ClockThứ Tư, 09/05/2018 12:48

Làm sao để có cán bộ vừa hồng, vừa chuyên

Các quy định mới để lượng hoá tiêu chuẩn cán bộ sẽ giúp chúng ta làm công tác cán bộ công tâm, khách quan, đổi mới thực chất công tác cán bộ.

Hội nghị lần thứ 7, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII là hội nghị rất quan trọng, không chỉ bởi là hội nghị giữa nhiệm kỳ của Khoá 12, mà còn bởi hội nghị sẽ bàn về chiến lược công tác cán bộ của Đảng. Đặc biệt, hội nghị sẽ chuẩn bị đội ngũ cán bộ có đủ đức, đủ tài, vừa hồng, vừa chuyên để đảm nhận nhiệm vụ trong những năm sắp tới.

Thời gian gần đây, dư luận nhân dân rất đồng tình trước việc Uỷ ban Kiểm tra Trung ương đã ra thông báo kỷ luật nhiều đảng viên đang giữ các cương vị chủ chốt tại các địa phương do vi phạm các quy định của Đảng, vi phạm nguyên tắc làm việc của tổ chức. Đó là kỷ luật “cảnh cáo” đối với bà Phan Thị Mỹ Thanh, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai; kỷ luật “cảnh cáo” đối với ông Đinh Văn Thu, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam và kỷ luật một số cán bộ khác của tỉnh này… Gần đây nhất, TPHCM cũng đưa ra hình thức kỷ luật “khiển trách” đối với ông Lê Trương Hải Hiếu, Phó Bí thư Quận uỷ, Chủ tịch UBND Quận 12… Khoan hãy nói về khả năng, trình độ lãnh đạo quản lý của các đảng viên bị kỷ luật này, nhưng có thể thấy rất rõ những trường hợp nói trên đều đã vi phạm những chuẩn mực đạo đức đối với người cán bộ, đảng viên…

Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói: “Có tài mà không có đức là người vô dụng, có đức mà không có tài thì làm việc gì cũng khó”. Câu nói đó thể hiện mong muốn của Bác là cán bộ đảng viên phải vừa có đức, vừa có tài thì mới hoàn thành tốt nhiệm vụ phục vụ nhân dân.

Với TPHCM, nơi đang nỗ lực triển khai Nghị quyết 54 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù để phát triển thì việc sắp xếp bộ máy chính trị hợp lý, bố trí cán bộ có đủ đức, đủ tài để triển khai và hoàn thành nhiệm vụ quan trọng này là một trong những giải pháp được thành phố tập trung trong năm 2018. Tại Hội nghị Thành ủy mới đây, ông Nguyễn Thiện Nhân, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành uỷ TPHCM cho rằng, lâu nay, chúng ta thường chỉ sắp xếp cán bộ khi có kỷ luật. Ông Nguyễn Thiện Nhân đề nghị, sắp tới không có kỷ luật, chưa đợi đến kỷ luật, nhưng nếu thấy làm việc chưa đạt kết quả, hiệu quả thì sẽ sắp xếp lại cán bộ, làm cho bộ máy hoạt động hiệu quả hơn. Trước hết, bên chính quyền sẽ kiến nghị việc này. Còn bên đảng thì tham gia cùng với chính quyền và kiến nghị những người bên hệ thống đảng. Sắp xếp lại cán bộ để làm sao đội ngũ này đủ sức, đù tài, ngang tầm với Kết luận của Bộ Chính trị và Nghị quyết của Quốc hội.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân trao đổi với các nhà đầu tư

Dưới góc độ người nghiên cứu, Tiến sỹ Nguyễn Việt Hùng, Trưởng khoa Xây dựng Đảng và Tư tưởng Hồ Chí Minh, Học viện Cán bộ TPHCM cho rằng: Công tác cán bộ luôn đóng vai trò trọng yếu của công tác xây dựng Đảng. Gần đây Đảng ta đã ban hành nhiều quy định để lượng hoá các tiêu chuẩn của cán bộ phù hợp với chức danh nhằm đánh giá cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp, đó là cơ sở quan trọng để chúng ta đánh giá khách quan về đội ngũ cán bộ, chống các biểu hiện cảm tính, cục bộ; đồng thời loại bỏ những biểu hiện tiêu cực trong công tác đánh giá, đề bạt cán bộ.

