ClockThứ Tư, 14/06/2017 05:51

Lan tỏa phong trào hiến máu tình nguyện

TTH - Phong trào hiến máu nhân đạo toàn tỉnh ngày càng có chiều sâu và có sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng.

 Hiến máu là nghĩa cử cao đẹp mà nhiều người dành cho người bệnh

"Giọt máu trao đi, cuộc đời ở lại"

Trước đây, người cha của chị Huyền Tôn Nữ Thị Bé (phường Phú Hòa, TP. Huế) bị bạo bệnh, cần một lượng máu để mổ. May thay, một người bạn cũ của ông biết chuyện đã tình nguyện hiến máu. Như một lời tri ân với cuộc đời, ông dặn con cái mình noi gương người bạn cũ, hiến máu cứu đời. Chị Huyền Tôn Nữ Thị Bé từ năm 2000 đến nay đã có 44 lần hiến máu tình nguyện (HMTN) và hiện là tình nguyện viên tích cực luôn sẵn sàng hiến máu trong trường hợp khẩn cấp để cứu người. Gia đình chị cũng có truyền thống HMTN, như chị Huyền Tôn Nữ Thị Hậu hiến máu 30 lần, chị Huyền Tôn Nữ Thị Lai hiến máu 16 lần.

Khi là sinh viên năm nhất, anh Nguyễn Anh Tụ (cựu sinh viên Trường đại học Khoa học Huế) đã tham gia HMTN, đến nay có 4 lần hiến máu và 1 lần hiến tiểu cầu. Anh chia sẻ: “Tôi biết đến chương trình hiến máu qua câu lạc bộ (CLB) Sinh nhật hồng tuổi 18 - Hiến máu cứu người của trường. Như bao người khác, lần đầu hiến máu tôi vừa phấn chấn lại vừa có phần lo sợ. Mấy lần sau không còn băn khoăn gì, chỉ thấy vui vì có thể cứu được mạng sống của người bệnh”.

Những năm qua, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) tỉnh đã duy trì và phát triển các mô hình, CLB hiến máu dự bị. Đến nay, toàn tỉnh có 22 CLB HMTN với 1.352 thành viên. Riêng huyện Phong Điền thành lập được Quỹ ngân hàng máu sống với số tiền duy trì trong nhiều năm gần 300 triệu đồng. Với nguồn quỹ này, ngân hàng máu sống của huyện Phong Điền chủ động trong hoạt động khi hỗ trợ cho Bệnh viện TƯ Huế, và các cơ sở y tế địa phương cấp cứu cho người bệnh. Những tháng đầu năm 2017, CLB Ngân hàng máu sống huyện Phong Điền đã đưa hơn 48 thành viên vào giúp 11 trường hợp tai nạn và ung thư; đưa 12 thành viên vào hiến tiểu cầu giúp Trung tâm huyết học giải quyết tình trạng khan hiếm tiểu cầu trong tháng 4/2017.

Trở thành một trong những địa phương có phong trào HMTN mạnh

Phong trào HMTN có hướng phát triển bền vững, thu hút đông đảo người hưởng ứng. Nhiều cơ quan, đơn vị, thôn, bản, nhiều gia đình và cá nhân tham gia với tinh thần nhiệt tình và trách nhiệm. Các CLB duy trì sinh hoạt đều đặn và có bước phát triển đáp ứng đủ nhu cầu máu khẩn cấp. Các địa phương, đơn vị phát triển khá đồng đều và luôn hoàn thành vượt mức chỉ tiêu tỉnh giao, điển hình như: thành phố Huế, huyện A Lưới, huyện Phú Lộc, huyện Phong Điền, Trường đại học Nông lâm, Trường cao đẳng Sư phạm… Với 29 đợt HMTN trong 6 tháng đầu năm 2017, toàn tỉnh đã tiếp nhận 9.736 đơn vị máu. Từ năm 2016, các “xã trắng” HMTN đã được xóa. Đây là một trong những mục tiêu nhằm nâng cao chất lượng của phong trào.

Hội CTĐ tỉnh tập trung tuyên truyền vận động để mỗi tình nguyện viên hiến máu là một tuyên truyền viên, vận động thêm nhiều người cùng tham gia hiến máu. Tuyên truyền cho mọi người nhận thức rõ hiến máu cứu người là một nghĩa cử cao đẹp. Người được hiến máu theo đúng hướng dẫn không có hại cho sức khỏe mà còn có nhiều lợi ích như: tăng tạo máu mới, giảm nguy cơ ứ đọng sắt, giảm nguy cơ mắc các cơn đột quỵ, ung thư và cũng là cách để mỗi người tự kiểm tra sức khỏe.

Ông Nguyễn Ngọc Hùng, Chủ tịch Hội CTĐ, Phó ban Thường trực Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh cho biết: "Thừa Thiên Huế là một trong bốn tỉnh có phong trào HMTN mạnh nhất cả nước, luôn hoàn thành vượt mức chỉ tiêu HMTN hàng năm và đạt 127 % trong 5 năm, số lượng cá nhân đạt mốc 15 và 20 lần HMTN khá cao".

Phước Ly

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hiệu ứng từ các phong trào.

Trên nền tảng thành công trong thực hiện Ngày Chủ nhật xanh, thời gian qua TX. Hương Thủy tiếp tục tổ chức nhiều hoạt động không chỉ góp phần nâng cao ý thức của người dân mà còn tạo nên không gian sống, làm việc ngày càng xanh - sạch - sáng.

Hiệu ứng từ các phong trào
Lan tỏa lối sống xanh

Từ những mô hình hay, cách tuyên truyền hiệu quả của Phong trào Ngày Chủ nhật xanh, bây giờ, lối sống xanh không còn là điều gì đó mới mẻ. Nó đã, đang từng ngày, từng giờ đi vào đời sống của người dân.

Lan tỏa lối sống xanh
Huy động nguồn lực xóa nhà tạm

Sáng 13/4, tại huyện Đà Bắc, tỉnh Hoà Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương đã phát động phong trào thi đua cả nước chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn cả nước trong năm 2025 (phong trào).

Huy động nguồn lực xóa nhà tạm
Return to top