ClockChủ Nhật, 15/09/2019 09:58

Lân quê sánh cùng lân hội

TTH - Cũng như nhiều vùng đất, Trung thu ở Huế có múa lân. Lân xóm, lân làng, lân trường học, lân phố... và 2 năm nay, có Ngày hội lân Huế.

Sôi động Ngày hội Lân

Là một môn nghệ thuật được du nhập từ Trung Quốc, ngày trước múa lân là một món ăn tinh thần không thể thiếu của bậc đế vương trong các dịp đại lễ, như đón năm mới, tế trời đất, mừng thọ vua, mừng thọ thái hậu hay đưa đón đoàn sứ thần. Sau này, các đội lân được các quan lại, nhà giàu có mời về biểu diễn trong những ngày Tết Cổ truyền và Tết Trung thu, cưới hỏi, tân gia… nhằm chúc phúc cho gia chủ. Những năm 30 của thế kỷ trước, những người chơi lân xứ Huế lập ra Thái Nghi Đường tạo ra một phong cách riêng gọi là “múa lân Huế”.

Là vùng đất kinh kỳ, người dân Huế rất kỹ lưỡng trong việc lựa chọn đầu lân và kỹ thuật múa lân ở đây cũng mang màu sắc riêng. Lân Huế thường rực rỡ, chuộng màu vàng, đỏ, xanh và “kỵ” màu đen. Những người am hiểu cho rằng, chỉ cần nhìn vào mắt con lân sẽ đánh giá được tài nghệ người thợ. Một chú lân đẹp phải thể hiện được cái hồn trong đôi mắt, nhất là thần thái oai vệ, dũng mãnh nhưng cũng phải gần gũi.

Xưa, lân Huế chia nhiều đẳng cấp: Râu trắng là của đội lân thâm niên trên 25 năm, râu đỏ trên 10 năm và râu đen là trên 5 năm. Còn tuy có nhiều tương đồng, song so với lân Tàu, dễ nhận thấy múa lân Huế thường có tấn bộ khoan thai, mang cốt cách sang trọng và quyền uy của bậc vương triều. Người múa phải tinh thông võ thuật và khổ luyện, bộ pháp di chuyển mới nhanh, tấn trụ mới vững, thế đứng mới cứng cáp, lúc cương lúc nhu thể hiện được cái dáng vừa hùng vừa uyển chuyển của con lân. Múa lân Huế mạnh về tuồng tích nên giàu cảm xúc.

Dẫu sao thì với bao người Huế, múa lân đêm rằm vẫn là hoài niệm của một thời ở quê, một thời ấu thơ. Mỗi mùa Trung thu về, thấy sao mà nhớ mà thương tiếng trống lân cắc tùng. Và rồi, chỉ ước mong sao mình được bé lại, được vác đầu lân tung hoành khắp xóm làng, để được cảm nhận một Tết Trung thu tràn ngập tiếng cười trẻ thơ… Và tôi đã nghĩ, từ việc cứ đêm rằm Trung thu thì đem lân ra múa, dân dã và tưng bừng kia, đến việc tổ chức lễ hội lân Huế quy tụ bao anh tài từ mọi miền cùng về Huế để phô diễn, cuốn hút người xem là một hành trình sáng tạo của vùng đất Cố đô.

Lễ hội lân Quốc tế Huế 2019 diễn ra trong dịp Trung thu vừa khép lại đã nhắc nhở nhiều người về xứ sở riêng của lân Huế với những nét đặc trưng. Du lịch Thừa Thiên Huế đang khẳng định danh hiệu thành phố Festival của Việt Nam, từng bước xây dựng hình ảnh Huế - kinh đô lễ hội. Để làm được điều đó, đã chung tay đa dạng hóa, giới thiệu các lễ hội đặc sắc, các hình thức trải nghiệm văn hóa Huế đầy sáng tạo. Ngày hội Lân Huế mang đến những hình ảnh đẹp, không khí rộn ràng của mùa “Tết Trung thu” giữa lòng Cố đô, đồng thời định vị là lễ hội đặc thù sẽ tổ chức hàng năm.

Yêu sao lân quê mộc mạc và rộn ràng và cũng thích và thán phục vô cùng tài nghệ con lân ngày hội khiến bao lòng say đắm.

ĐAN DUY

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận
Return to top