát năm 2015 sẽ xuống cực thấp?

TTH.VN - Theo dự báo của công ty chứng khoán Bảo Việt, CPI bình quân năm 2015 sẽ chỉ tăng quanh mức 1%. Trong khi đó, VCBS cho rằng, lạm phát cả năm 2015 cũng sẽ dưới 1,5%. 


Với việc mặt bằng giá xăng dầu giảm, mức tăng chỉ số CPI trong năm 2015 đã xuống rất thấp.

Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của cả nước trong tháng 9 giảm 0,21% so với tháng 8. Tính trong vòng 10 năm trở lại đây thì đây là lần đầu tiên CPI trong tháng 9 ở mức âm.

Diễn biến này khiến cho lạm phát tính đến thời điểm hiện tại là rất thấp: so với tháng 12/2014 thì hiện lạm phát mới tăng 0,4% và tính bình quân 9 tháng đầu năm nay thì chỉ số này cũng mới tăng 0,74%.

Tại báo cáo phân tích vừa phát hành, Công ty Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) đánh giá, điểm nổi bật nhất dẫn đến xu hướng giảm của lạm phát hiện tại không phải xuất phát từ tổng cầu suy yếu hay yếu tố tiền tệ mà chủ yếu do yếu tố chi phí đẩy giảm.

Theo đó, giá các loại hàng hoá cơ bản trên thế giới hiện đang ở mức đáy trong vòng 5 năm trở lại đây (nguyên nhân chủ yếu do sự tăng trưởng chậm lại của kinh tế Trung Quốc), từ năng lượng, kim loại đến lương thực đã giúp cho Việt Nam - một nước vốn phụ thuộc nhiều vào nguồn nguyên nhiên liệu nhập khẩu phục vụ cho quá trình sản xuất trong nước, được hưởng lợi theo.

Trong rổ tính CPI, giảm mạnh nhất là nhóm hàng giao thông (giảm 13% so cùng kỳ), tiếp đến là nhóm hàng nhà ở và vật liệu xây dựng (giảm 1,67%). Nhóm hàng chiếm tỷ trọng lớn nhất là lương thực, thực phẩm có mức tăng nhẹ (0,67%). Nhóm hàng giáo dục cũng chỉ tăng 3,67% so cùng kỳ, cho thấy tác động của lộ trình tăng học phí lên chỉ số CPI đang giảm dần qua các năm (năm 2014 tăng 8%; năm 2013 tăng 11%; năm 2012 tăng 17%).

BVSC cho biết, chưa nhìn thấy rủi ro nhóm hàng nào sẽ tăng giá đáng kể, gây áp lực lên lạm phát trong ba tháng cuối năm. Với diễn biến giá dầu thô và nguyên liệu thế giới được dự báo sẽ tiếp tục ổn định ở mức thấp trong ngắn hạn, mặt bằng giá các mặt hàng lương thực, thực phẩm và tiêu dùng trong nước nhiều khả năng sẽ vẫn duy trì quanh mức hiện nay.

Qua đó, BVSC dự báo chỉ số CPI bình quân cho cả năm 2015 sẽ tăng quanh mức 1% so với mức bình quân của năm 2014.

Trước đó, Công ty Chứng khoán Ngân hàng Vietcombank (VCBS) cũng nhận định, trong bối cảnh cầu tiêu dùng dù có thể có cải thiện về cuối năm theo yếu tố mùa vụ nhưng khó có khả năng đột biến kết hợp với kỳ vọng giá hàng hóa năng lượng, đặc biệt là giá dầu thô thế giới, không biến động mạnh, dự báo tỷ lệ lạm phát cả năm 2015 nhiều khả năng sẽ dưới 1,5%.

Tại văn bản báo cáo Chính phủ, Ủy ban Giám sát Tài chính quốc gia vừa rồi cũng đã hạ dự báo lạm phát năm 2015 xuống dưới 2%.

Trước tình hình này, tại phiên họp thường kỳ Chính phủ hồi đầu tháng 9, Thủ tướng đã lưu ý "Lạm phát đừng để thấp quá mà chủ động kiểm soát theo mục tiêu để tạo thuận lợi cho nền kinh tế phát triển".

Bích Diệp (Theo Dantri)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Vé máy bay, tàu lửa “nóng dần” vào dịp lễ

Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 đang đến gần nên nhu cầu đặt vé tàu lửa, máy bay để đi du lịch hay về quê hiện nay khá chộn rộn. Dịp lễ năm nay được nghỉ liên tục 5 ngày nên nhiều người có kế hoạch đặt mua vé sớm với hy vọng để “săn” vé giá rẻ.

Vé máy bay, tàu lửa “nóng dần” vào dịp lễ
Phát triển diện tích trồng rừng gỗ lớn

Phát huy lợi thế đất rừng, thời gian qua, nhiều tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh đã tập trung chuyển đổi từ trồng rừng gỗ nhỏ sang gỗ lớn. Theo đánh giá bước đầu, các mô hình trồng rừng gỗ lớn không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế vượt trội mà còn góp phần không nhỏ trong việc bảo vệ hệ sinh thái, chống biến đổi khí hậu.

Phát triển diện tích trồng rừng gỗ lớn
Nguy cơ thiếu nước và xâm nhập mặn

Ngày 19/4, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh cho biết, trong 24 giờ qua, tại tỉnh Thừa Thiên Huế đã xảy ra nắng nóng và nắng nóng gay gắt trên diện rộng, có nơi đặc biệt gay gắt.

Nguy cơ thiếu nước và xâm nhập mặn
Tiếp nhận cá thể trăn quý, hiếm

Ngày 19/4, Hạt Kiểm lâm huyện Quảng Điền tiếp nhận một cá thể trăn đất quý, hiếm của một người dân tự nguyện giao nộp.

Tiếp nhận cá thể trăn quý, hiếm
Chặn sim rác ra thị trường

Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) yêu cầu từ sau ngày 15/4, các doanh nghiệp viễn thông chịu hoàn toàn trách nhiệm nếu trên thị trường còn xuất hiện sim được phát triển mới không đúng quy định.

Chặn sim rác ra thị trường
Return to top