ClockThứ Năm, 25/02/2016 16:22

Làm tốt vai trò “cầu nối”

TTH - Được Chủ tịch Công đoàn các khu công nghiệp ông Trần Hữu Cáo giới thiệu, tôi tìm gặp chị Nguyễn Thị Phương Thảo, Phó Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Hanesbrands (HBI) - Chi nhánh Huế (doanh nghiệp có 100% vốn đầu tư nước ngoài, chuyên sản xuất hàng dệt may cao cấp).

Chị Phương Thảo ( ngoài cùng bên phải) tại hội thi cắm hoa do Công đoàn HBI tổ chức

Sinh ra trong gia đình đông con, lớn lên vào thời điểm giao thời của đất nước, Phương Thảo không có điều kiện học đại học. Có lối sống giản dị, chỉn chu, hết mình với mọi công việc là những gì tôi biết về chị. Trước đây, Phương Thảo làm việc tại Công ty Dệt may Huế, năm 2008, chị chuyển công tác sang HBI và giữ chức Phó Chủ tịch Công đoàn. Phương Thảo hiểu rõ sự tồn tại của doanh nghiệp không chỉ là chuyện của giám đốc mà còn là “chuyện của công nhân” - người trực tiếp làm ra sản phẩm. Trong khi đó, cán bộ công đoàn giữ vai trò “cầu nối” giữa chủ doanh nghiệp với người lao động (NLĐ). Nắm được tâm tư NLĐ, nắm bắt kế hoạch sản xuất kinh doanh của đơn vị là những việc mà cán bộ công đoàn phải cập nhật hàng ngày. Nhiều năm làm công nhân, rồi công đoàn tại công ty cũ đã giúp rất nhiều cho chị trong vai trò mới, nhất là việc tiếp cận, tìm hiểu tâm tư nguyện vọng của NLĐ để tham gia góp ý kiến với Ban Giám đốc.

Công nhân ở HBI ít người quan tâm đến hoạt động công đoàn, họ nghĩ rằng đến công ty chỉ cần hoàn thành công việc để lĩnh lương. Cán bộ công đoàn phải giải thích để NLĐ hiểu các chính sách, pháp luật; đồng thời chăm lo cải thiện điều kiện làm việc, thu hút công nhân tham gia mọi hoạt động. Kêu gọi mọi người tham gia các hoạt động công đoàn đã khó, sắp xếp giờ giấc phù hợp cho các ca lại càng khó hơn. Vì thế, cán bộ công đoàn HBI vừa tìm lời lẽ thuyết phục công nhân, vừa bàn bạc với các tổ chức công đoàn cấp trên bố trí thời gian phù hợp với đặc thù sản xuất nên hoạt động công đoàn ở HBI khá phong phú. Ngoài các phong trào văn nghệ, hội thao… do Công đoàn Các khu công nghiệp kêu gọi tổ chức, công đoàn HBI chủ động tổ chức thêm những hoạt động khác như: thi nấu ăn Bữa cơm công nhân, Miss HBI, cắm hoa, làm các món bánh, chè Huế, giọng hát hay HBI… Nhiều công nhân ban đầu tham gia một cách gượng ép, sau đó hào hứng lúc nào không biết; nhiều người cảm nhận, hoạt động của công đoàn giúp họ phấn khích hơn trong công việc.

Phương Thảo tâm sự: “Có lúc mình phải đóng vai trò trọng tài để giải thích cho công nhân hiểu những gì thuộc về nguyên tắc thì phải tuân thủ. Muốn thuyết phục được anh chị em phải hết sức mềm mỏng, nhưng hơn hết phải tìm cách bảo vệ quyền lợi cho họ”. Những việc tưởng nhỏ, như công nhân vi phạm quy định cấm hút thuốc trong giờ làm việc, để thuyết phục mọi người bỏ thói quen này lại không đơn giản; hay khi có người thắc mắc về các điều kiện được hỗ trợ, bản thân và gia đình có người ốm đau hiểm nghèo ở mức nào mới được hỗ trợ; điều kiện như thế nào mới được xây “mái ấm công đoàn”... Làm cán bộ công đoàn chẳng khác nào người “vác tù và hàng tổng”, nhưng khi thấy NLĐ phấn khởi vì nhận được quyền lợi lại vui như chính mình được nhận.

Chìa bộ hồ sơ đang cầm trên tay, chị Thảo kể: “Mấy hôm nay tôi phải chạy đi chạy lại vừa lo hoàn thành hồ sơ cho công nhân Trần Thị Ngọc Bích (mới sinh con bị tim bẩm sinh, đang nằm bệnh viện) được hưởng trợ cấp của công đoàn, vừa kêu gọi công nhân ủng hộ”. Phương Thảo nhớ những ngày đầu mới đến HBI đã gặp trường hợp công nhân Ngô Thị Mộng đạp phải mìn bị cụt chân. Sợ chị Mộng không đủ điều kiện để lao động, Phương Thảo đã bàn với Ban Giám đốc chế riêng một chiếc ghế phù hợp, tạo cơ hội cho chị Mộng tiếp tục công tác. Đến nay, chị Mộng vẫn hoàn thành tốt công việc, ổn định kinh tế gia đình.

Thù lao cho cán bộ công đoàn không nhiều, nhưng lại đòi hỏi ở họ không chỉ sự năng động mà còn phải tâm huyết. Nguyễn Thị Phương Thảo có được hai điều đó và chị đã làm tốt vai trò của mình. Nhiều năm liền Phương Thảo được Liên đoàn Lao động tỉnh tặng bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua lao động giỏi, xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh; được công nhận là cán bộ công đoàn gương mẫu. Tháng 7/2013, chị là một trong những đại biểu của Thừa Thiên Huế được đi dự Đại hội Công đoàn toàn quốc lần thứ 11.

Ông Trần Hữu Cáo nhận xét: “Phương Thảo là một trong những cán bộ Công đoàn rất tâm huyết, luôn có những phản ánh kịp thời về yêu cầu chính đáng của NLĐ với bên sử dụng lao động. Bên cạnh đó, Thảo rất có sức thuyết phục khi giải thích về những chính sách, nội quy, quy định của doanh nghiệp cũng như Bộ luật Lao động với công nhân”.

                Bài, ảnh: Hương Lan

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận
Return to top