Thế giới

Lần đầu tiên sau 8 năm, Australia hạ mức độ đe dọa từ khủng bố

ClockThứ Hai, 28/11/2022 16:02
TTH.VN - Hôm nay (28/11), Australia đã lần đầu tiên sau 8 năm hạ mức độ đe dọa khủng bố từ “có thể xảy ra” xuống mức “có thể” (tương đương từ mức cao xuống mức trung bình), với lý do nguy cơ bị những kẻ cực đoan tấn công đã giảm xuống, tin từ Reuters cho biết.

Australia nhận định khó ngăn chặn các vụ tấn công kiểu “sói đơn độc”Australia tăng cường chống khủng bố dịp Giáng sinh và Năm mớiAustralia tăng cường an ninh sân bay sau khi âm mưu khủng bố bị ngăn chặnASEAN – Australia ký kết thỏa thuận hợp tác chống khủng bốAustralia: Quân đội sẽ được triển khai dễ dàng hơn để đối phó khủng bố

Australia đã nâng cao cảnh báo về các mối đe dọa khủng bố từ năm 2014. Ảnh minh hoạ: AFP/TTXVN

Mức báo động khủng bố ở nước này đã được nâng lên mức “có thể xảy ra” kể từ năm 2014, thúc đẩy bởi lo ngại về số công dân Australia được cho là đang chiến đấu ở nước ngoài với các nhóm chiến binh Nhà nước Hồi giáo (IS) và khả năng xảy ra các cuộc tấn công khủng bố của những kẻ cực đoan ở Iraq hoặc Syria.

Nhưng hiện tại, các yếu tố thúc đẩy mối đe dọa từ khủng bố không còn tồn tại hoặc chỉ tồn tại ở mức độ thấp hơn, Tổ chức An ninh và Tình báo Australia (ASIO) cho biết.

Theo Tổng giám đốc ASIO Mike Burgess “mặc dù Australia vẫn là một mục tiêu khủng bố tiềm năng, nhưng có ít phần tử cực đoan có ý định tiến hành một cuộc tấn công trong nước. Do đó, “sau khi xem xét và tham vấn kỹ lưỡng, ASIO đã hạ thấp mức độ đe dọa khủng bố quốc gia của Australia xuống mức “có thể””.

Tuy nhiên, quyết định này không có nghĩa là có thể xem nhẹ và cũng không có nghĩa là tất cả các mối đe dọa khủng bố đã bị dập tắt, ông Burgess nói, và nhấn mạnh thêm rằng “Vẫn có nguy cơ một người nào đó có thể sẽ chết dưới tay một kẻ khủng bố ở Australia trong vòng 12 tháng tới - mặc dù tất nhiên, chúng tôi sẽ làm việc hết sức để ngăn chặn điều đó”.

Tháng trước, chính phủ nước này đã cho hồi hương 4 phụ nữ và 13 đứa con của họ từ một trại tị nạn ở Syria, nối lại chương trình vốn gây nhiều tranh cãi trước đó.

Tổng giám đốc ASIO Burgess cho biết quyết định hạ mức cảnh báo khủng bố hôm nay đã có tính đến động thái đưa nhóm phụ nữ và trẻ em này hồi hương - những người có liên quan đến các chiến binh đã chết hoặc bị bỏ tù từ nhóm phiến quân Nhà nước Hồi giáo IS.

Cũng theo ông Burgess, mạng lưới những kẻ ủng hộ IS cũng như khả năng lôi kéo và “sức quyến rũ” của các nhóm Hồi giáo cực đoan đã bị suy giảm ở Australia, mặc dù nó vẫn chưa hoàn toàn biến mất.

Năm 2014, chính phủ của cựu Thủ tướng Australia Tony Abbott thông báo nâng mức độ đe dọa khủng bố của Australia lên mức “có thể xảy ra” sau sự xuất hiện và phát triển nhanh chóng của nhóm Nhà nước Hồi giáo cực đoan bạo lực (IS) ở Trung Đông.

Dữ liệu từ ASIO cho thấy kể từ năm 2014 đến nay, đã có 11 vụ tấn công khủng bố diễn ra ở Australia và 21 âm mưu khủng bố nghiêm trọng khác đã bị phát hiện và dập tắt.

BẢO NGHI (Lược dịch từ Reuters)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

WHO gióng lên hồi chuông cảnh báo về bệnh viêm gan siêu vi

Được công bố tại Hội nghị thượng đỉnh về bệnh viêm gan thế giới (WHS) đang diễn ra từ ngày 9 - 11/4 tại thủ đô Lisbon, Bồ Đào Nha, báo cáo về bệnh viêm gan toàn cầu năm 2024 của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết, số ca tử vong do viêm gan siêu vi đang gia tăng.

WHO gióng lên hồi chuông cảnh báo về bệnh viêm gan siêu vi
Động đất mạnh nhất trong 25 năm tại Đài Loan (Trung Quốc)

Ít nhất 1 người đã thiệt mạng và hơn 50 người bị thương sau khi trận động đất mạnh 7,2 độ richter xảy ra ở bờ biển phía đông Đài Loan (Trung Quốc), Sở cứu hỏa Đài Loan ngày hôm nay (3/4) cho biết. Đáng chú ý, trận động đất này được mô tả là mạnh nhất trong một phần tư thế kỷ.

Động đất mạnh nhất trong 25 năm tại Đài Loan Trung Quốc
Return to top