ClockThứ Năm, 25/07/2019 06:00

Lan tỏa nghĩa cử tri ân

TTH - Trong Di chúc, Hồ Chủ Tịch căn dặn phải quan tâm đặc biệt đối với những người đã dũng cảm hy sinh một phần xương máu. Thực hiện di chúc của Người, bao năm nay, nghĩa cử tốt đẹp chăm sóc gia đình thương binh liệt sĩ đã lan tỏa trong xã hội.

Những hoạt động thiết thực để tri ânUống nước nhớ nguồnTri ân & trách nhiệm

Đoàn viên thanh niên dâng hương các anh hùng liệt sĩ

Ấm áp

Tôi nhớ mãi ánh mắt lấp lánh hạnh phúc của mệ Nguyễn Thị Cước ở thôn Bắc Triều Vịnh, xã Phong Hiền, Phong Điền khi đến thăm ngôi nhà mới xây vào năm ngoái. Không vui sao được khi bao năm nay, mệ Cước luôn đau đáu ước mong lợp lại mái ngói cho căn nhà cũ nhưng bất lực vì tuổi cao, sức yếu. Từ nguồn hỗ trợ theo Quyết định 22 của Thủ tướng Chính phủ, cùng với sự đóng góp của các con, căn nhà cũ ấy được thay bằng ngôi nhà ba gian mái đỏ, không bề thế nhưng khang trang, kiên cố. 

Là thương binh, người có công với cách mạng, từng bị địch bắt tù đày trong những năm kháng chiến chống Mỹ, mệ Cước đã cống hiến cả cuộc đời và cô con gái là liệt sĩ cho sự nghiệp giải phóng dân tộc. Cả đời vất vả khó khăn, đến cuối đời, mệ Cước mới thỏa nguyện với ngôi nhà mới. Đứng bên bàn thờ con gái, mệ rưng rưng: “Bao nhiêu năm sống trong căn nhà chỉ đủ chắp vá che nắng, che mưa, mệ thấy ấm lòng khi những năm tháng hòa bình được Đảng, Nhà nước quan tâm, chăm sóc, từ nay mệ đã có căn nhà khang trang để thờ chồng con”.

Tháng 7 năm nay cũng là cột mốc đáng nhớ với bà Nguyễn Thị Nết ở thôn Thanh Tân, xã Phong Sơn, huyện Phong Điền khi căn nhà hư hỏng, xuống cấp được khởi công xây mới. Là con của liệt sĩ Nguyễn Phước, bà Nết cũng được hỗ trợ 40 triệu đồng xây nhà ở theo Quyết định 22. Chồng mất, gia cảnh khó khăn, bà Nết vất vả với ruộng vườn cũng không thể sửa chữa được ngôi nhà đã xuống cấp. Sự hỗ trợ kịp thời từ chương trình hỗ trợ nhà ở cho người có công đã giúp bà Nết xây được ngôi nhà mới ấm cúng nghĩa tình. 

Chính sách hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở theo Quyết định 22 của Thủ tướng Chính phủ khẳng định sự quan tâm, ưu tiên chăm lo, đảm bảo nhà ở đối với người có công với cách mạng gặp khó khăn về nhà ở. Việc hỗ trợ được thực hiện theo phương châm Nhà nước hỗ trợ và khuyến khích cộng đồng giúp đỡ, hộ gia đình tham gia đóng góp để xây dựng nhà ở bảo đảm tiêu chuẩn, chất lượng và phù hợp với điều kiện cụ thể của từng gia đình. Thống kê đến 31/5/2019, toàn tỉnh có 4.955 hộ được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở; trong đó có 4.819 ngôi nhà đã hoàn thành và đưa vào sử dụng (1.029 nhà xây mới và 3.790 nhà sửa chữa, cải tạo).

Lan tỏa

Tháng 7 về, khắp các nghĩa trang liệt sĩ xuất hiện màu áo xanh của đoàn viên thanh niên đến dâng hương, chăm sóc nghĩa trang. Việc chăm sóc các Mẹ Việt Nam Anh hùng cũng được các tổ chức Đoàn cơ sở chú trọng, từ những việc lớn như góp công sửa nhà, vận động các tổ chức, doanh nghiệp tặng quà đến những việc nhỏ như vệ sinh nhà cửa, giặt giũ áo quần, nấu và ăn bữa cơm cùng mẹ, đôi khi chỉ đơn giản là tạt vào thăm hỏi, trò chuyện trên đường đi làm về.

