ClockThứ Bảy, 30/01/2021 07:21

Lần đầu xạ phẫu thành công cho bệnh nhi động kinh kháng thuốc

TTH.VN - Chiều 29/1, Bệnh viện Trung ương Huế đã có thông tin về trường hợp động kinh lần đầu tiên được áp dụng xạ phẫu trong điều trị và thành công. Bệnh nhân là bé gái 13 tuổi, trú tại Uông Bí, Quảng Ninh.

Yêu thương ấm ápGhép tế bào gốc tự thân cho bệnh nhi thứ 4 thành công

Bệnh nhi 13 tuổi, bị bệnh động kinh từ lúc 6 tuổi do loạn sản võ não thuỳ đảo bên phải. Trước đó, bệnh nhi đã được các bác sĩ chuyên khoa thần kinh của Bệnh viện Nhi Trung ương (Hà Nội) điều trị bằng các loại thuốc kháng động kinh, nhưng không đáp ứng. Tại đây, bệnh nhân đã được phẫu thuật cắt một phần tổn thương dạng loạn sản vỏ não vùng hồi nắp và thùy đảo bán cầu phải vào ngày 17/9/2019.

Bệnh nhi được điều trị với máy xạ phẫu gia tốc hiện đại Elekta Axesse

Sau phẫu thuật, tình trạng động kinh giảm khoảng 50% nhưng thời gian gần đây, các cơn động kinh lại tăng lên cả về cường độ và tần suất. Bệnh nhi cũng bị yếu nửa người, nói khó do vùng não chi phối vận động và ngôn ngữ bị ảnh hưởng sau phẫu thuật. Kết quả chụp cộng hưởng từ não cho thấy, có tổn thương tồn dư vùng hồi nắp và thùy đảo bán cầu phải, phù hợp cơn động kinh trên lâm sàng và các bất thường trên điện não đồ sau phẫu thuật.

Sau khi hội chẩn với các chuyên gia thần kinh của Mỹ, Canada và thảo luận kỹ lưỡng với đội ngũ bác sĩ xạ trị ở Bệnh viện Trung ương Huế, bệnh nhi được chuyển viện từ Hà Nội vào Khoa Xạ trị - Trung tâm Ung bướu, Bệnh viện Trung ương Huế tiếp tục điều trị theo hướng can thiệp không phẫu thuật.

Dưới sự chủ trì hội chẩn đa chuyên khoa của GS.TS Phạm Như Hiệp – Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế, các chuyên gia về phẫu thuật thần kinh, nội thần kinh, nhi thần kinh, chẩn đoán hình ảnh, bác sĩ xạ trị/xạ phẫu của bệnh viện Trung ương Huế đã thảo luận nhiều lần về các phương án tối ưu nhất để điều trị cho bệnh nhi này. Cuối cùng, đội ngũ bác sĩ đã thống nhất lựa chọn phương án xạ phẫu vào ổ tổn thương tồn dư vùng hồi nắp và thùy đảo bán cầu phải sau phẫu thuật theo khuyến cáo của các chuyên gia về động kinh trong và ngoài nước.

Kết quả, bệnh nhi đã được xạ phẫu thành công, chính xác vào tổn thương tồn dư gây động kinh. Vùng não lành kế cận không bị ảnh hưởng. Ngay sau khi xạ phẫu, bệnh nhi hoàn toàn tỉnh táo, giao tiếp bình thường, chưa thấy cơn động kinh tái phát hoặc tăng lên. Bệnh nhi sẽ được tiếp tục dùng thuốc, theo dõi thêm một vài ngày trước khi xuất viện và cần theo dõi thêm 3 đến 6 tháng để đánh giá chính xác hiệu quả về kiểm soát động kinh bằng xạ phẫu.

Theo TS.BS Phan Cảnh Duy - Phó Khoa Xạ trị, Trung tâm Ung bướu, người trực tiếp thực hiện kỹ thuật xạ phẫu cho biện nhi, với máy xạ phẫu gia tốc hiện đại Elekta Axesse cùng với các thiết bị chuyên dụng cho xạ phẫu được trang bị đầy đủ, cùng với sự phối hợp hiệu quả giữa các chuyên gia có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực xạ phẫu, Bệnh viện Trung ương Huế hoàn toàn làm chủ được kỹ thuật này.

ThS.BS Nguyễn Hữu Sơn, Phó Trưởng Khoa Nhi Thần kinh cho biết thêm: "Phẫu thuật hoặc xạ phẫu điều trị động kinh đã được ứng dụng tại các trung tâm thần kinh có uy tín trên thế giới trong nhiều năm qua. Ở Việt Nam, phẫu thuật điều trị động kinh đã được triển khai tại một số bệnh viện ở Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và Huế; tuy vậy, chưa thấy trường hợp nào xạ phẫu điều trị động kinh được công bố cho đến thời điểm hiện tại".

Tin, ảnh: Đồng Văn

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hương Trà, tiếp nhận 319 đơn vị máu đợt 3

Ngày 4/4, Hội Chữ thập đỏ thị xã Hương Trà phối hợp với Trung tâm Huyết học truyền máu – Bệnh viện Trung ương Huế tổ chức ngày hội hiến máu tình nguyện đợt 3 năm 2024.

Hương Trà, tiếp nhận 319 đơn vị máu đợt 3

TIN MỚI

Return to top