ClockThứ Hai, 17/02/2020 08:14

Lần đầu sản xuất hai vụ trên vùng Bàu Ô

TTH - Gần nửa diện tích khu vực Bàu Ô ở xã Vinh Hà, huyện Phú Vang vừa được thực hiện sản xuất đông xuân chính vụ từ năm nay, biến vùng đất thấp trũng từ sản xuất 1 vụ thành 2 vụ/năm.

Dự báo sẽ thiếu hụt nước phục vụ sản xuất vụ đông xuân 2019 – 2020

Khảo sát những ruộng mạ xanh non đang phát triển, Phó Chủ tịch UBND xã Vinh Hà, ông La Phước Thịnh vui mừng: “Bà con gieo sạ đến hôm nay (ngày15 tháng Giêng âm lịch) là được 25 ngày, qua theo dõi, đến nay lúa đang phát triển rất tốt”.

Vinh Hà là xã ven đầm phá của huyện Phú Vang, đời sống của người dân chủ yếu dựa vào nông nghiệp và ngư nghiệp. Bên cạnh khó khăn chung do tác động của biến đổi khí hậu, vụ đông xuân nếu gieo cấy đúng lịch, khi lúa trổ thường gặp thời tiết nắng nóng, ảnh hưởng đến năng suất; địa phương còn chịu ảnh hưởng của lũ tiểu mãn và lũ sớm. Riêng hơn 520 ha đất sản xuất nông nghiệp ở khu vực Bàu Ô (chiếm gần ½ đất nông nghiệp của xã) là vùng thấp trũng, nhưng hệ thống đê bao quanh vùng không đảm bảo; nhất là Đê Tây phá Cầu Hai (gọi là đê Đập làng), cao trình của đê chỉ +0,8 không ngăn được lũ tiểu mãn.

Để tránh những rủi ro khách quan, từ năm 2019 về trước, vụ đông xuân ở đây phải gieo cấy muộn, thay vì gieo sạ từ ngày 20 tháng Chạp phải chuyển sang mồng 10 tháng Giêng âm lịch nên mỗi năm chỉ sản xuất được một vụ. Tuy vụ đông xuân muộn hàng năm vẫn đã đạt được kết quả tích cực, nhưng chưa khai thác hiệu quả diện tích canh tác nên hiệu quả sản xuất thấp; số lượng lao động nhàn rỗi ở địa phương còn cao.

Cùng với nhu cầu nâng cao đời sống của người dân, từ năm 2018 – 2020, hệ thống đê bao phục vụ sản xuất quanh vùng Bàu Ô được quan tâm đầu tư nâng cấp, từ cao trình của đê chỉ +0,8m lên +1,2m, đảm bảo ngăn được lũ tiểu mãn và lũ sớm.

Từ lợi thế đó, Hội Nông dân xã Vinh Hà đã có đề án về việc chuyển đổi thời gian gieo cấy ở vùng Bàu Ô để chuyển đổi từ sản xuất 1 vụ thành 2 vụ/năm. Đến cuối năm 2019, Hội đồng Nhân dân xã Vinh Hà đã có Nghị quyết số 12/NQ - HĐND về việc chuyển đổi vùng sản xuất Bàu Ô1, Ô2, Vịnh và Hà Cỏ từ 1 vụ lúa thành 2 vụ. 258,8ha/520,9 ha vùng Bàu Ô, gồm các vùng: Ô1, Ô2, Ô3, Ô4, Ô5 (Thâm Tuấn), Vịnh và Hà Cỏ đã được gieo sạ vào ngày 20 tháng Chạp năm Kỷ Hợi theo đúng lịch đông xuân chính vụ. Theo đó, các giống lúa được sử dụng vụ mùa này có thời gian sinh trưởng ngắn có năng suất cao, chất lượng gạo khá, như: KH1, HN6, HT1 và Thiên ưu chiếm trên 50% diện tích gieo sạ, góp phần thuận lợi để sản xuất vụ hè thu.

