ClockChủ Nhật, 23/12/2018 11:53

Lăn bánh cùng Huế

TTH - Chi Lăng - Gia Hội là phố cổ và trong tôi đó là ký ức và hoài niệm. 40 năm trước từ quê lên phố học, tôi đã có thời gian dài ở nội trú tại một ngôi nhà cổ trên đường phố này.

Tên đầy đủ là “Lăn bánh cùng Huế - Tìm lại Chi Lăng, Gia Hội xưa”. Đó là một trong 3 tour du lịch của Công ty Beebee Travel đưa vào khai thác trong năm 2018. Hai tour còn lại, một có tên là “Rảo bước cùng Huế” và tour kia mang tên “Du thuyền cùng Huế - Nghe dòng Hương kể chuyện”. Nếu “Rảo bước cùng Huế” là đi bộ và “Nghe dòng sông kể chuyện” trải nghiệm bằng thuyền thì “Lăn bánh cùng Huế” lại là sự khám phá theo hành trình của xe xích lô ba bánh.

Chi Lăng - Gia Hội là phố cổ và trong tôi đó là ký ức và hoài niệm. 40 năm trước từ quê lên phố học, tôi đã có thời gian dài ở nội trú tại một ngôi nhà cổ trên đường phố này. Từ đây, tôi đã có những buổi lang thang và khám phá. Chỉ một con phố Chi Lăng nhỏ nhắn mà đủ cả, nào có dinh (Ông), có phủ (Thọ Xuân, Hòa Thạnh Vương, Thoại Thái Vương… ), có đền (Chiêu Ứng), có hội quán (Triều Châu, Phúc Kiến), có nhà thờ (Thanh Bình)… và nhiều nữa những điểm đến. Thập niên 70 của thế kỷ trước, Huế có 4 rạp xi nê lớn nhỏ thì riêng ở đường Chi Lăng đã có 2, đó là rạp Châu Tinh gần cầu Gia Hội và đi về một tý là rạp Hoàn Mỹ. Còn nữa là những món ăn độc đáo của Huế, như bún giấm nuốc hay chè Học Trò, nổi tiếng không thua kém chi chè Hẻm nơi đường Hùng Vương.

Nhà nghiên cứu Nguyễn Đắc Xuân bảo rằng, sau ngày chúa Nguyễn thiên di thủ phủ xứ Đàng Trong đến Kim Long (1636) và Phú Xuân (1687) do yêu cầu tiêu dùng của phủ Chúa và quan binh, đã hình thành ở Phố Lữ Bao Vinh một khu phố thị. Đến nửa thế kỷ XIX, khu phố thị này lan dần lên phía chợ Dinh Gia Hội và tồn tại cho đến ngày nay. Kinh thành Huế được UNESCO công nhận là thành cổ thì khu Gia Hội - Chợ Dinh chính là khu phố cổ của Huế, trong đó có con đường Chi Lăng.

Tuổi thơ tôi đầy hoài niệm với tiếng nổ không gì lẫn lộn của chiếc xe lam từ làng lên phố và dáng đạp túc tắc của mấy gã xích lô. Tiếng xe lam nay trở thành ký ức. Chỉ còn lại chiếc xích lô ba bánh đã chỉnh chu hơn, đàng hoàng và sang trọng hơn trong những bộ cánh mới để trở thành xích lô du lịch. Và trong buổi sáng cuối năm này,  Huế lạnh và có lất phất mưa bay, chợt thèm sao, được nhảy lên một chiếc xích lô lăn bánh về miệt Chi Lăng, Gia Hội kia. Còn gì vui hơn khi trong chiếc xích lô bịt bùng, ta cùng em bên nhau, lắng nghe bên ngoài tiếng mưa rơi bồm bộp cùng tiếng đạp xe khoan nhặt của gã xích lô và loáng nhìn từ ô cửa là phố xá liêu xiêu, cổ kính.

“Lăn bánh cùng Huế” với xích lô ba bánh đầy thân thương là sáng tạo của người làm du lịch Huế. Nó khởi đầu từ cảm nhận và trải nghiệm về một vùng đất, nơi mà dường như dòng chảy vô tình của thời gian chẳng thể nào vùi lấp đi cái không khí cổ xưa và cuộc sống thì lại cứ bình lặng trôi qua từng ngày giữa phố xá nhộn nhịp.

Đình Nam

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hàng ngàn sách giảm giá tại Hội sách Alpha Books Huế 2024

Hội sách Alpha Books Huế 2024 do Công ty Cổ phần sách Alpha tổ chức vừa khai mạc phục vụ mọi người vào sáng 27/3 tại Vincom Plaza Huế (ngã 6 trung tâm TP. Huế) với đa dạng các đầu sách đến từ nhiều NXB, mức chiết khấu cao.

Hàng ngàn sách giảm giá tại Hội sách Alpha Books Huế 2024
Bắn cung Huế đặt mục tiêu giành 1 HCV

Tại giải Vô địch Cung thủ xuất sắc Quốc gia năm 2024 được tổ chức ở sân nhà, bắn cung Huế đặt mục tiêu giành 1 HCV. Mục tiêu này được kỳ vọng vào cung thủ Nguyễn Thị Thanh Nhi.

Bắn cung Huế đặt mục tiêu giành 1 HCV
Huế yên bình

Nhiều du khách chọn Huế là địa điểm du lịch lý tưởng khi muốn tìm kiếm một chút chữa lành nào đó. Cảnh đẹp nên thơ, với vô vàn địa điểm hấp dẫn của vùng đất Cố đô sẽ giúp du khách tìm thấy sự yên bình thật sự.

Huế yên bình
Giao lưu Văn học Nghệ thuật Hà Nội - Huế - TP. Hồ Chí Minh

Sáng 21/3, tại Nhà khách Quốc hội (Hà Nội) diễn ra hội thảo “Văn học Nghệ thuật (VHNT) Hà Nội - Huế - TP. Hồ Chí Minh sau ngày đất nước thống nhất: Những vấn đề đặt ra và định hướng phát triển”. Đây là hoạt động nằm trong chuỗi hoạt động giao lưu văn hoá nghệ thuật do Liên hiệp các Hội VHNT của ba địa phương tổ chức.

Giao lưu Văn học Nghệ thuật Hà Nội - Huế - TP Hồ Chí Minh

TIN MỚI

Return to top