ClockThứ Năm, 12/05/2016 10:12

Lần đầu tiên tổ chức cho người bị tạm giam đi bầu cử

Vào ngày bầu cử tới đây (22/5), lần đầu tiên những người bị tạm giữ, tạm giữ sẽ được thực hiện quyền đi bầu cử ĐBQH khóa XIV và đại biểu Hội đồng Nhân dân nhiệm kỳ 2016 -2021.

Trao đổi với phóng viên NTNN, Trung tướng Nguyễn Ngọc Bằng - Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát Thi hành án và Hỗ trợ tư pháp (Tổng cục VIII - Bộ Công an) cho biết: Tổng cục VIII là đơn vị quản lý nhà nước đối với các trại giam, nhà tạm giữ. Tại kỳ bầu cử ĐBQH khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021, lần đầu tiên Nhà nước tổ chức cho người đang bị tạm giữ, tạm giam đi bầu cử. Tổng cục VIII đã có công văn hướng dẫn cho các trại tạm giam, nhà tạm giữ ở công an các địa phương trên toàn quốc tổ chức cho những người đang bị tạm giữ, tạm giam thực hiện quyền bầu cử.

Cán bộ Trại Tạm giam Công an tỉnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật về Luật Bầu cử đến người bị tạm giữ, tạm giam. ảnh: I.T

“Tất cả các trại tạm giam, nhà tạm giữ phối hợp với chính quyền địa phương để bố trí hòm phiếu thuận lợi cho công tác bầu cử. Việc tổ chức cho người bị tạm giữ, tạm giam đi bầu cử là để họ thực hiện quyền công dân mà pháp luật quy định. Chính vì thế chúng tôi phải chuẩn bị chu đáo. Hiện mọi thứ đã sẵn sàng” - Trung tướng Bằng nói.

Cũng theo Trung tướng Bằng, để những người bị tạm giữ, tạm giam có thông tin về các ứng viên, lực lượng công an đã niêm yết danh sách những người ứng cử ĐBQH và đại biểu Hội đồng nhân dân trong khu vực trại tạm giam để người bị tạm giam tìm hiểu. Bên cạnh đó các trại tạm giam cũng sẽ tuyên truyền bằng loa phát thanh giống như các địa phương đang thực hiện để đưa thông tin về bầu cử, thông tin các ứng viên cho những người đang bị tạm giữ, tạm giam.

Trả lời câu hỏi với những đối tượng đặc biệt nguy hiểm, đang bị điều tra về tội giết người, buôn bán ma túy…, lực lượng công an có gặp khó khăn khi tổ chức cho họ đi bầu cử, Trung tướng Bằng cho hay: "Chúng tôi phải chuẩn bị đủ lực lượng để vừa giúp những đối tượng này thực hiện quyền công dân của họ, vừa đảm bảo an toàn tối đa, tránh trường hợp đối tượng bỏ trốn hoặc có những hành vi manh động".

Theo khoản 5 Điều 29 của Luật Bầu cử ĐBQH và đại biểu Hội đồng nhân dân năm 2015, người đang bị tạm giam, tạm giữ, người đang chấp hành biện pháp đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc được ghi tên vào danh sách cử tri để bầu ĐBQH và đại biểu Hội đồng nhân dân cấp tỉnh nơi người đó đang bị tạm giam, tạm giữ, đang chấp hành biện pháp đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc.

Theo Dân Việt

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Vạch trần âm mưu của lực lượng phản động chống phá Việt Nam

Để thực hiện toan tính, lực lượng phản động đã chủ động, thậm chí rất táo tợn, công khai lôi kéo các phần tử cơ hội chính trị, bất mãn có tư tưởng chống đối cách mạng đang sống trong nước và lưu vong ở nước ngoài để kết hợp tán phát tài liệu, thông tin tuyên truyền, xuyên tạc mọi đường lối, quan điểm, chính sách phát triển kinh tế - xã hội ở Việt Nam.

Vạch trần âm mưu của lực lượng phản động chống phá Việt Nam
Bầu cử sớm trên biển

Sáng nay 4/5, những lá phiếu đầu tiên bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 sẽ được phát tận tay các cử tri đang làm nhiệm vụ bảo vệ an ninh và ngư dân đánh bắt hải sản trên vùng biển phía Nam của Tổ quốc. Các cán bộ, chiến sĩ Vùng 2 Hải quân nhận hòm phiếu bầu cử từ ông Mai Ngọc Thuận, Bí thư Thành ủy TP Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (hàng trước, bên trái), để phục vụ bầu cử sớm trên biển (Ảnh: Người lao động)

Bầu cử sớm trên biển
Return to top