ClockThứ Hai, 28/09/2015 18:10

Lần đầu tiên xạ phẫu thành công khối u dị dạng mạch máu não

TTH - Ngày 28/9, bác sĩ Phan Cảnh Duy cùng đội ngũ kỹ sư, kỹ thuật viên xạ trị Trung tâm Ung bướu, Bệnh viện Trung ương Huế đã thực hiện thành công ca xạ phẫu định vị khối u dị dạng mạch máu não dạng hang cho một bệnh nhân nữ quê Quảng Trị.
Các bác sĩ và kỹ thuật viên vui mừng  khi xạ phẫu thành công khối u mạch máu não cho bệnh nhân HG

Bệnh nhân T.T.H.G. (38 tuổi, xã Hướng Hiệp, huyện Đăkrong, Quảng Trị) bị u dị dạng mạch máu não dạng hang, chèn dây thần kinh số 5, đau nửa mặt bên trái. Từ 3 năm nay, bệnh nhân điều trị nội khoa, uống thuốc nhưng bệnh không thuyên giảm mà có dấu hiệu tăng nặng. Nếu không kịp thời điều trị, khối u có nguy cơ bị vỡ, xuất huyết não gây yếu liệt nửa mặt, đau đầu, động kinh, dẫn đến tử vong. Đặc biệt, khối u này không thể can thiệp bằng mổ hở; do đó Trung tâm Ung bướu đã quyết định xạ phẫu không xâm nhập bằng hệ thống máy gia tốc Elekta Axesse thế hệ mới trị giá 120 tỉ đồng vừa được Chính phủ cộng hòa Áo tài trợ (máy xạ trị hiện đại nhất Việt Nam cho đến thời điểm này).

Cuộc xạ phẫu diễn ra trong vòng 10 phút, khối u dị dạng đã bị tia x năng lượng cao bắn vào làm teo nhỏ lại và triệt tiêu mà không làm tổn thương đến các mô lành. Sau xạ phẫu, bệnh nhân trò chuyện, đi lại bình thường, không bị choáng.
Bác sĩ Phan Cảnh Duy cho biết, trước khi thực hiện xạ phẫu, Trung tâm đã được tham vấn và đồng thuận kế hoạch xạ phẫu cũng như liều xạ từ các GS, bác sĩ xạ trị của Viện Curie - Paris - Pháp.
Đây là lần đầu tiên Bệnh viện Trung ương Huế thực hiện xạ phẫu cho bệnh nhân bị u dị dạng mạch máu não không thể can thiệp bằng phẫu thuật.
Tin, ảnh: Xuân Hồng
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ca ghép tim từ tạng hiến Quảng Ninh xuất viện

Ngày 24/4, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế tổ chức lễ ra viện cho bệnh nhân (BN) Phạm Q.T.. Đây là trường hợp ghép tim thứ 11 và là ca ghép tim xuyên Việt thứ 10 tại đơn vị.

Ca ghép tim từ tạng hiến Quảng Ninh xuất viện
Thêm một ca bệnh sốt rét ngoại lai trở về từ Angola

Sáng 20/4, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế thông tin đang tiếp nhận điều trị một nam bệnh nhân bị sốt rét tại Khoa Bệnh nhiệt đới. Đây là trường hợp sốt rét ngoại lai thứ hai tại địa bàn tỉnh từ đầu năm đến nay.

Thêm một ca bệnh sốt rét ngoại lai trở về từ Angola
Return to top