Ông Đặng Huy Cường, thôn trưởng thôn 5 phấn khởi: “Đến giờ phút này, tôi tin việc vùng Bàu Ô sẽ sản xuất được 2 vụ lúa mỗi năm là rất khả thi. Người dân nhờ đó giảm bớt thời gian nhàn rỗi...”.

Theo giải thích của ông Đặng Thảnh, Giám đốc HTX Nông nghiệp Vinh Hà, lý do 262,12 ha còn lại ở vùng Bàu Ô chưa thực hiện sản xuất theo khung lịch đông xuân chính vụ vì còn gặp những khó khăn nhất định. Cụ thể, đến nay, vùng Bàu Ô chỉ mới có một trạm bơm đủ phục vụ tưới tiêu cho 258,8ha. Để chuyển đổi toàn bộ vùng Bàu Ô từ sản xuấn 1 vụ sang 2 vụ cần có thêm 1 trạm bơm nữa mới đảm bảo sản xuất. Tuy nhiên, kinh phí đầu tư 1 trạm bơm nằm ngoài khả năng cấp xã nên cần được sự quan tâm của cấp trên.

Chủ tịch UBND xã Vinh Hà, ông La Đình Tân, khẳng định: Nếu việc sản xuất đông xuân chính vụ lần này thành công, xã sẽ cố hết sức để đưa toàn bộ diện tích ở vùng Bàu Ô vào sản xuất 2 vụ theo nghị quyết Đảng bộ đề ra. Đây sẽ là dấu hiệu tốt cho sự phát triển của địa phương.

ĐĂNG VIỆT

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP:
Quy trình sản xuất thang máng cáp giá rẻ tại Nhà Máy P69

Nhà Máy Cơ Khí P69 là đơn vị hoạt động lâu năm trong lĩnh vực cung cấp và sản xuất thang máng cáp tại Việt Nam. Với hơn 30 năm kinh nghiệm trong ngành nghề, công ty luôn đem đến cho khách hàng những sản phẩm chất lượng với giá thành phù hợp.

Quy trình sản xuất thang máng cáp giá rẻ tại Nhà Máy P69
Thông tin doanh nghiệp:
Quy trình sản xuất ống gió ở Nhà Máy P69 có gì khác biệt?

Nhà Máy Cơ Khí P69 hiện nay đang là đơn vị sản xuất ống gió hàng đầu Việt Nam. Hệ thống sản xuất của nhà máy sử dụng các loại máy móc với công nghệ tiên tiến cùng quy trình chặt chẽ nên cho ra những sản phẩm chất lượng đáp ứng hầu hết các yêu cầu của khách hàng.

Quy trình sản xuất ống gió ở Nhà Máy P69 có gì khác biệt
Doanh nghiệp tăng tốc sản xuất đầu năm

Đơn hàng tăng, tinh thần lao động hăng say trở lại ngay sau kỳ nghỉ tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 là bức tranh chung tại các doanh nghiệp (DN) xuất khẩu hiện nay.

Doanh nghiệp tăng tốc sản xuất đầu năm
Nâng cấp thủy lợi phục vụ sản xuất

Nhiều công trình thủy lợi, kênh mương nội đồng trên địa bàn tỉnh hư hỏng, xuống cấp ảnh hưởng sản xuất. Ngoài nguồn vốn bảo trì của đơn vị quản lý, vận hành, UBND tỉnh yêu cầu các địa phương lồng ghép kinh phí để đầu tư nâng cấp, sửa chữa các công trình, nhằm chủ động nguồn nước phục vụ tưới tiêu cho sản xuất nông nghiệp.

Nâng cấp thủy lợi phục vụ sản xuất
Hàng chục nghìn lao động trở lại sản xuất sau tết

Sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, hầu hết các doanh nghiệp ở các khu công nghệp (KCN), khu kinh tế (KKT) hoạt động sản xuất trở lại. Hàng chục nghìn lao động ở các đơn vị vào ca ổn định, ít xảy ra tình trạng nhảy việc, nghỉ việc vào đầu năm mới.

Hàng chục nghìn lao động trở lại sản xuất sau tết

TIN MỚI

Return to top