ClockThứ Tư, 07/09/2022 14:36

Lan tỏa nếp sống xanh

TTH - Dưới bàn tay khéo léo, cần mẫn của người phụ nữ, cuộc vận động bảo vệ môi trường đã trở thành nhiệm vụ trọng tâm ở các cấp hội. Nhiều cách làm hay, sáng tạo và mô hình hiệu quả đã tạo sự chuyển biến tích cực, cải thiện chất lượng môi trường.

Thay đổi nhận thức về nếp sống xanhTriển khai nhiều hoạt động ý nghĩa trong Tháng Thanh niênHướng đến thành phố xanh

Bảo vệ môi trường theo cách riêng của các cấp hội phụ nữ

Không còn lạ khi về các vùng nông thôn, hễ bắt gặp hình ảnh những con đường sạch sẽ, các hàng cây rợp lá xanh mướt và lối vào ngõ, xóm thông thoáng thì kiểu chi đó cũng là công trình của hội viên phụ nữ thôn. Điều này minh chứng khi chúng tôi đến thôn Phước Phú (xã Phong Hòa, huyện Phong Điền) mới thấy sự đổi thay rõ rệt của làng quê nơi đây. Bắt đầu từ những việc làm đơn giản, hội viên phụ nữ thôn bắt tay làm sạch nhà bếp, cửa ngõ và trồng hoa trong vườn. Nhiều nhà đã dựng hàng rào trồng thêm các loại hoa màu có giá trị kinh tế như bầu, bí, mồng tơi, rau ngót. Nhờ đó, thôn Phước Phú không chỉ được “thay áo” sạch sẽ và tươi đẹp hơn mà các chị em cũng có thêm thu nhập cho sinh hoạt hàng ngày.

Chị Phan Thị Hồng Thanh, Chi hội trưởng Hội LHPN thôn Phước Phú cho hay, với cách làm “mưa dầm thấm lâu”, hàng tuần các hội viên trong thôn đi từng nhà, vận động mọi người cùng làm sạch tuyến đường, trồng cây, làm hàng rào xanh dẫn vào khu làng cổ. Thế nên, 600m tuyến đường hoa được chị em tạo nên đã tô sắc cho thôn Phước Phú.

Khởi nguồn từ phong trào “Ngày Chủ nhật xanh” do UBND tỉnh phát động từ năm 2019, đến nay, người dân thành phố Huế vẫn đang nỗ lực, duy trì các phong trào “Thành phố bốn mùa hoa”, “Mai vàng trước ngõ”, “Sắc hồng Cố đô”... Các phong trào này đã dần khiến diện mạo thành phố bên dòng sông Hương càng thêm hấp dẫn, thu hút du khách trong và ngoài nước.

Hội LHPN TP. Huế cùng các đoàn thể phục hồi, nhân giống và chăm sóc các loại hoa hồng Huế. Từ đây, các phong trào lan tỏa, nhận được sự hưởng ứng tích cực của người dân các phường, xã, khu dân cư. Qua thời gian phát động, hơn 2.000 cây hoa hồng và hơn 2.500 cây các loại đã được trồng, tạo nên những tuyến đường hoa, vườn hoa đẹp mắt cho địa phương.

Hội LHPN thị trấn Phú Lộc (huyện Phú Lộc) đã cùng các tổ chức, đoàn thể cấp phát cho các hội viên, phụ nữ, người dân địa phương 50 gốc giống mai tứ quý và ươm giống 450 cây hoa giấy, tường vi để nhân rộng các tuyến đường hoa tại các tổ dân phố. Ngoài ra, hàng chục lu hoa giấy, cây mai được trang trí dọc các tuyến đường lớn của địa phương mỗi ngày đều được người dân tưới nước, chăm sóc cẩn thận.

Chi hội trưởng Hội LHPN thị trấn Phú Lộc -  Đào Ngọc Thủy chia sẻ: Các tuyến đường hoa này không chỉ tô đẹp cho địa phương mà còn tạo nên động lực để người dân bảo vệ môi trường và lan tỏa ý thức sống xanh, làm đẹp thôn xóm. Ngoài làm tốt công tác chăm sóc tuyến đường hoa chung, nhiều hộ gia đình còn chủ động trồng cây, chăm hoa tạo nên vườn hoa, cảnh quan đẹp mắt.

