ClockThứ Sáu, 01/06/2018 09:37

Lần đầu đi thi & chiếc điện thoại di động

TTH - Với đa số học sinh, kỳ thi tuyển vào lớp 10 công lập được bắt đầu vào sáng 2/6/2018 này là kỳ thi đầu tiên trong cuộc đời.

Những điểm mới trong tuyển sinh vào Trường THCS Nguyễn Tri PhươngTuyển sinh trung cấp, cao đẳng: Vẫn sẽ chật vật?

Rõ ràng, là kỳ thi đầu tiên nên tâm trạng chung của học sinh là hồi hộp và lo sợ. Hồi hộp bởi lẽ, dù đã tìm hiểu hay được tư vấn nhiều nhưng bản thân chưa một lần trải nghiệm nên không biết kỳ thi sẽ diễn ra như thế nào. Phòng thi có đảm bảo không, giám thị coi thi hiền hay dữ. Rồi bài thi liệu có khó lắm không, không làm được bài thì thế nào, còn nếu thi rớt làm sao nhìn mặt cha mẹ, bạn bè. Đúng là ngổn ngang bao nỗi lo sợ.

Kỳ thi đầu đời của tôi diễn ra khá sớm, đó là thi vào đệ thất (tức lớp 6). Nhớ mãi là dù đã lòng dặn lòng là không có gì phải lo sợ cả, thế nhưng cả đêm trước buổi sáng đi thi, tôi vẫn không tài nào ngủ được. Mới 4 giờ sáng vội thức dậy và mới hơn 6 giờ đã muốn tới trường thi ngay. Sau này, có dịp tâm sự với bạn bè, mới hay đó cũng là tâm trạng chung. Đi thi mà không hồi hộp và không lo lắng mới là chuyện lạ. Tuy nhiên, dù có hồi hộp hay nôn nao thì đã là một thí sinh, đặc biệt là lần đầu đi thi, cần phải chú ý nhiều thứ. Một hai ngày, đặc biệt là đêm trước khi thi, cần thư giãn và thả lỏng cơ thể tới mức tối đa. Việc ăn uống nên cẩn thận, tốt nhất là đừng ăn những thức ăn khó tiêu và có khả năng gây nên các bệnh tiêu chảy. Chú ý chăm lo giấc ngủ, đừng để mất ngủ và cũng đừng vì mất ngủ mà quá căng thẳng sẽ ảnh hưởng xấu đến chất lượng bài thi.

Nắm kỹ lịch thi và nhất là giờ là điều cần thiết. Không có gì đáng trách hơn phải đến phòng thi muộn, vừa thiệt thòi cho mình lại vừa gây khó cho  bạn bè, giám thị... Muốn không trễ thì chỉ có cách đi sớm, đặc biệt đề phòng những sự cố ngoài ý muốn, như tình trạng kẹt xe, hỏng xe… Sau buổi thi đầu tiên vào buổi sáng, cần có sự nghỉ ngơi thích hợp trước khi bước vào buổi thi buổi chiều. Muốn vậy, phải nắm chắc giờ thi. Một giấc ngủ tốt vào buổi trưa sẽ giúp tinh thần hưng phấn và đó là cơ sở để có thể làm tốt bài thi. Thí sinh cũng cần chú ý mang theo đầy đủ giấy tờ theo quy định, đặc biệt là thẻ dự thi. Cần nắm vững quy định để mang đủ, mang đúng các loại tài liệu, vật dụng vào phòng thi và cũng để không bị phạm quy khi mang những tài liệu và vật dụng cấm vào phòng thi. Đã có nhiều trường hợp bị đình chỉ thi đáng tiếc xảy ra bởi do thí sinh không đọc kỹ quy định.

Nhiều chuyện cần lưu ý khi học sinh, đặc biệt là học sinh lần đầu đi thi, nhưng đáng lưu ý nhất là chiếc điện thoại di động, gần đây đã trở thành vật dụng gần như "bất ly thân". Điện thoại di động có những tính năng hỗ trợ khiến cho nó trở thành tài liệu cho những học sinh có ý đồ gian lận trong thi cử. Thế nhưng, cũng có những trường hợp, do thói quen mang theo trong người. Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm ngoái ở Nghệ An có 3 thí sinh bị lập biên bản vì đã mang điện thoại vào phòng thi. Còn ở thành phố Hồ Chí Minh, đã có nhiều thí sinh buộc phải hủy bài vì mang điện thoại vào thi dù thí sinh đó đã nộp bài thi.

Lần đầu tiên đi thi nên gặp sự cố cũng là điều dễ hiểu. Vì thế, lời khuyên dành cho các thí sinh, cẩn thận và chu đáo là chuyện không thừa. Hơn lúc hết, ở đây có vai trò của các bậc phụ huynh trong việc chia sẻ, nhắc nhở, giúp đỡ và các em lần đầu tiên bước vào trường thi đầy bỡ ngỡ.

Đan Duy

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chặn máy 2G không hợp chuẩn từ 1/3

Điện thoại 2G only, không thuộc danh sách chứng nhận hợp quy do Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) công bố sẽ không được phép nhập mạng mới.

Chặn máy 2G không hợp chuẩn từ 1 3
THÔNG TIN DOANH NGHIỆP:
Hướng Dẫn Kiểm Tra Lỗi Màn Hình Máy Tính và Di Động

Màn hình máy tính và điện thoại di động là những thành phần quan trọng của thiết bị, nhưng chúng cũng có thể gặp phải các vấn đề như lỗi màu hay điểm chết. Để kiểm tra lỗi này, bạn cần một cách tiếp cận chính xác và công cụ hữu ích.

Hướng Dẫn Kiểm Tra Lỗi Màn Hình Máy Tính và Di Động
Sử dụng điện thoại có văn hóa

Hôm rồi đưa vợ đi sinh ở bệnh viện, ngoài mệt mỏi và lo lắng bởi những lý do “ai cũng hiểu”, điều khiến tôi cũng như nhiều người “ám ảnh” nhất có lẽ là tiếng nói chuyện, thăm hỏi qua call video để loa ngoài từ một số người nhà bệnh nhân khiến sản phụ được hỏi thăm… mệt quá, đành đưa điện thoại cho người nhà đang chăm sóc nói chuyện tiếp để nghỉ ngơi.

Sử dụng điện thoại có văn hóa
Đường dây nóng đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp lễ Quốc khánh 2023

Sở Giao thông Vân tải (GTVT) vừa công bố các số điện thoại đường dây nóng để tiếp nhận các ý kiến phản ánh của người dân về hoạt động vận tải và đảm bảo trật tự, an toàn giao thông (ATGT) trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 và Tháng cao điểm ATGT cho học sinh đến trường năm học mới 2023-2024

Đường dây nóng đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp lễ Quốc khánh 2023

TIN MỚI

Return to top