ClockThứ Sáu, 17/12/2010 15:35

Làm tốt công tác định hướng nghề nghiệp cho học sinh

TTH - Là một trường học đóng trên địa bàn vùng nông thôn, nơi tiếp nhận học sinh của các huyện Phong Điền, Quảng Điền và Hương Trà, hầu hết học sinh ở đây đều xuất thân từ các gia đình làm nông nghèo, cuộc sống còn gặp nhiều khó khăn nên việc học thường là mục tiêu chính để vươn lên thoát nghèo.

Định hướng cho học sinh học ngành gì, nghề gì để khi ra trường có được việc làm? Đó là câu hỏi được đặt ra để trường THPT Nguyễn Đình Chiểu tính đến khi làm công tác tư vấn nghề nghiệp cho học sinh trường mình.

 

Thầy giáo Lê Văn Phước, Hiệu trưởng nhà trường cho rằng: “Muốn làm tốt công tác định hướng nghề nghiệp cho học sinh phải nắm được lực học, hoàn cảnh của học sinh, chú trọng tìm hiểu kỹ ngành học, nghề học gì mà xã hội đang cần để hướng cho các em. Từ đó, các em thấy được sức học của mình để đăng ký dự thi và khi ra trường dễ dàng tìm được việc làm. Vấn đề quan trọng của định hướng nghề nghiệp phải làm thường xuyên chứ không phải đến gần các kỳ thi cao đẳng, đại học mới làm. Điều này, giúp cho các em chuẩn bị kỹ kiến thức cũng như tâm lý ổn định khi chọn trường thi”.

 

Ở Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu, học sinh cuối cấp thường được các thầy cô giáo ở trường (người gần gũi học sinh nhiều nhất và biết được sức học cũng như hoàn cảnh sống của các em) thường xuyên định hướng và tư vấn nghề nghiệp cho các em. Thầy Nguyễn Tấn Tường, Hiệu phó phụ trách chuyên môn của trường cho biết: “Chúng tôi thường nói với các em học sinh cuối cấp rằng, hiện nay tình trạng “thừa thầy thiếu thợ” quá nhiều, nếu các em không lượng được tình huống này cứ lao vào thi các trường đại học mà xã hội chưa cần đến thì liệu ra trường có kiếm được việc làm không, trong khi gia đình các em tương đối khó khăn? Các em phải thấy được lực học của mình để đăng ký dự thi các trường vừa sức của mình, đừng mơ cao quá mà trượt hỏng, vừa tốn công tốn của nhiều vừa mất cơ hội. Hay các em cứ dự thi vào các trường cao đẳng nghề mà xã hội rất cần, khi có được việc làm rồi, có lương rồi thì tiếp tục việc học liên thông lên đại học...”.

 

Nhiều thầy cô giáo chủ nhiệm các lớp cuối cấp lại có những định hướng cho các em học sinh của mình rất thực tế, đó là, khuyến khích các em nên chọn các trường có những ngành nghề mà ngay bây giờ cũng như sau này ở địa phương đang rất cần, đó là những ngành, nghề phục vụ cho Khu công nghiệp Phong Thu, huyện Phong Điền (hiện đang trong giai đoạn đầu tư phát triển tốt), Bệnh viện đa khoa phía Bắc tỉnh...

 

Bằng nhiều cách làm, phương pháp làm trong việc định hướng nghề nghiệp cho học sinh của Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu, đã góp phần tích cực trong chuyển biến nhận thức của mỗi một học sinh nhà trường. Điều này phản ánh rất rõ tỷ lệ học sinh thi đỗ vào các trường cao đẳng và đại học qua từng năm học. Chỉ tính riêng trong năm học 2009-2010, tỷ lệ học sinh của trường đỗ vào đại học và cao đẳng là 45,59% (năm trước tỷ lệ này là 43%), có học sinh đạt đến 25,5 điểm. So với các trường thuộc vùng nông thôn trong tỉnh thuộc thì tỷ lệ này đạt khá cao.

 

Điều đáng nói, nhờ có sự định hướng nghề nghiệp cụ thể, thực tế nên nhiều em sau khi tốt nghiệp các trường cao đẳng, đại học tìm được việc làm với mức lương bổng tốt.

Hoàng Trọng Bửu

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hương Thủy: Thêm môi trường trải nghiệm cho học sinh tiểu học

Sáng 13/4, Phòng Giáo dục & Đào tạo TX. Hương Thủy tổ chức giao lưu Olympic các môn học và “Rung chuông vàng” cấp tiểu học năm học 2023-2024, thu hút 231 học sinh xuất sắc đại diện cho học sinh 16 trường TH, TH&THCS trên địa bàn thị xã tham dự.

Hương Thủy Thêm môi trường trải nghiệm cho học sinh tiểu học

TIN MỚI

Return to top