ClockThứ Bảy, 14/03/2020 12:17

Làm tốt công tác rà soát, cách ly để ngăn chặn dịch COVID-19 lây lan ra cộng đồng

TTH.VN - Tại cuộc họp Ban chỉ đạo trực tuyến vào sáng nay (14/3), Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo phòng chống COVID-19 tỉnh Phan Ngọc Thọ cho rằng, chúng ta đã đi trước một bước và đang đi đúng hướng trong công tác phòng chống dịch, mọi thứ vẫn trong tầm kiểm soát. Tuy nhiên cần chủ động và linh hoạt hơn trong mở rộng đối tượng cách ly để giải quyết tận gốc, đảm bảo tốt nhất việc ngăn chặn sự lây lan dịch bệnh trên địa bàn, bảo vệ sức khỏe Nhân dân.

Miễn 100% cước chuyển phát bưu chính công ích đến hết tháng 6/2020 để phòng dịch COVID-19Nâng tầm kịch bản phòng chống dịch COVID-19Chiến lược 4 hướng để ngăn chặn đại dịch COVID-19WHO tuyên bố châu Âu hiện là 'trung tâm' của đại dịch COVID-19Học sinh phải chủ động khi học trên sóng truyền hình

Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ khảo sát khu vực dự phòng cách ly tập trung tại Trường cao đẳng nghề số 23

Mở rộng diện cách ly

Trong thời điểm hiện tại, Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ đề nghị các địa phương phải thường xuyên thực hiện tốt công tác giám sát lượng người tăng thêm trên địa bàn, bao gồm khách du lịch trong nước, nước ngoài, người địa phương trở về. Ban chỉ đạo sẽ thường trực để hỗ trợ cho địa phương các diễn biến xảy ra hàng ngày; các tình huống bất ngờ, ngoài kịch bản phải báo cáo ngay cho Ban chỉ đạo để có những xử lý kịp thời.

"Việc chủ động phát hiện, cách ly kịp thời và ngăn chặn triệt để là yếu tố tiên quyết, quyết định thành công trong công tác phòng chống dịch, tôi đề nghị chúng ta phải bám sát mục tiêu này để phòng chống dịch", Chủ tịch Phan Ngọc Thọ nói. Cũng theo ông Phan Ngọc Thọ, cần sớm tăng cường các cơ sở cách ly tập trung để sẵn sàng sử dụng khi cần thiết, tăng cường việc cách ly tập trung đối với các trường hợp "F1" (kể cả đã có kết quả âm tính), đảm bảo phải theo dõi đủ 14 ngày theo quy định của Bộ y tế.

“Chúng ta phải luôn chọn biện pháp an toàn nhất để tạo tâm lý an tâm cho dân cũng như đảm bảo sức khỏe cho trường hợp cách ly. Tại các cơ sở cách ly phải đảm bảo điều kiện sinh hoạt thiết yếu, đảm bảo an ninh an toàn, riêng biệt với khu dân cư, thuận việc cho việc đi lại, vận chuyển người cách ly” Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng chỉ đạo sớm có quyết định pháp lý thành lập các cơ sở cách ly để có cơ sở pháp lý cũng như có cơ sở thanh quyết toán tài chính. Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Sở Y tế và Sở Tài chính nghiên cứu cơ chế tài chính cho các trường hợp cách ly, tuy nhiên những trường hợp cách ly phải có trách nhiệm của mình trong việc chung sức với chính quyền địa phương trong công tác phòng chống dịch. Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các địa phương chủ động hơn nữa, phát huy vai trò vào cuộc tích cực của cảnh sát khu vực, tổ dân phố, thôn bản... để công tác giám sát được hiệu quả hơn, nắm bắt nhanh và kịp thời các diễn biến tại khu dân cư.

Mỗi người dân phải biết phương pháp phòng chống

Buổi ghi hình dạy học trực tuyến môn ngoại ngữ tại Đài phát thanh và truyền hình tỉnh

Về đội ngũ y tế cơ sở, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo Sở y tế rà soát, kiểm tra số lượng nhân viên y tế, chủ động về con người và cơ sở vật chất, phương tiện, dự báo tình hình xấu nhất có thể xảy ra để không bị động bất ngờ; tham mưa công văn cho tỉnh để có những trao đổi, xin ý kiến chỉ đạo từ Trung ương để công tác phòng chống dịch đạt hiệu quả cao.

Tại các địa phương có khu công nghiệp đóng trên địa bàn, số lượng công nhân đông, Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ đề nghị địa phương chủ động, xây dựng các phương án nếu có dịch bệnh xảy ra trên địa bàn. Vận động người dân hạn chế việc tổ chức các sự kiện tụ tập đông người. Phát huy vai trò cộng đồng trong công tác phòng dich, vệ sinh dịch tễ thông qua Ngày Chủ nhật xanh. Việc thực hiện tạm dừng kinh doanh karaoke, vũ trường, quán bar, massage, rạp chiếu phim, điểm cung cấp trò chơi điện tử đã được thành phố thực hiện, đề nghị các địa phương cũng thực hiện nghiêm túc việc này theo ý kiến chỉ đạo của tỉnh.

