ClockThứ Năm, 03/12/2015 13:26

Lâm tặc liều lĩnh tấn công kiểm lâm

TTH - Vườn Quốc gia Bạch Mã (VQG) có diện tích 37.487ha nằm trên địa bàn hai tỉnh Thừa Thiên Huế và Quảng Nam. Với nguồn động, thực vật tài nguyên phong phú và đa dạng, vườn là đích ngắm của các đối tượng chuyên lén lút vào rừng để khai thác lâm sản và săn bắt động vật hoang dã trái phép.

Ông Nguyễn Văn Trung (ngồi) tại hiện trường vụ hành hung

Mục tiêu chính của VQG là bảo vệ nguyên vẹn nguồn tài nguyên động thực vật, đặc biệt là bảo vệ “cây đứng” và bảo vệ rừng “tận gốc”, trong thời gian qua vườn đã có nhiều biện pháp quyết liệt để ngăn chặn lâm tặc vào rừng khai thác. Ngoài việc thường xuyên tuần tra kiểm soát tại rừng, vườn còn thành lập nhiều chốt ven rừng, bố trí lực lượng chốt chặn 24/24 không cho các đối tượng vào rừng trái phép.

 Trước đây, việc tấn công lực lượng kiểm lâm mang tính lén lút như ném đá từ xa hoặc trong bóng tối, bỏ các vật nhọn, bàn chông dưới khe suối, những nơi mà kiểm lâm hay đi qua để bị dẫm đạp vào hoặc làm hư hỏng xe cộ… thì thời gian gần đây, chúng tấn công một cách công khai và có tổ chức. Điển hình là vụ việc ngày 30/10/2015, tổ công tác tuần tra kiểm soát của Trạm Kiểm lâm Hương Lộc (Nam Đông) trong lúc thi hành công vụ đã phát hiện một nhóm vận chuyển gỗ trái phép. Sau khi tịch thu tang vật và đưa các đối tượng về trạm để xử lý thì trên đường đi, các đối tượng trong nhóm đã huy động lực lượng chặn xe và giải thoát các đối tượng. Ngày hôm sau họ còn ngang nhiên vào Trạm Kiểm lâm Hương Lộc để gây sự, chửi bới, lăng mạ cán bộ kiểm lâm.
Nghiêm trọng hơn, vào lúc 8 giờ ngày 18/11/2015, ông Nguyễn Văn Trung, Trạm trưởng Trạm kiểm lâm Hương Lộc đang trên đường tới cơ quan làm việc bị tên Đoàn Văn Thành cùng 3 tên khác trú tại tổ 1, thôn 1, xã Hương Lộc tấn công. Các đối tượng đã đánh ông Trung một cách dã man, đến khi gục ngã chúng mới bỏ đi. Ông Trung sau đó đã được đưa đi cấp cứu tại Trung tâm y tế huyện Nam Đông. Cùng ngày hôm đó, trên địa bàn xã Thượng Lộ (Nam Đông), tổ công tác tuần tra bảo vệ rừng thuộc Trạm Kiểm lâm Thượng Lộ cũng bị khoảng 30 lâm tặc ném đá trong khi thi hành công vụ.
 Vụ việc chưa dừng lại ở đó, gần đây nhất vào hồi 17h30 ngày 20/11/2015, ông Nguyễn Tất Vinh là Phó Trạm trưởng Trạm Kiểm lâm Hương Lộc sau khi vào chỉ đạo công tác quản lý bảo vệ rừng tại chốt Khe Ao về lại trạm bằng xe máy, lúc ngang qua tổ 4, thôn I (gần Trạm Kiểm lâm Hương Lộc) thì bị 2 đối tượng là Trương Văn Trung (sinh năm 1987) trú tại tổ 4, thôn II, xã Hương Lộc và Nguyễn Thanh Chính (sinh năm 1992) trú tại tổ 2 thôn I - xã Hương Lộc chặn xe hành hung rồi tẩu thoát.
Theo nhận định, các đối tượng này thường xuyên vào rừng làm gỗ. Bọn chúng hành hung kiểm lâm có tổ chức và được chuẩn bị trước, chúng thường đi thành nhóm 3-4 tên, thường đứng ở những đoạn đường vắng, nơi các cán bộ kiểm lâm hay đi qua để ra tay hành hung. Riêng đối tượng Đoàn Văn Thành hành hung ông Trung được xem là “cầm đầu nhóm lâm tặc”.
Các vụ hành hung nhân viên kiểm lâm thi hành công vụ trên địa bàn xã Hương Lộc và Thượng Lộ, đã được Vườn Quốc gia Bạch Mã kịp thời báo đến các cấp các ngành có thẩm quyền để tiến hành xử lý. Tuy nhiên, trước đây có nhiều sự vụ xảy ra nhưng chưa được xử lý kịp thời, hoặc có xử lý nhưng chưa nghiêm nên đương sự có thể “nhờn mặt” và coi thường pháp luật. Điều này giải thích tại sao thời gian gần đây chúng lại công khai, liều lĩnh tấn công lực lượng kiểm lâm của Vườn. Theo chúng tôi, cần có các biện pháp xử lý nghiêm minh, có tính răn đe, nếu không sẽ cản trở đến công tác quản lý và bảo vệ rừng, và nguy hiểm hơn có thể ảnh hướng đến tính mạng của cán bộ kiểm lâm.
Bài, ảnh: Phan Kiều Ninh
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Gửi yêu thương trên thao trường