Ở Quảng Thái (huyện Quảng Điền), chị em có cách làm riêng. Phần lớn phụ nữ đều phụ thuộc vào nông nghiệp và trồng cây hoa màu. Vì thế, từ khi tham gia lớp tập huấn mô hình phân loại và xử lý rác thải hữu cơ bằng phương pháp vi sinh bản địa IMO, nhiều chị đã phát triển được những vườn rau thân thiện môi trường. Với các bước thực hiện đơn giản như cho rác thải hữu cơ vào từng chiếc túi, trộn với đường đen và ủ kín trong khoảng 10 ngày..., các hội viên đã có được men vi sinh IMO tốt cho cây trồng, hoa màu. Chị Văn Thị Thìn (xã Quảng Thái) chia sẻ, sau thời gian dùng men vi sinh IMO, vườn rau của chị đã xanh tốt hơn. Rau quả thu hoạch không bị sâu phá hoại, tiết kiệm được chi phí phân bón và hạn chế lượng rác thải ra môi trường.

Bà Trần Thị Kim Loan, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh cho biết:  Hội đã triển khai nhiều hoạt động bảo vệ môi trường. Nổi bật là cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” với tiêu chí “sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ”; đề án "Ngày Chủ nhật Xanh", "60 phút sạch nhà, đẹp ngõ" hay phong trào “Nói không với rác thải nhựa sử dụng một lần” do UBND tỉnh phát động. Nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo của các cấp hội phụ nữ đã góp phần quan trọng trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường, cảnh quan đô thị, nông thôn mới, đô thị văn minh. Tiêu biểu, 100% chi hội phụ nữ toàn tỉnh đều có ít nhất 1 mô hình bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu; ra mắt mô hình điểm về “Phân loại và xử lý rác  thải hữu cơ bằng phương pháp vi sinh bản địa (IMO)” tại các huyện/thị xã/thành phố và đến nay đã nhân rộng 90 mô hình với 1.792  thành viên tham gia. Các cấp hội đã tổ chức ra quân 156 đợt dọn vệ sinh, làm sạch hơn 31.000 tuyến đường, ngõ xóm và trồng cây xanh tại các tuyến phố, thôn, xóm.

Đề án “Ngày Chủ nhật xanh” tiếp tục được Hội LHPN Thừa Thiên Huế thực hiện hiệu quả với nhiều mô hình hay cùng đa dạng các hình thức thực hiện, phù hợp điều kiện từng địa phương.

Bài, ảnh: Huế Thu

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Lúa đã xanh trên những triền đồi

Hạt thóc gieo xuống sườn đồi đã không còn lặng im chờ nắng gió để lên xanh. Những miệng ăn trong nhà không còn trông ngóng vào những gùi củi, gùi măng hái trên rừng về lúc chiều muộn. Đồng bào dân tộc thiểu số ở vùng cao A Lưới giờ đã biết làm ăn, xây dựng nhiều mô hình kinh tế hiệu quả, dần dần thoát khỏi cuộc sống thiếu thốn ngày cũ. Đồng hành cùng với bà con dân bản tạo nên đổi thay ấy, có sự tận tâm tận lực của những người lính nơi biên cương.

Lúa đã xanh trên những triền đồi
Lan tỏa tình yêu Huế xưa

Nhìn thấy được sức mạnh của mạng xã hội, Đào Hữu Quý thử thách bản thân bằng việc trở thành “nhà sáng tạo nội dung” (content creator), “nhồi nặn” sức hút của vẻ đẹp truyền thống Huế thành những video về văn hóa Huế… đăng lên mạng xã hội, khởi đầu là các món ăn độc lạ của Cố đô.

Lan tỏa tình yêu Huế xưa
Lan tỏa phong trào hiến máu tình nguyện

Không chỉ tích cực trong công tác hội, cùng giúp nhau phát triển kinh tế, xây dựng gia đình ấm no hạnh phục, thời gian qua, các hội viên phụ nữ tích cực trong các phong trào, hoạt động địa phương. Trong đó, phong trào hiến máu tình nguyện (HMTN) phát triển mạnh mẽ, thu hút các chị em hội viên, phụ nữ nhiệt tình hưởng ứng, có nhiều hội viên hiến máu trên dưới 10 lần, có những hội viên một năm tham gia hiến máu hai lần.

Lan tỏa phong trào hiến máu tình nguyện
Tạo chuyển biến từ phong trào “Ngày Chủ nhật xanh”

Sau 5 năm triển khai, phong trào “Ngày Chủ nhật xanh” đã nhận được sự hưởng ứng, chung sức, đồng lòng của cán bộ, đảng viên và Nhân dân toàn tỉnh, qua đó góp phần quan trọng vào việc bảo vệ, giữ gìn môi trường.

Tạo chuyển biến từ phong trào “Ngày Chủ nhật xanh”

TIN MỚI

Return to top