Trước tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo thành viên Ban chỉ đạo và các cấp, các ngành phải tìm mọi biện pháp hạn chế tối đa nguồn lây nhiễm. Phải khoanh vùng dịch bệnh, khử trùng đúng quy trình khẩn cấp, kịp thời. Phải tuyên truyền đến từng người dân hiểu được phương pháp phòng chống cho cá nhân, cho gia đình và cộng đồng một cách tốt nhất. Những nơi tập trung đông người như siêu thị, phương tiện vận tải, giao thông công cộng… thì mọi người cần đeo khẩu trang. Khuyến nghị lái xe các phương tiện giao thông công cộng (đặc biệt là lái xe taxi) phải đeo khẩu trang, yêu cầu hành khách phải đeo khẩu trang.

Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Công an tỉnh và ngành du lịch nắm chắc diễn biến hành khách đến địa bàn, đồng thời phối hợp với các đại lý làm tour nắm tình hình đi lại, ăn ở của các đoàn khách du lịch, có khuyến cáo việc đeo khẩu trang khi đi tham quan các điểm du lịch trên địa bàn.

Qua 7 ngày chưa phát hiện thêm trường hợp dương tính

Khu vực cách ly cơ sở 2 Bệnh viện Trung ương Huế hiện đang cách ly 6 người

Tính đến sáng 14/3/2020, số lượng bệnh nhân dương tính COVID-19 đang điều trị tại cơ sở 2 Bệnh viện TW Huế là 3 bệnh nhân dương tính Covid-19, trong đó bệnh nhân thứ 30 được phát hiện dương tính trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế là hành khách cùng đi trên chuyến bay VN0054 với bệnh nhân 17, riêng bệnh nhân thứ 31 và thứ 33 cũng là hành khách cùng đi trên chuyến bay VN0054 được phát hiện dương tính khi đang lưu trú tại Quảng Nam được đưa ra điều trị tại cơ sở 2 Bệnh viện TW Huế.

Số lượng được cách ly y tế tại cơ sở 2 Bệnh viện TW Huế 6 người (không phát sinh thêm); số lượng cách ly tập trung tại trường quân sự tỉnh 17 người (không phát sinh thêm); số lượng cách ly tập trung tại Sun&Sea Resort (Phú Vang) 14 người (không phát sinh thêm).

Số lượng giám sát tại nơi cư trú 167 (Tăng chủ yếu do thực hiện Quyết định 879/QĐ-BYT ngày 12/03/2020 của Bộ Y tế hướng dẫn cách ly y tế tại nhà, theo đó một số trường hợp F2 đã đưa ra khỏi danh sách cách ly bắt buộc tại nhà sẽ đưa lại vào diện cách ly bắt buộc tại nhà đủ 14 ngày).

Kết quả xét nghiệm: đã có kết quả xét nghiệm âm tính thêm 13 mẫu xét nghiệm. Như vậy đến thời điểm hiện tại, tỉnh Thừa Thiên Huế đã lấy mẫu xét nghiệm 40 mẫu. Kết quả có 1 mẫu dương tính (08/3/2020); 39 mẫu âm tính.

Tin, ảnh: Thái Bình

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Quán triệt Chỉ thị 42 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đến cán bộ chủ chốt huyện Quảng Điền

Chiều 8/4, Ban Thường vụ Huyện ủy Quảng Điền tổ chức hội nghị để nghe Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ quán triệt Chỉ thị 42 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về phát huy sức mạnh của hệ thống chính trị và toàn dân, quyết tâm thực hiện thắng lợi mục tiêu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trước năm 2025 và thông tin về “Định hướng xây dựng, phát triển tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.

Quán triệt Chỉ thị 42 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đến cán bộ chủ chốt huyện Quảng Điền
COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm

Một nghiên cứu quy mô lớn vừa công bố sáng nay (12/3) cho biết đại dịch COVID-19 đã khiến tuổi thọ trung bình của người dân trên toàn thế giới giảm 1,6 năm trong 2 năm đầu tiên của đại dịch, một mức giảm nghiêm trọng hơn so với trước đây.

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm
Hương Trà tổ chức hội nghị quán triệt Chỉ thị 42/CT-TU của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ

Ngày 6/3, Ban Thường vụ Thị ủy Hương Trà tổ chức hội nghị quán triệt Chỉ thị 42/CT-TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Phát huy sức mạnh của hệ thống chính trị và toàn dân, quyết tâm thực hiện thắng lợi mục tiêu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trước năm 2025” và thông tin về định hướng xây dựng Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Hương Trà tổ chức hội nghị quán triệt Chỉ thị 42 CT-TU của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ
Return to top