ClockThứ Hai, 06/04/2020 06:30

Làm thêm mùa COVID- 19

TTH - Do ảnh hưởng của đại dịch COVID- 19 nên đa số các bạn sinh viên trên toàn quốc thời gian qua đều được nghỉ học. Một số bạn thì chọn phương án ở nhà, hạn chế tụ tập ở những nơi đông người để đảm bảo an toàn cho bản thân và cộng đồng.

Ở nhà mùa dịch và bài học từ những chú cáLời nói gió không bay: Mạng xã hội thời COVID-19

Tuy nhiên, đối với những sinh viên ở xa, gia đình khó khăn thì dù không muốn vẫn phải tranh thủ khoảng thời gian nghỉ học để đi làm, kiếm thêm thu nhập để làm kinh phí ăn học, giúp gia đình bớt được một phần “tài trợ” trong điều kiện kinh tế eo hẹp, lại đang càng khó khăn hơn do dịch bệnh. Các bạn sinh viên cũng tự an ủi rằng, làm thêm cũng như một cách cọ xát, tích lũy kinh nghiệm để sau này ra trường khỏi bỡ ngỡ, có thể hòa nhập nhanh khi xin được việc làm.

Ngoài học hành, vui chơi, làm thêm là nhu cầu của nhiều bạn sinh viên (ảnh minh họa)

Tuy nhiên, việc sinh viên kiếm cho được một việc làm thêm trong mùa COVID-19 không hề là đơn giản, khi mà tất cả những địa chỉ làm thêm quen thuộc của giới sinh viên như nhà hàng, cửa hiệu, quán café, quầy bar … đều đã lần lượt đóng cửa để chấp hành khuyến cáo chống dịch. Hơn nữa, làm thêm nhưng cũng phải lo cho sự an toàn của bản thân, cho nên hầu hết các bạn sinh viên đều mong muốn tìm được việc làm ở trong các văn phòng, đó là môi trường ít xô bồ, có kiểm soát, điều kiện vệ sinh tốt nên tính an toàn khá yên tâm. Với sự trợ giúp từ Trung tâm Hỗ trợ sinh viên của nhà trường, tôi cùng một số bạn may mắn đã được hợp đồng làm việc tại một công ty tài chính ở TP. Hồ Chí Minh.

Tòa nhà nơi chúng tôi làm việc, tất cả nhân viên đều phải đeo khẩu trang mọi lúc, mọi nơi. Đặc biệt là khi sử dụng thang máy, bên cạnh đeo khẩu trang kỹ lưỡng, trong thang máy còn có một chai nước sát khuẩn cho nhân viên rửa tay mỗi khi họ nhấn nút. Để bước qua được cửa phòng làm việc, bảo vệ sẽ đo thân nhiệt của mỗi người để xem họ có dấu hiệu nghi nhiễm COVID-19 hay không.

Trong phòng làm việc, gần như mỗi nhân viên đều chuẩn bị cho mình một chai nước rửa tay khô để sử dụng khi cần thiết. Không khí làm việc khá trầm lắng vì tất cả đều hạn chế tiếp xúc với nhau. Mọi người trong công ty cũng được khuyên là nên đem thức ăn nấu sẵn ở nhà để ăn trưa, hạn chế ăn ở các quán xá dọc đường. Đôi lúc ngẫm nghĩ thấy cũng hay hay, đi làm thêm ở các công ty trong mùa COVID-19, sinh viên ngoài được trau dồi kỹ năng để hoàn thiện thêm bản thân, và có thêm thu nhập - tất nhiên điều này là quan trọng, thì chúng tôi còn cảm nhận được rất rõ sức nóng của dịch bệnh, đồng thời học được cách tự bảo vệ bản thân trước loại virus nguy hiểm này.

Ở một số công ty khác nơi vài người bạn của tôi được nhận vào làm đã bắt đầu áp dụng phương pháp làm việc online nhằm hạn chế tụ tập đông người. Tất cả những gì các bạn phải chuẩn bị chỉ là 1 chiếc máy tính cá nhân hoặc điện thoại thông minh, kèm theo đó là điều kiện kết nối internet tốt. Theo nhiều sinh viên đang làm ở đấy, thì họ rất tán thành với quyết định này của công ty. Làm việc online cho công ty được thực hiện một cách dễ dàng, không gặp trở ngại do dung lượng đường truyền lớn mà số lượng truy cập trong thời điểm hiện tại không nhiều. Nhân viên cũng có thể xem được tiến độ hoàn thành công việc của mình. Không như việc học online, do có quá nhiều học sinh, sinh viên cùng truy cập vào một thời điểm nên dễ gây nghẽn mạng dẫn đến việc không thể tiếp thu bài giảng, họ cũng không thể coi lại bài giảng do có những giảng viên không quay lại bài để đăng lên mạng.

Làm thêm mùa COVID-19, có vất vả, có cả rủi ro, nhưng cũng nhiều điều thú vị. Dẫu sao thì sinh viên chúng tôi chẳng ai là không muốn về nhà, được êm ấm, an toàn bên người thân. Đến bữa, được chén đầy bụng bữa cơm tuyệt vời mẹ nấu. Nhưng giữa ước mơ và hiện thực là 2 việc hoàn toàn khác nhau. Bạn bè tôi cùng động viên nhau cố lên, rồi sẽ qua COVID-19, và chúng tôi lại được học hành bình thường, sớm ra trường và có công việc ổn định để không phụ lòng ngóng mong của cha mẹ…

Bài, ảnh: Thanh Xuân

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Sinh viên làm thêm ngày tết

Những ngày tết, thay vì đi chơi, du xuân cùng bạn bè và người thân, nhiều sinh viên quyết định chọn đi làm thêm để phụ giúp gia đình.

Sinh viên làm thêm ngày tết
Thú bông bán kẹo

Thú bông bán kẹo không phải mới mẻ, nhưng gần đây công việc này lại được các bạn trẻ tìm đến rất nhiều. Chọn cho mình những bộ đồ thú đáng yêu, nào là thỏ hồng, nào là gấu Pool, chuột Mickey... các bạn trẻ rong ruổi đi bán hàng khắp nơi.

Thú bông bán kẹo
Ngoại hạng Anh 2022/23, vòng 30: Liverpool 2-2 Arsenal
Pháo thủ cầm vàng lại để vàng rơi

Trận đại chiến giữa Liverpool vs Arsenal tại vòng 30 Premier League đã kết thúc đầy kịch tính. Pháo thủ dẫn trước 2-0 sau chỉ 28 phút nhờ công của Martinelli và Jesus nhưng sau đó, trước sức ép của đội chủ nhà, Arsenal không thể ra về với 3 điểm khi Salah và Firmino ghi bàn để ấn định tỉ số hòa 2-2.

Pháo thủ cầm vàng lại để vàng rơi
Ngoại hạng Anh 2022/23, vòng 30: Manchester United 2-0 Everton
Thắng nhẹ Everton, Quỷ đỏ tạm nắm vị trí thứ 3

Ở trận đấu sớm nhất vòng 30 Premier League, M.U đã tỏ ra hoàn toàn áp đảo trước đội khách Everton và 2 bàn thắng của McTominay và Martial đã giúp Quỷ đỏ tạm thời chiếm lấy vị trí thứ 3 của Newcastle.

Thắng nhẹ Everton, Quỷ đỏ tạm nắm vị trí thứ 3
Return to top