ClockThứ Tư, 17/11/2021 15:12

Lan tỏa

TTH - Định bụng cuối tuần sẽ về quê, nhưng nghe ông tổ trưởng thông báo chiều chủ nhật cả xóm tập trung dọn vệ sinh môi trường nên lịch về quê tạm hoãn để cả nhà cùng tham gia dọn vệ sinh.

Lan tỏa nét đẹp phụ nữ ngành ĐiệnGóp phần phát triển kinh tế, lan tỏa yêu thươngLan tỏa phong trào phụ nữ làm giàu ở Phú Lộc

Người dân tham gia phát dọn những đám đất trống

Xóm tôi là xóm mới, cả xóm mới chỉ có 6 nhà ở, lại là vùng đất ruộng nên những khoảng đất trống cây cối mọc lên rất nhanh, chỉ cần một thời gian ngắn không phát quang là cây cối có thể lấn ra đường đi.

Dù “ắt hẹn” 4 giờ chiều cùng tập trung lao động, dọn vệ sinh xóm nhưng mới 3 giờ, nhìn ra đường, đã thấy mấy anh, chú trong xóm người thì rựa, cuốc, xẻng tập trung ở đầu xóm để bắt đầu công việc.

Nhà ai có gì dùng nấy, người lớn bày cho người trẻ, cứ thế những thửa đất với cây cối tốt um, cỏ dại hai bên đường cũng được dọn sạch sẽ sau một buổi chiều.

Trời tắt nắng, thấy người lớn dọn vệ sinh, lũ nhóc cũng háo hức ra phụ. Đứa thì quét đường cùng mẹ, đứa thì lượm rác bỏ đúng vị trí.

Hiệu quả thì đúng là được thấy ngay tức thì, cả xóm như “lên đời”, con đường bê tông như rộng thêm vài mét bởi cây cối hai bên được dọn sạch.

Cũng từ sau ngày dọn vệ sinh tập trung đó, mỗi nhà đều sắm cho mình một thùng đựng rác, để ở vị trí thích hợp và phân loại rác trước khi đưa rác ra nơi tập kết rác của tổ dân phố.

Từ những buổi dọn vệ sinh tập trung, mỗi thành viên trong xóm đều không ngần ngại dừng lại xắn tay dọn rác khi bắt gặp bất cứ mẩu rác nào đó mà ai vô tình làm vương vãi trên đường xóm nên đường xóm lúc nào cũng sạch sẽ. Các thành viên trong  xóm vẫn không quên thu xếp thời gian để có thể góp mặt, chung tay vào những buổi lao động tập thể vào cuối tháng.

Ngày cuối tuần cuối cùng của tháng lại đến, trên dọc các tuyến đường của  xóm Hói, Tây Thượng, Phường Phú Thượng lại sôi động hẳn lên. Trời vừa ngả chiều là người dân trong các kiệt, xóm lại lại rôm rả, cùng nhau dọn rác từ nhà ra ngõ. Không phải cử đại diện mà nhà có mấy người ở nhà đều cùng có mặt góp sức.

Vì là công việc thường xuyên nên chúng tôi hay nói vui, dọn rác không đã tay, bởi rác ngày càng ít, đường thì ngày càng sạch sẽ, quang đãng. Vừa quét rác, vừa phân loại các loại rác nilon ra một túi riêng, chị Hương vui vẻ: Dọn là để sạch cho mình chứ cho ai. Đường sá sạch sẽ con cái chơi đùa cũng yên tâm.

Thay đổi nhận thức bảo vệ môi trường, mang đến một cuộc sống xanh, sạch chính là thay đổi nhận thức của từng cá nhân, bắt đầu từ mỗi gia đình, mỗi xóm nhỏ… rồi mới đến cộng đồng.

Chính vì vậy, chúng ta đừng nghĩ việc làm sạch môi trường không chỉ là việc dọn rác hàng ngày và không chỉ là việc của những công nhân vệ sinh môi trường, mà là ý thức từ việc để rác đúng nơi quy định, phân loại rác trước khi mang rác ra khỏi nhà hay sẵn sàng xắn tay dọn rác nơi công cộng để con đường mình đi mỗi ngày được sạch, đẹp hơn. Việc làm sạch, bảo vệ môi trường không phải chỉ theo phong trào, mang tính thời điểm mà nó là việc làm lâu dài, thường xuyên...

Bài, ảnh: Thảo Vy

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Làm việc thiện, lan tỏa yêu thương

Ngạc nhiên khi Nguyễn Thị Nhi, sinh năm 1991, nghĩa là chỉ mới ngoài 30 tuổi nhưng đã có hơn 10 năm làm từ thiện. Chị đã được Hội LHPN tỉnh tuyên dương là 1 trong 10 phụ nữ tiêu biểu vì cộng đồng năm 2023.

Làm việc thiện, lan tỏa yêu thương
Lan tỏa văn hóa đọc trong đoàn viên, thanh niên

Với nhiều mô hình thiết thực và cách làm hiệu quả, tuổi trẻ Thừa Thiên Huế đã lan tỏa những giá trị, nét đẹp của sách và văn hóa đọc đến với các bạn đoàn viên, thanh niên.

Lan tỏa văn hóa đọc trong đoàn viên, thanh niên
Xây dựng môi trường lao động an toàn

Đảm bảo an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) trong lao động, sản xuất được doanh nghiệp (DN), các cấp công đoàn chủ động thực hiện nhằm hạn chế tối đa mọi rủi ro gây ra.

Xây dựng môi trường lao động an toàn
Lan tỏa lối sống xanh

Từ những mô hình hay, cách tuyên truyền hiệu quả của Phong trào Ngày Chủ nhật xanh, bây giờ, lối sống xanh không còn là điều gì đó mới mẻ. Nó đã, đang từng ngày, từng giờ đi vào đời sống của người dân.

Lan tỏa lối sống xanh
Return to top