ClockThứ Ba, 09/12/2014 04:08

Lâm tặc đe dọa lực lượng kiểm lâm

TTH - Vườn Quốc gia Bạch Mã (gọi tắt là vườn) được giao quản lý và bảo vệ 37.847 ha trên địa bàn của hai tỉnh Thừa Thiên Huế và Quảng Nam. Bình quân một cán bộ kiểm lâm phụ trách hơn 500 ha rừng. Địa bàn quản lý phân tán và hiểm trở, chia cắt bởi nhiều khe suối và các dông núi nên việc tuần tra kiểm soát gặp nhiều khó khăn.

Kiểm lâm VQG Bạch Mã trên đường tuần tra

Đối mặt hiểm nguy

Trong mấy năm gần đây khi thi hành công vụ Kiểm lâm Vườn luôn bị lâm tặc tấn công, chửi bới, đe dọa, ném đá,... Như trường hợp anh Cái Ánh, kiểm lâm Trạm Hương Lộc đã bị ném đá vào đầu đến 2 lần phải nhập viện khâu vết thương. Trường hợp anh Võ Trọng Hảo trước kia ở trạm Đông Giang bị đối tượng giả say rượu chém vào đầu. Không chỉ có mối lo bị các đối tượng hành hung đến thân thể và tính mạng mà các anh còn bị đương sự hủy hoại tài sản tại nhà, đóng đinh thành bàn chông để dưới khe nước bẫy anh em Kiểm lâm ...
Không chỉ lực lượng kiểm lâm bị tấn công, những người dân tham gia bảo vệ rừng cũng bị uy hiếp. Ngày 15-9-2014, nhóm hộ dân là lực lượng khoán bảo vệ rừng thuộc thôn Bơ zi (Xã Ating huyện Đông Giang) gồm 16 người tổ chức tuần tra rừng tại tiểu khu 56 (thuộc địa bàn quản lý của trạm Núi Mang, hạt kiểm lâm Bạch Mã) đóng trại ngủ qua đêm tại Khe Dâu. Đến khoảng 19 giờ, một nhóm người bất ngờ ập đến, dùng rựa khống chế, trói 4 người dân lại. Ông Pơ Loong Nai bị chúng trói, treo ngược lên cây, dùng dao, rựa chém vào mặt gây chảy máu. Ông Cơ Lâu Crơi cũng bị trói tương tự, bị đánh bằng gậy vào khắp cơ thể. Mặc dù 6 phụ nữ quỳ lạy van xin nhưng nhóm côn đồ vẫn hành hung các nạn nhân cho đến lúc bất tỉnh, sau đó bỏ đi. Sự việc nghiêm trọng trên đang được Vườn kết hợp với các cơ quan chức năng điều tra, xử lý.
Nhiều vụ việc chống người thi hành công vụ xảy ra, sau mỗi vụ việc Vườn Quốc gia Bạch Mã đều có làm việc với chính quyền địa phương các xã vùng đệm, nhưng hầu như chưa được xử lý rốt ráo.
Mong được quan tâm nhiều hơn
Ghé trạm kiểm lâm Thượng Nhật, thuộc xã Thượng Nhật, huyện Nam Đông, Thừa Thiên Huế mới thấy được sự hy sinh và vất vả mà lực lượng kiểm lâm Vườn đã trải qua. Đồng chí Hồ Văn Kiếm, Trạm trưởng trạm Thượng Nhật tâm sự: lực lượng Kiểm lâm gian khổ và nguy hiểm không kém các lực lượng vũ trang. Khi đi tuần tra kiểm soát trong rừng thường xuyên bị thương, bị côn trùng cắn, bị sốt,... nên phải uống thuốc thường xuyên,...”. Trung bình mỗi tháng, anh em trong đơn vị phải có ít nhất 10 ngày ăn ở trong rừng. Vì nhiệm vụ tuần tra rừng là phải thường xuyên, liên tục làm không kể ngày nghỉ cuối tuần, ngủ đêm trong rừng cũng thường xuyên. Đặc biệt với các điểm nóng về tình hình vi phạm Luật Bảo vệ và phát triển rừng trên địa bàn huyện Nam Đông, kiểm lâm các trạm, đội còn phải trực chốt 24/24 để ngăn chặn người ra vào rừng. Các trạm đội làm việc trên tinh thần sẵn sàng, khi có tin báo hay nhiệm vụ quan trọng thì bất kể ngày hay đêm đều sẵn sàng lên đường làm nhiệm vụ.
Ngoài nhiệm vụ thường xuyên tuần tra kiểm soát tại rừng, lực lượng kiểm lâm của Vườn còn thực hiện phòng cháy chữa cháy rừng trong mùa nắng, hay tuyên truyền người dân tham gia bảo vệ rừng, thăm dò, nắm bắt thông tin về các đối tượng chuyên xâm lấn rừng trái phép để đối thoại, khuyên nhủ các đối tượng bỏ nghề rừng chuyển qua các nghề khác...
Những năm gần đây, ngành kiểm lâm đã nhận được sự quan tâm của nhà nước về chế độ phụ cấp ưu đãi nhưng, nhìn chung với mức lương cơ bản và phụ cấp so với khối lượng và tính chất công việc lại chưa tương xứng. Đặc biệt đối với kiểm lâm của VQG thì lại càng thiệt thòi hơn vì chưa nhận được chế độ phụ cấp công vụ 25% như kiểm lâm của các Chi cục, vì vậy anh em rất mong muốn các ban ngành liên quan cần có sự quan tâm xây dựng chế độ phụ cấp công vụ cho Kiểm lâm Vườn để nâng cao tinh thần và trách nhiệm trong sự nghiệp bảo vệ và phát triển Vườn Quốc gia.
Phan Thị Kiều Ninh
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nghỉ lễ dài ngày, người dân cần lưu ý 5 vấn đề khi vắng nhà

Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 kéo dài 5 ngày, nhiều người dân, hộ gia đình sẽ có những dự định đi chơi xa, về quê thăm người thân... Để tránh bị các đối tượng xấu lợi dụng người dân vắng nhà dài ngày để trộm cắp tài sản hay những bất trắc có thể xảy ra, ngày 24/4, Công an tỉnh đã gửi thông tin cảnh báo, yêu cầu mọi người dân trên địa bàn tỉnh cần đặc biệt lưu ý.

Nghỉ lễ dài ngày, người dân cần lưu ý 5 vấn đề khi vắng nhà
Nâng cao hiệu quả công tác quản lý, thi hành tạm giữ, tạm giam

Sáng 23/4, Đoàn giám sát Uỷ ban Tư pháp của Quốc hội do Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Quốc hội Nguyễn Mạnh Cường làm trưởng đoàn đã có buổi giám sát liên quan đến chuyên đề “Việc chấp hành pháp luật về thi hành tạm giữ, tạm giam”.

Nâng cao hiệu quả công tác quản lý, thi hành tạm giữ, tạm giam
Mâu thuẫn vì từ chối "cụng ly" dẫn tới chém nhau

Ngày 23/4, Tòa án Nhân dân tỉnh xét xử sơ thẩm vụ án “Giết người” đối với Nguyễn Minh Vũ (SN 1985, trú phường Phú Nhuận); Châu Văn An (SN 1991) và Phạm Văn Phước (SN 1997) cùng trú phường An Đông, TP. Huế.

Mâu thuẫn vì từ chối cụng ly dẫn tới chém nhau
Return to top