Theo Tiến sỹ Nguyễn Việt Hùng, những quy định của đảng về công tác cán bộ và đặc biệt là việc đẩy mạnh công tác phòng chống tham nhũng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị thời gian qua đã làm giảm đi tệ tham vọng quyền lực, chạy chức chạy quyền, vun vén lợi ích nhóm, tư bản thân hữu, sân sau…, đóng góp tích cực vào công cuộc xây dựng, chỉnh đốn đảng.

“Vừa qua, chúng ta nhận thấy một số lượng không ít cán bộ, kể cả cán bộ cao cấp vi phạm kỷ luật của Đảng, thậm chí vi phạm pháp luật của Nhà nước bị xử lý thì các quy định mới này sẽ giúp chúng ta làm công tác cán bộ công tâm, khách quan, đổi mới thực chất công tác cán bộ, khắc phục những yếu kém khuyết điểm”, TS Nguyễn Mạnh Hùng nói.

Thượng tá, cựu chiến binh Vũ Đại Định Thượng tá Vũ Đại Định, một cựu chiến binh tại TPHCM cho rằng, những cán bộ thoái hoá, biến chất đang chui sâu, leo cao trong bộ máy lãnh đạo của Đảng ta là những kẻ thù rất tinh vi, đang giấu mặt trong công cuộc xây dựng đất nước hiện nay. Đảng ta cần sáng suốt, kiên quyết ngăn chặn và đẩy lùi những hành vi tham nhũng, tiêu cực của những kẻ thù giấu mặt đó, lấy lại lòng tin cho nhân dân.

“Trách nhiệm của chúng ta, trong đó có những cựu chiến binh là phải tiếp tục đóng góp xây dựng Đảng. Phải mạnh dạn đấu tranh với những tư tưởng, những biểu hiện đạo đức suy thoái đó một cách dứt khoát. Không thể để những người như vậy tiếp tục đứng trong hàng ngũ của Đảng hay trong bộ máy của Nhà nước”, cựu chiến binh Vũ Đại Định khẳng định.

Mong muốn của cựu chiến binh Vũ Đại Định cũng là mong muốn chung của nhiều người dân Việt Nam về một Đảng lãnh đạo trong sạch vững mạnh, về một Nhà nước hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Để có được điều đó, mỗi cán bộ, đảng viên phải không ngừng học tập, rèn luyện đủ đức, đủ tài – để vừa hồng, vừa chuyên, xứng đáng là những công bộc của nhân dân.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đấu tranh phòng, chống các hoạt động vi phạm giã cào, sai tuyến

Ngày 27/3, tại Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh, UBND tỉnh tổ chức hội nghị sơ kết công tác tuần tra phòng, chống tàu giã cào khai thác thủy sản trái phép trên vùng biển ven bờ năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024. Ông Hoàng Hải Minh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.

Đấu tranh phòng, chống các hoạt động vi phạm giã cào, sai tuyến
Triển khai Đề án 06 gắn với quá trình chuyển đổi số của địa phương

“Năm 2024 là năm tăng tốc để hoàn thành các nhiệm vụ của Đề án 06 và đột phá trong công tác chuyển đổi số (CĐS), do vậy, các sở, ngành, địa phương​ cần bám sát các kế hoạch của tỉnh, tập trung chỉ đạo, triển khai nghiêm túc, hoàn thành các nhiệm vụ được giao”. UVTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình nhấn mạnh tại Hội nghị sơ kết 2 năm triển khai Đề án 06 và giao ban Ban chỉ đạo Chuyển đổi số (CĐS) tỉnh diễn ra ngày 26/3.

Triển khai Đề án 06 gắn với quá trình chuyển đổi số của địa phương
Nông dân tham gia phát triển kinh tế tập thể trong nông nghiệp

Ngày 22/3, Hội Nông dân (HND) Việt Nam tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc học tập, quán triệt, triển khai thực hiện các nghị quyết của Bộ Chính trị, quyết định của Chính phủ liên quan về công tác hội và phong trào nông dân trong giai đoạn mới.

Nông dân tham gia phát triển kinh tế tập thể trong nông nghiệp
Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Võ Văn Thưởng thôi giữ các chức vụ

Ngày 20/3/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã họp xem xét, cho ý kiến về việc cho thôi giữ các chức vụ, nghỉ công tác đối với đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Quốc phòng và An ninh nhiệm kỳ 2021 - 2026; xem xét thi hành kỷ luật đồng chí Hoàng Thị Thuý Lan, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII, nguyên Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc.

Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Võ Văn Thưởng thôi giữ các chức vụ
Return to top