ClockThứ Năm, 13/04/2017 09:25

Làn sóng đòi tẩy chay hãng United Airlines tiếp tục gia tăng

Cư dân mạng thế giới đã đồng loạt lên tiếng bênh vực hành khách bị cưỡng bức rời khỏi máy bay và kêu gọi tẩy chay hãng hàng không United Airlines.

Sự cố máy tính làm đình trệ 3.500 chuyến bay United Airlines

Suốt 4 ngày qua, trên các mạng xã hội tràn ngập những bình luận phản đối cách hành xử thô bạo của nhân viên hãng United Airlines đối với hành khách gốc Việt David Dao [trước đó bị nhầm là người Trung Quốc-ND]. 

lan song doi tay chay hang united airlines tiep tuc gia tang hinh 1
Hình ảnh ông David Dao bị lôi ra khỏi máy bay của hãng United Airlines đã làm dấy lên làn sóng tẩy chay hãng này.
 

Nhiều khách hàng thân thiết của United Airlines còn trưng bức ảnh những chiếc thẻ VIP của hãng bị cắt nát như một cách phản ứng về lối hành xử ngược đãi của United Airlines đối với khách hàng. 

Thậm chí, nhiều người còn khuyên ông David Dao nên đâm đơn kiện United Airlines. Các chuyên gia pháp lý nhận định ông David Dao "rất có khả năng" thắng kiện.

Trước việc làn sóng giận dữ đòi tẩy chay hãng hàng không Mỹ bùng phát mạnh mẽ và sự chú ý của phương tiện truyền thông, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng ngày 12/4 phải lên tiếng kêu gọi phía Mỹ nhanh chóng giải quyết vụ việc công bằng và khách quan.

“Chúng tôi đã nhận thấy sự việc đáng tiếc lại xảy ra ở Mỹ và chúng tôi cũng nhận thấy sự cố này đã gây ra làn sóng phẫn nộ cả trong và ngoài nước Mỹ. Chúng tôi kêu gọi cơ quan chức năng Mỹ sớm đánh giá vụ việc này và Trung Quốc hy vọng vụ việc sẽ được giải quyết đúng mức và ổn thỏa”, ông Lọc Khảng tuyên bố.

Sở Hàng không Chicago của Mỹ cho biết trong một tuyên bố ngày 13/4 rằng, một trong những nhân viên của hãng hàng không United Airlines lôi ông David Dao ra khỏi máy bay, đã bị đình chỉ chức vụ chờ điều tra. 

Trong khi đó, Bộ Giao thông Vận tải Mỹ cho biết, họ đang xem xét liệu hãng United Airlines có tuân thủ theo các quy định về đặt vé quá chỗ ngồi hay không. 

Cùng lúc đó, trên trang gửi đơn kiến nghị của Mỹ “petitions.whitehouse” đã có hơn 160.000 người ký tên trực tuyến đề nghị Chính phủ Mỹ mở một cuộc điều tra liên bang về sự việc. Một số cuộc biểu tình gốc Á đã nổ ra tại sân bay bang Chicago, lên án tình trạng phân biệt đối xử với người gốc Á. 

Chưa hết, chỉ một đêm sau khi đoạn video ghi lại vụ việc được công bố, cổ phiếu của United Airlines đã nhận sự "trừng phạt" từ các nhà đầu tư. Kết thúc phiên giao dịch ngày 11/4, cổ phiếu của United Continental Holdings - công ty mẹ của United Airlines, đã giảm 1,1%, khiến công ty này "bốc hơi" 225 triệu USD.  

Nguy hại hơn, nhiều nhà bình luận cảnh báo, hành động này không chỉ dẫn đến hệ quả tức thời mà còn kéo theo nhiều hệ lụy lâu dài bởi làm nhóm khách hàng gốc Á nổi giận. 

Có thể thấy, chỉ vì một hành động dại dột ngược đãi khách hàng mà trong phút chốc hãng hàng không lớn nhất thế giới đã bị “mất cả tiếng và miếng”. Qua vụ việc, nhà cung cấp chiến lược cho hãng Forex Times hãng FX Jeremy Stretch cho rằng, vụ việc của United Airlines còn này là lời cảnh báo đối với tất cả các hãng hàng không khác trên thế giới.

“Trong bối cảnh này, ngành công nghiệp vận tải hàng không cần phải xem xét lại việc thực thi các quy tắc về hệ số tải. Nhiều hãng hàng không xử lý vấn đề này rất tệ", ông Stretch nói.

"Vì thế thực hiện nguyên tắc về an toàn khi bay và không chở quá tải trên chuyến bay nhằm hạn chế rủi ro là một trong những yếu tố quan trọng để duy trì lợi nhuận. Đặc biệt, đừng bao giờ đánh mất niềm tin bởi đây là loại hình kinh doanh dịch vụ”./.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

TIN MỚI

Return to top