Chị Hoàng Thị Phương Hiền, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, tâm sự: “Nghe các mẹ kể về những n khổ, ác liệt, những ngày chờ con mỏi mòn, nỗi đau khi nghe tin con hy sinh mới cảm nhận được sức chịu đựng mãnh liệt, sự hy sinh cao cả của các mẹ. Từ đó, chúng tôi càng thấy rõ trách nhiệm của tuổi trẻ trong nghĩa cử tri ân, phải sống, làm việc xứng đáng với sự hy sinh của các anh hùng liệt sĩ, của các Mẹ Việt Nam Anh hùng”.

Hiện nay, toàn tỉnh có trên 110 nghìn đối tượng chính sách, trong đó có gần 19 nghìn liệt sĩ, 13 nghìn thương bệnh binh, 2.534 Mẹ được phong tặng, truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước Bà mẹ Việt Nam Anh hùng; gần 5.000 cán bộ, chiến sĩ bị địch bắt tù đày; hơn 30 nghìn người hoạt động kháng chiến… Nhiều năm qua, phong trào “Đền ơn, đáp nghĩa” được thực hiện bằng nhiều hình thức phong phú, lan tỏa với sự tham gia, hưởng ứng của nhiều tầng lớp xã hội.

Bà Khúc Thị Ngọc Hà, Phó Trưởng phòng Người có công, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) cho hay: “Đã thành truyền thống, vào những ngày lễ lớn, hầu hết các cơ quan, đơn vị đều quan tâm thăm hỏi, tặng quà cho các gia đình chính sách, không chỉ cơ quan Nhà nước mà tinh thần ấy còn lan tỏa đến các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân. Tất cả Mẹ Việt Nam Anh hùng còn sống đều được các đơn vị phụng dưỡng, các địa phương quan tâm chăm sóc về đời sống, tinh thần, sức khỏe. Nhân dânđều sẵn sàng chung tay đóng quỹ Đền ơn đáp nghĩa”.

Hoạt động hỗ trợ xây nhà tình nghĩa thường xuyên được cộng đồng xã hội chung tay quan tâm. Riêng năm 2018, từ nguồn hỗ trợ của các cơ quan, tổ chức và từ nguồn quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” của tỉnh và các địa phương đã hỗ trợ xây dựng, sửa chữa 76 nhà tình nghĩa trị giá 2.035 triệu đồng. Đơn cử, năm nay, Công ty CP Frit thông qua Sở LĐTBXH hỗ trợ 100 triệu đồng sửa chữa nhà ở cho 5 gia đình chính sách. Đây cũng là một trong những doanh nghiệp tích cực trong phong trào “Đền ơn, đáp nghĩa”. 

Bài, ảnh: Minh Hiền

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khánh thành Nghĩa trang liệt sĩ xã Phú Gia

Kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước 30/4/1975-30/4/2024 và hướng tới kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh liệt sĩ 27/7/1947-27/7/2024, ngày 20/4, xã Phú Gia (Phú Vang) tổ chức khánh thành nghĩa trang liệt sĩ. Tham dự có ông Lê Trường Lưu -UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh.

Khánh thành Nghĩa trang liệt sĩ xã Phú Gia
Bàn giao di vật, kỷ vật cho thân nhân gia đình liệt sĩ

Sáng 15/4, Cục Chính sách, Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh tổ chức Lễ bàn giao di vật, kỷ vật của liệt sĩ cho thân nhân 2 gia đình liệt sĩ tại Thừa Thiên Huế.

Bàn giao di vật, kỷ vật cho thân nhân gia đình liệt sĩ
Phú Lộc: Dâng hương tri ân các Anh hùng liệt sĩ

Sáng 22/3, Huyện ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Phú Lộc tổ chức lễ viếng, dâng hương tri ân Anh hùng liệt sĩ nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng quê hương Phú Lộc (24/3/1975 - 24/3/2024), kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng quê hương Thừa Thiên Huế (26/3/1975 - 26/3/2024), hướng đến kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024).

Phú Lộc Dâng hương tri ân các Anh hùng liệt sĩ
Tri ân, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ Gạc Ma

Ngày 14/3, tròn 36 năm sự kiện Gạc Ma (14/3/1988), tại Khu tưởng niệm các chiến sĩ Gạc Ma (xã Cam Hải Đông, huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa), Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân tổ chức dâng hương tưởng nhớ các Anh hùng liệt sĩ đã anh dũng hy sinh trong sự nghiệp bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Tri ân, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ Gạc Ma
Return to top