ClockThứ Sáu, 24/12/2021 14:24

Lan tỏa mô hình phòng, chống tác hại thuốc lá ở A Lưới

TTH - Từ việc chia sẻ mô hình, cách làm hay và áp dụng nhiều giải pháp, hoạt động phòng, chống tác hại thuốc lá tại các trường học trên địa bàn huyện A Lưới dần phát huy được hiệu quả.

Đa dạng hóa hoạt động truyền thông về tác hại của thuốc láThủy Thanh điểm sáng trong phòng chống tác hại thuốc lá

 Đoàn giám sát phòng, chống tác hại thuốc lá tại các trường ở huyện A Lưới. Ảnh: Trung tâm Kiểm soát bệnh tật cung cấp

Đến Trường tiểu học Sơn Thủy (huyện A Lưới), câu chuyện bỏ thuốc lá của thầy giáo Nguyễn Thanh Đức, Hiệu trưởng nhà trường cách đây gần 20 năm vẫn còn “nóng”. Nhiều giáo viên cho biết, từ chia sẻ của thầy Đức, một số thầy giáo dần bỏ được thuốc lá.

 Thầy Đức kể, trước đây bản thân hút rất nhiều thuốc lá, có ngày 20 - 22 điếu. Biết tác hại, nhưng nhiều lần bỏ thuốc vẫn không thành. Năm 2002, thầy Đức hạ quyết tâm bỏ thuốc lá. Nghiệm ra ba thời điểm bản thân thường muốn hút thuốc nhất là sau khi ngủ dậy, sau bữa ăn và buổi tối trước khi đi ngủ, thầy tập trung giảm dần thói quen ở ba thời điểm ấy. “Hành trình bỏ thuốc rất vất vả, phải mất 4 - 5 tháng. Từ giảm dần, đến bỏ hút từng thời điểm. Ban đầu cũng thèm, nhưng quyết tâm cố gắng đến cùng. Đến nay đã gần 20 năm, tôi không đụng đến điếu thuốc”.

 Đem chuyện bỏ thuốc lá của bản thân chia sẻ, tác động người thân và đồng nghiệp, một số anh em trong gia đình thầy Đức cũng áp dụng thành công. Riêng tại điểm trường học đang công tác, nhiều người đã thực hiện việc bỏ thuốc lá sau những lời động viên của thầy Đức. Thầy giáo Ngô Hậu, giáo viên Trường tiểu học Sơn Thủy nhớ lại: “Mình chuyển về trường vào tháng 3/2020. Trước đây hút thuốc nhiều lắm, nhưng khi về đây công tác, đơn vị lại là trường đạt chuẩn quốc gia, ban giám hiệu và thầy Đức thường xuyên chia sẻ, động viên nên mình quyết tâm bỏ hẳn. Đêm trước khi bỏ thuốc, mình hút cho đến gần 1 giờ sáng, hết gần cả gói thuốc lá, thế rồi hôm sau dù rất thèm, mình cũng không hút nữa. Thời điểm đó là tháng 2/2021, cũng là sau khoảng 35 năm hút thuốc, mình mới bỏ được thuốc lá. Nhiều người nói nghiện cà phê cũng sẽ nghiện thuốc, mình thì vẫn uống cà phê mỗi sáng, nhưng đã nói không với thuốc lá”.

Chuyện ở Trường tiểu học Sơn Thủy không phải cá biệt mà ở huyện A Lưới, công tác phòng, chống tác hại thuốc lá với những cách làm thiết thực dần mang lại được hiệu quả. Theo thầy giáo Nguyễn Văn Tuấn, Hiệu trưởng Trường tiểu học và trung học cơ sở Hồng Hạ, để 100% giáo viên bỏ thuốc lá ngay thì rất khó, nhưng họ đã ý thức dần việc bỏ thuốc lá, nhiều người đã thành công. Qua những giờ chào cờ đầu tuần, nhà trường lồng ghép tuyên truyền vấn đề này cho cán bộ, giáo viên, học sinh và đưa vào các tiêu chí để kiểm tra, đánh giá nên đã phát huy tính hiệu quả.

Thầy giáo Đoàn Công Sơn, chuyên viên phòng Giáo dục và Đào tạo huyện A Lưới, theo dõi về công tác phòng, chống tác hại thuốc lá cho hay, điểm đáng mừng ở các trường trên địa bàn là gần như không có cán bộ, giáo viên hút thuốc lá trong khuôn viên trường học và rất nhiều người đã dần bỏ thuốc lá. Trong các đợt Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo tổ chức giám sát phòng, chống tác hại thuốc lá tại các trường học trên địa bàn huyện vừa qua, kết quả cũng khá tốt.

Bà Lê Thị Thu Hương, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện A Lưới cho biết, bên cạnh công tác chuyên môn, đơn vị rất quan tâm các hoạt động khác, trong đó có công tác phòng, chống tác hại thuốc lá. Nhờ đó, tất cả trường học (trực thuộc phòng quản lý) đều có kế hoạch hoạt động phòng, chống tác hại thuốc lá; thực hiện treo biển cấm hút thuốc tại các địa điểm cấm hút thuốc trong trường học. Đặc biệt, các trường đều thành lập Ban chỉ đạo phòng, chống tác hại thuốc lá cấp đơn vị; tổ chức thực hiện, hướng dẫn, kiểm tra và đôn đốc mọi người tại đơn vị thực hiện đúng quy định về cấm hút thuốc lá trong toàn bộ khuôn viên trường học. Trong giai đoạn vừa qua và hiện nay, các trường đã chú trọng công tác tuyên truyền, bố trí thêm các pano, áp phích, tờ rơi... và thực hiện truyền thông phòng, chống tác hại thuốc lá tại trường học, giáo dục cho các em học sinh về tác hại thuốc lá và thuốc lá thụ động để các em tránh xa với thuốc lá.

Hữu Phúc

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Lan tỏa lối sống xanh

Từ những mô hình hay, cách tuyên truyền hiệu quả của Phong trào Ngày Chủ nhật xanh, bây giờ, lối sống xanh không còn là điều gì đó mới mẻ. Nó đã, đang từng ngày, từng giờ đi vào đời sống của người dân.

Lan tỏa lối sống xanh
Trao mô hình sinh kế “Đàn gà cho em”

Ngày 14/4, Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Thuận An phối hợp chính quyền xã Hải Dương (TP. Huế) và mạnh thường quân tổ chức chương trình trao mô hình sinh kế “Đàn gà cho em” với số lượng 600 con gà giống đến 20 hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, có con em trong độ tuổi đến trường.

Trao mô hình sinh kế “Đàn gà cho em”
Hỗ trợ mô hình sinh kế cho hộ nghèo tại Phú Lộc

Ngày 7/4, Tỉnh đoàn - Hội LHTN Việt Nam tỉnh phối hợp với Trung tâm Hỗ trợ Thanh thiếu nhi Việt Nam tổ chức chương trình trao mô hình sinh kế cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn huyện Phú Lộc.

Hỗ trợ mô hình sinh kế cho hộ nghèo tại Phú Lộc
Trang bị kỹ năng và nâng cao ý thức phòng, chống đuối nước

Thời tiết bắt đầu bước vào những ngày nắng nóng. Đây là thời điểm mà các điểm bơi lội mở cửa trở lại, nhu cầu tắm sông, suối của người dân, nhất là các em nhỏ tăng cao. Vì vậy, cẩn trọng đuối nước luôn phải được đặt lên hàng đầu.

Trang bị kỹ năng và nâng cao ý thức phòng, chống đuối nước
Return to top