Thế giới

Lần đầu tiên, thế giới có thể hạn chế sự nóng lên toàn cầu dưới 2 độ C

ClockThứ Năm, 04/11/2021 09:40
TTH.VN - Các cam kết về khí hậu mới của Trung Quốc và Ấn Độ - hai trong số ba quốc gia phát thải khí nhà kính nhiều nhất - đã lần đầu tiên đưa thế giới vào con đường giảm nhiệt hành tinh xuống dưới 2 độ C.

Gần 90 nước tham gia hiệp ước cắt giảm phát thải khí methane gây biến đổi khí hậuHội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc nhóm họp về tác động của nóng lên toàn cầuBiến đổi khí hậu gây ra mối đe dọa lớn hơn COVID-19Hội nghị COP26: Giải quyết những thách thức liên quan đến biến đổi khí hậuAnh sẵn sàng hợp tác với ASEAN để thúc đẩy cuộc cách mạng xanh

Sự nóng lên toàn cầu sẽ làm cho các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt diễn ra thường xuyên và nghiêm trọng hơn. Nguồn: Fotolia

Nghiên cứu mới được công bố vào hôm qua (3/11) của Climate Resource cho thấy rằng nếu tất cả 194 quốc gia thực hiện đúng các cam kết mà họ đã đưa ra theo Thỏa thuận Paris, thế giới có cơ hội tốt để hạn chế sự nóng lên ở mức 1,9 độ C so với mức tiền công nghiệp.

Mức tăng nhiệt độ này nằm trong mục tiêu dưới 2 độ C được nêu trong Thỏa thuận Paris năm 2015, nhưng vẫn cao hơn ngưỡng 1,5 độ C mà các nhà khoa học khí hậu cho rằng sẽ giúp các quốc gia tránh được những tác động khí hậu khắc nghiệt hơn.

Theo các nhà khoa học, mỗi mức độ ấm lên có thể làm tăng mức độ nghiêm trọng của các tác động khí hậu, khiến các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt, cháy rừng và các cơn bão càng trở nên dữ dội hơn.

Được biết, những kế hoạch mới về khí hậu của Trung Quốc và Ấn Độ được đưa ra tại Hội nghị COP26 là động lực chính cho sự thay đổi này, giúp hạn chế sự nóng lên toàn cầu ở mức mục tiêu dưới 2 độ C. Cụ thể, cả 2 nước đều ra các mục tiêu phát thải ròng bằng 0 lần lượt vào năm 2060 và 2070.

Hồi tháng 10, chỉ vài ngày trước khi các cuộc đàm phán về khí hậu COP26 bắt đầu ở Glasgow, Trung Quốc - nước phát thải khí nhà kính lớn nhất thế giới - đã công bố kế hoạch quốc gia nêu chi tiết những cách thức để đạt mục tiêu trung hoà carbon dioxide trước năm 2060. 

Trong khi đó với Ấn Độ, quốc gia phát thải lớn thứ 3 thế giới sau Trung Quốc và Mỹ, Thủ tướng Narendra Modi đã tuyên bố trong COP26 rằng nước này cam kết mục tiêu trung hòa carbon vào năm 2070, trở thành quốc gia cuối cùng trong số các nước gây ô nhiễm carbon lớn nhất thế giới công bố mục tiêu không phát thải rong.

Ông Modi cũng thông báo rằng cường độ carbon của nền kinh tế Ấn Độ - lượng hàng hóa được sản xuất trên một đơn vị năng lượng - sẽ giảm 45% vào năm 2030. Mục tiêu trước đó là 35%.

Các nhà nghiên cứu cho biết hiện đã có 11 quốc gia cập nhật những đóng góp của họ trong vấn đề khí hậu - đề cập đến các cam kết về khí hậu mà các quốc gia đưa ra theo Thỏa thuận Paris, trong đó có các cam kết mới phải được đệ trình 5 năm một lần. Vòng cam kết đầu tiên được thực hiện vào năm 2015.

Hội nghị năm nay đánh dấu vòng đệ trình thứ hai từ các quốc gia, sau khi bị hoãn một năm do đại dịch COVID-19. Dự kiến, các quốc gia sẽ cam kết giảm phát thải tham vọng hơn nhiều.

Trong một phân tích được đệ trình hồi tháng 9, LHQ cho biết các cam kết tính đến thời điểm đó đang đưa thế giới đi vào con đường nóng lên 2,7 độ C vào cuối thế kỷ này.

Với các cam kết mới, thế giới có thể kiềm chế sự nóng lên ở mức 1,9 độ C, nhưng với điều kiện các nước phải tuân thủ và thực hiện đầy đủ nhưng cam kết đã đưa ra, các nhà nghiên cứu nhấn mạnh.

BẢO NGHI (Lược dịch từ Straitstimes)

 

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Liên Hiệp Quốc: Trái đất có thể nóng lên tới 2,9°C vào cuối thế kỷ này

Hôm qua (20/11), Chương trình Môi trường Liên Hiệp Quốc (UNEP) công bố báo cáo Khoảng cách phát thải hàng năm, trong đó cảnh báo rằng các cam kết cắt giảm khí thải nhà kính của các quốc gia hiện tại đang khiến Trái đất rơi vào tình trạng nóng lên vượt xa các giới hạn chủ chốt, với nguy cơ nhiệt độ có thể tăng lên tới mức thảm khốc 2,9 độ C trong thế kỷ này. Từ đó, báo cáo cũng kêu gọi các quốc gia G20 tăng cường cắt giảm khí thải.

Liên Hiệp Quốc Trái đất có thể nóng lên tới 2,9°C vào cuối thế kỷ này
IEA: Các nước giàu có phải tăng tốc trong cuộc đua đạt mức phát thải ròng bằng 0

Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) mới đây cho biết, các quốc gia giàu có và đang phát triển đều phải cải thiện mạnh mẽ các mục tiêu về mức phát thải ròng của quốc gia, đồng thời IEA cũng cảnh báo rằng sự gia tăng năng lượng sạch là yếu tố chính thúc đẩy các mục tiêu về khí hậu của thế giới vẫn có thể đạt được.

IEA Các nước giàu có phải tăng tốc trong cuộc đua đạt mức phát thải ròng bằng 0
Trung Quốc chịu đợt nóng lớn nhất trong 60 năm

Nắng nóng kéo dài đã dẫn đến hạn hán ở nhiều vùng của Trung Quốc, trong đó có tỉnh Hà Nam - nơi được coi là "vựa lúa" của nước này. Cơ quan khí tượng Trung Quốc đã phát cảnh báo nhiệt độ cao trong 25 ngày liên tiếp.

Trung Quốc chịu đợt nóng lớn nhất trong 60 năm
Đại diện gần 200 quốc gia nhóm họp thúc đẩy giải quyết vấn đề nóng lên toàn cầu

Ngày 6/6, các nhà đàm phán từ gần 200 quốc gia đã quy tụ tại Bonn (Đức) để tham dự vòng đàm phán về khí hậu với nhiệm vụ thúc đẩy giải quyết vấn đề nóng lên toàn cầu, tạo tiền đề cho Hội nghị lần thứ 27 các bên tham gia Công ước khung của LHQ về biến đổi khí hậu (COP27) sẽ diễn ra vào cuối năm nay tại Ai Cập.

Đại diện gần 200 quốc gia nhóm họp thúc đẩy giải quyết vấn đề nóng lên toàn cầu
Return to top