ClockThứ Ba, 03/03/2020 06:00

Làm tốt công tác nhân sự, bám sát định hướng phát triển

TTH - Đảng bộ các xã Hồng Thượng và Hương Phong là hai đơn vị được chọn tổ chức đại hội thí điểm nhiệm kỳ 2020 - 2025 ở huyện A Lưới. Qua các đại hội thí điểm lần này cho thấy, các địa phương đã làm tốt công tác chuẩn bị nhân sự và bám sát định hướng phát triển của tỉnh, của huyện để đề ra những mục tiêu trong chặng đường 5 năm phía trước.

Sớm đưa xã Phong Sơn đạt chuẩn nông thôn mớiThủy Dương tập trung phát triển đô thị theo hướng hiện đạiĐại hội điểm Đại hội đại biểu Đảng bộ phường An ĐôngHương Trà gấp rút chuẩn bị cho Đại hội Đảng

Các đảng viên dự Đại hội Đảng bộ xã Hồng Thượng bỏ phiếu bầu trực tiếp Bí thư và các Phó Bí thư

Phát hiện, giới thiệu tham gia cấp ủy nhân tố mới có uy tín, triển vọng

Để chuẩn bị nhân sự cho đại hội nhiệm kỳ mới 2020 – 2025, Đảng ủy các xã Hồng Thượng và Hương Phong đã gắn kết chặt chẽ công tác quy hoạch cán bộ với sắp xếp, bố trí nhân sự lãnh đạo cơ quan nhà nước nhiệm kỳ 2021 - 2026, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội. Các địa phương chú trọng phát hiện, giới thiệu tham gia cấp ủy những nhân tố mới có uy tín, có triển vọng thông qua hoạt động thực tiễn, nhất là cán bộ trẻ, cán bộ nữ. Việc đánh giá cán bộ được tiến hành chặt chẽ và thực chất.

Theo Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy A Lưới Lê Tiến Sáu, các Đảng bộ Hồng Thượng và Hương Phong đã tập trung rà soát chất lượng Ban Chấp hành (BCH) và Ban Thường vụ (BTV) Đảng ủy nhiệm kỳ mới tương đối toàn diện; thực hiện theo phương châm coi trọng chất lượng cấp ủy, không vì cơ cấu mà hạ thấp tiêu chuẩn, điều kiện. Đảng ủy các xã tiến hành lấy ý kiến đảng viên giới thiệu nhân sự BCH khóa mới; triển khai bỏ phiếu lấy ý kiến tín nhiệm của đại diện các đoàn thể giới thiệu BCH, BTV, Bí thư, Phó Bí thư và ủy ban kiểm tra Đảng ủy.

Với việc chuẩn bị tốt công tác nhân sự, tại các đại hội thí điểm đã tiến hành bầu BCH Đảng bộ, BTV, bầu trực tiếp Bí thư và các Phó Bí thư đúng theo dự kiến, với tỷ lệ phiếu trúng cử đạt từ 91,26% đến 100%, đảm bảo tính dân chủ cao trong toàn Đảng.

Bí thư Huyện ủy A Lưới Nguyễn Thị Sửu đánh giá: Để tạo đội ngũ kế cận, ngay từ đầu nhiệm kỳ 2015 - 2020, Đảng ủy các xã Hồng Thượng, Hương Phong tiến hành quy hoạch cán bộ theo hướng trẻ hoá, chuẩn hoá về trình độ và năng lực, có kế hoạch đào tạo bồi dưỡng trình độ lý luận chính trị và chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ trong diện quy hoạch. Nhờ vậy, các đại hội thí điểm đã diễn ra thắng lợi. Đây là tiền đề, điều kiện thuận lợi cho các Đảng bộ tiếp tục lãnh đạo địa phương phát triển nhanh và đúng hướng trong thời gian tới.

Xây dựng chiến lược phát triển

Tại các đại hội thí điểm nhiệm kỳ này, Đảng bộ các xã Hồng Thượng và Hương Phong đã đánh giá đúng thực trạng, thành tựu của địa phương. Trên lĩnh vực kinh tế - xã hội, Đảng ủy các xã đã lãnh đạo thực hiện các chương trình trọng điểm và chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội đạt những kết quả quan trọng.

