ClockThứ Hai, 22/08/2022 14:23

Lan tỏa phong trào tuổi trẻ sáng tạo

TTH - Tuổi trẻ sáng tạo là một trong những phong trào hành động cách mạng trọng tâm của Đoàn Thanh niên. Tại Đại học (ĐH) Huế, phong trào này đã được cụ thể hóa bằng nhiều hoạt động thiết thực đóng góp cho việc học, nghiên cứu khoa học và phục vụ cộng đồng.

Hơn 2.000 học sinh, sinh viên tham gia ngày hội kỹ năngTuổi trẻ sáng tạo vì cộng đồngKhởi động Tháng Thanh niên năm 2022

Đoàn viên, sinh viên tham gia nghiên cứu khoa học

Tạo dấu ấn tuổi trẻ

Gắn với nhiệm vụ chính tại trường ĐH là đào tạo và nghiên cứu khoa học (NCKH), 3 năm qua, phong trào Tuổi trẻ sáng tạo được Đoàn Trường ĐH Khoa học, ĐH Huế chú trọng, với việc thu hút cán bộ trẻ và sinh viên tích cực tham gia NCKH.

Anh Nguyễn Tường Du, Phó Bí thư Đoàn trường, Chủ tịch Hội Sinh viên Trường ĐH Khoa học cho biết, năm 2019, có 30 đề tài NCKH cấp cơ sở của cán bộ trẻ và 45 đề tài NCKH cấp trường của sinh viên. Duy trì và phát triển số lượng đề tài NCKH, đến năm 2020, trường có 2 đề tài đạt giải sinh viên NCKH cấp quốc gia. Sau đó một năm (năm 2021) có 3 đề tài đạt giải sinh viên NCKH cấp quốc gia.

Sự tích cực của đoàn viên, cán bộ và sinh viên Trường ĐH Khoa học đã tạo nhiều thành tích nổi bật. Gần đây, sinh viên trường đã giành giải ba đồng đội cuộc thi về lập trình ICPC khối không chuyên khu vực châu Á 2021. Tại Giải thưởng Loa Thành 2021 do Tổng Hội Xây dựng Việt Nam, Hội Kiến trúc sư Việt Nam, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Bộ Xây dựng phối hợp tổ chức, sinh viên trường cũng giành được 1 giải ba và 1 giải khuyến khích. Ngoài ra, tại Campuchia năm 2019, nhóm sinh viên Trường ĐH Khoa học từng được vào chung kết cuộc thi START - UP FRANCOPHONE…

Không chỉ riêng Trường ĐH Khoa học, nhiều đơn vị khác thuộc ĐH Huế cũng ghi được dấu ấn từ phong trào Tuổi trẻ sáng tạo. TS. Hoàng Hữu Tình, Bí thư Đoàn Trường ĐH Nông Lâm cho biết, bên cạnh những chuyển biến từ hoạt động dạy - học và NCKH, cũng từ phong trào Tuổi trẻ sáng tạo, phong trào “Mỗi đoàn viên, thanh niên một ý tưởng, sáng kiến sáng tạo” được triển khai hiệu quả, giai đoạn 2019 đến nay đã có 128 ý tưởng, sáng kiến được đề xuất mới trên ngân hàng ý tưởng sáng tạo của Trung ương Đoàn.

Mới đây, tại vòng chung kết cuộc thi học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp, nhóm sinh viên Khoa Kỹ thuật và Công nghệ - ĐH Huế với dự án “Robot tuần tra và vận chuyển hàng hóa” đã vào top 15 dự án xuất sắc nhất trên tổng số 70 dự án lọt vòng chung kết toàn quốc. TS. Nguyễn Quang Lịch, Phó Khoa trưởng phụ trách Khoa Kỹ thuật và Công nghệ - ĐH Huế khẳng định, sức trẻ với tinh thần nhiệt huyết, năng động và sức sáng tạo đã tạo nên thành công trên.

Theo TS. Nguyễn Văn Quang, Bí thư Đoàn ĐH Huế, Tuổi trẻ sáng tạo là một trong những phong trào lớn. Để lan tỏa phong trào, thời gian qua, Đoàn ĐH Huế đã tổ chức chương trình “Ngày hội sáng tạo” cấp ĐH Huế và chỉ đạo các Đoàn cơ sở chủ động phối hợp tổ chức các hội nghị đổi mới phương pháp học tập; duy trì và hỗ trợ các câu lạc bộ chuyên ngành. Các đơn vị trực thuộc phối hợp Đoàn ĐH Huế tổ chức nhiều lớp tập huấn về phương pháp học tập và NCKH cho sinh viên ngay từ năm thứ nhất.