Ngày 29/3, Tại Tiểu đoàn 1, Trung đoàn 6, Hội Phụ nữ Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh phối hợp với Hội phụ nữ các đơn vị Quân đội đứng chân trên địa bàn tỉnh, Hội Liên hiệp phụ nữ các huyện, thị xã, thành phố tổ chức chương trình Đồng hành cùng chiến sĩ mới – Gửi yêu thương trên thao trường, Khâu áo chiến sĩ và bữa cơm ấm lòng tình mẹ.

Gửi yêu thương trên thao trường
Điều khiển xe đầu kéo chở hàng siêu trường không có giấy phép lưu hành, giấy phép lái xe

Chiều 29/3, Đội CSGT – Trật tự Công an TP. Huế đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH MTV Vận tải và Thương mại Quang Trung (địa chỉ đóng tại TP. Hà Nội) do đã giao phương tiện để người làm công thực hiện hành vi vi phạm và giao xe cho người không có đủ điều kiện điều khiển tham gia giao thông.

Điều khiển xe đầu kéo chở hàng siêu trường không có giấy phép lưu hành, giấy phép lái xe
Thực hành kỹ năng bán hàng cho hội viên phụ nữ

Ngày 29/3, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh phối hợp với Hội LHPN thị xã Hương Trà tổ chức truyền thông nâng cao kỹ năng thực hành bán hàng thông qua hình thức livestream, quảng cáo sản phẩm nền tảng số. Tham dự có bà Lê Thị Hồng Thanh, Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh.

Thực hành kỹ năng bán hàng cho hội viên phụ nữ
18 năm tù cho đối tượng mua bán hơn 550 gam ma túy

Ngày 29/3, Tòa án Nhân dân tỉnh mở phiên tòa lưu động xét xử vụ án “Mua bán trái phép chất ma túy” đối với bị cáo Hà Xuân Lợi (SN 1994, trú tại phường Hương Chữ, TX. Hương Trà).

18 năm tù cho đối tượng mua bán hơn 550 gam ma túy
Hội nghị trực tuyến triển khai Luật Thanh tra và các văn bản liên quan

Ngày 29/3, Thanh tra (TT) Chính phủ tổ chức Hội nghị trực tuyến tuyên truyền, phổ biến Luật Thanh tra (TT) và các văn bản hướng dẫn thi hành đối với cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan TT. Tại Thừa Thiên Huế, Chánh TT tỉnh Lương Bảo Toàn cùng gần 100 cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan TT tham dự.

Hội nghị trực tuyến triển khai Luật Thanh tra và các văn bản liên quan
Return to top