Đáng chú ý, xã Hương Phong là địa phương đầu tiên của huyện A Lưới “cán đích” nông thôn mới, toàn xã chỉ còn 1 hộ nghèo. Trong 5 năm xây dựng nông thôn mới, Hương Phong đã huy động hơn 32 tỷ đồng, trong đó Nhân dân đóng góp 13,85 tỷ đồng, chiếm hơn 43%. Hương Phong cũng đã tập trung đầu tư, hình thành các mô hình kinh tế trang trại, gia trại sản xuất theo hướng hàng hóa, góp phần tăng thu nhập cho người dân, giải quyết việc làm ổn định cho lao động ở địa phương. Đến nay, cơ cấu kinh tế của Hương Phong dịch chuyển theo hướng dịch vụ, tiểu thủ công nghiệp và nông nghiệp.

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ qua, Hồng Thượng có 15 chỉ tiêu quan trọng đạt và vượt kế hoạch. Nhờ tập trung phát triển các ngành dịch vụ, số hộ hoạt động kinh doanh trên địa bàn tăng lên đáng kể, từ 69 hộ năm 2015 lên gần 110 hộ năm 2020, góp phần tăng thu nhập bình quân đầu người lên 24 triệu đồng/năm, tăng 8,2 triệu đồng so với đầu nhiệm kỳ.

Hạn chế trong việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ở nhiệm kỳ qua cũng được các đại hội chỉ rõ. Đó là chưa tạo ra bước đột phá mới trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế. Một số ngành, lĩnh vực là mũi nhọn nhưng chưa được tập trung đầu tư đúng mức, nên kinh tế phát triển còn chậm và thiếu bền vững.

Bí thư Huyện ủy A Lưới Nguyễn Thị Sửu cho rằng, kinh nghiệm từ các đại hội thí điểm là cơ sở quan trọng để huyện tiếp tục chỉ đạo đại hội các địa phương, đơn vị khác trên địa bàn, tiến tới Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ mới 2020-2025. Đảng bộ các địa phương phải dự báo được tình hình để nắm bắt những thời cơ thuận lợi, trên cơ sở đó đề ra các giải pháp thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ chính trị của địa phương mình trong giai đoạn mới.

Cũng theo Bí thư Huyện ủy A Lưới Nguyễn Thị Sửu, mục tiêu trong nhiệm kỳ mới khi xác định cơ cấu kinh tế cần căn cứ vào đặc điểm, tình hình và điều kiện mới của địa phương. Ví dụ, trong đề án phát triển đô thị, huyện A Lưới đã xác định xây dựng 4 vệ tinh chiến lược. Một trong số đó là vệ tinh được xác định gồm các xã Hương Lâm, Hương Phong, Đông Sơn, A Đớt và A Roàng, kéo dài từ ngã ba Hương Lâm - Đông Sơn đến cửa khẩu A Đớt (S10). Khu vực này được định hướng phát triển cụm công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, làng nghề đang được huyện tiến hành quy hoạch. Thế nên, các đảng bộ ở đây cần xây dựng định hướng phát triển các loại hình dịch vụ công nghiệp, thương mại, quy hoạch đầu tư hạ tầng phù hợp..., để từng bước chuyển dịch cơ cấu kinh tế, thúc đẩy địa phương phát triển nhanh, bền vững.

Bài, ảnh: Bá Trí

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Lãng phí... Cồn Tè

Cồn Tè là vùng đất ngập mặn nằm cuối hạ lưu sông Hương thuộc xã Hương Phong (TP. Huế), đối diện với cửa biển Thuận An với cảnh đẹp thiên nhiên thơ mộng, hữu tình.

Lãng phí  Cồn Tè
Xuất hiện mưa đá ở A Lưới

Tối 24/3, UBND huyện A Lưới cho biết, đang nắm thêm thông tin về thiệt hại của cơn mưa đá xảy ra vào chiều cùng ngày. Báo cáo nhanh của các địa phương cho thấy, mưa đá không gây thiệt hại về người và tài sản trên địa bàn.

Xuất hiện mưa đá ở A Lưới

TIN MỚI

Return to top