Theo chị Hoàng Thị Lan Nhi, Bí thư Đoàn Trường ĐH Ngoại ngữ, để tạo tính chủ động, Đoàn trường triển khai đồng loạt giải pháp khuyến khích sinh viên đăng ký thực hiện các đề tài NCKH, các cuộc thi về khởi nghiệp, đăng ký thực hiện các đề tài khoa học, sáng kiến cải tiến, nâng cao chất lượng công việc và phương pháp học tập.

Đoàn viên, sinh viên Trường đại học Sư phạm tham gia ngày hội kỹ năng tuổi trẻ sáng tạo

Chú trọng chuyển đổi số gắn với phục vụ cộng đồng

Theo lãnh đạo ĐH Huế, với sức trẻ và sự nhanh nhạy trong tiếp cận những cái mới, tuổi trẻ ĐH Huế được định hướng sẽ góp sức vào việc xây dựng nhiệm vụ quan trọng của ĐH là đào tạo, NCKH và phục vụ cộng đồng, nhất là có nhiều thay đổi trong hoạt động làm chủ công nghệ, chú trọng chuyển đổi số.

TS. Nguyễn Văn Quang nhấn mạnh, nỗ lực góp phần thực hiện Nghị quyết 54 của Bộ Chính trị và xây dựng phát triển tỉnh nhà, Đoàn ĐH Huế đang định hướng, cổ vũ đoàn viên, sinh viên đẩy mạnh phong trào “Sáng tạo trẻ” và các hoạt động sáng tạo trong trường học; phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ vào sản xuất và đời sống, nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ vì sự phát triển của TP. Huế nói riêng và tỉnh Thừa Thiên Huế nói chung.

Một trong những giải pháp sắp tới được các đơn vị tập trung là sẽ xây dựng bộ công cụ truyền thông về phong trào Tuổi trẻ sáng tạo về các ý tưởng, sáng kiến, mô hình, giải pháp sáng tạo tiêu biểu trong từng lĩnh vực, từng đối tượng; triển khai đi vào chiều sâu, thực chất cuộc vận động “Mỗi thanh niên một ý tưởng, sáng kiến”. Đồng thời, thường xuyên tổ chức các đợt hoạt động cao điểm, các diễn đàn, sinh hoạt chuyên đề, chiến dịch truyền thông, thử thách sáng tạo trên mạng xã hội theo chủ đề, gắn với các vấn đề xã hội quan tâm.

TS. Hoàng Hữu Tình cho hay, trong quá trình chuyển đổi số quốc gia, Đoàn trường sẽ triển khai nhiều giải pháp nâng cao nhận thức, tâm thế và phát huy thanh niên tham gia tích cực vào quá trình chuyển đổi số quốc gia, nâng cao năng lực số cho thanh niên; tuyên truyền, phổ cập kỹ năng số, kỹ năng đảm bảo an toàn, an ninh mạng cho thanh niên. Bên cạnh đó, sẽ nâng cao năng lực công nghệ, thông tin cho đội ngũ cán bộ Đoàn các cấp.

Bài, ảnh: Hữu Phúc

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Lan tỏa “Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam”

Thực hiện kế hoạch của Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh, về việc tổ chức Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba trong BĐBP tỉnh năm 2024, ngày 22/4, Đồn Biên phòng Vinh Hiền phối hợp với Trường THCS Vinh Giang (Phú Lộc) tổ chức “Ngày sách và văn hoá đọc Việt Nam”.

Lan tỏa “Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam”
Làm việc thiện, lan tỏa yêu thương

Ngạc nhiên khi Nguyễn Thị Nhi, sinh năm 1991, nghĩa là chỉ mới ngoài 30 tuổi nhưng đã có hơn 10 năm làm từ thiện. Chị đã được Hội LHPN tỉnh tuyên dương là 1 trong 10 phụ nữ tiêu biểu vì cộng đồng năm 2023.

Làm việc thiện, lan tỏa yêu thương
Lan tỏa văn hóa đọc trong đoàn viên, thanh niên

Với nhiều mô hình thiết thực và cách làm hiệu quả, tuổi trẻ Thừa Thiên Huế đã lan tỏa những giá trị, nét đẹp của sách và văn hóa đọc đến với các bạn đoàn viên, thanh niên.

Lan tỏa văn hóa đọc trong đoàn viên, thanh niên

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top