ClockThứ Hai, 20/01/2020 09:05

Lan tỏa trường học xanh, sạch, sáng

TTH - Nhiều cách làm hay, nhiều mô hình sáng tạo được lan tỏa qua cuộc thi “Trường học xanh, sạch, sáng” do Tỉnh đoàn tổ chức.

Phú Vang ra quân "Ngày Chủ nhật xanh"Cuộc thi “SÁNG TẠO XANH” năm 2013 dành cho sinh viên

Học sinh Trường THCS Trần Cao Vân chăm sóc cây xanh trước lớp học

Từ những việc nhỏ

Đến Trường THCS Trần Cao Vân (TP. Huế) khi trường vừa giành giải Nhất khối THCS tại cuộc thi "Trường học xanh, sạch, sáng", cảm nhận đầu tiên là khuôn viên trường rất sạch sẽ, thoáng mát. Hệ thống cây xanh bóng mát, thảm cỏ, bồn hoa được quy hoạch khoa học, hài hòa. Các lớp học được trang trí bắt mắt bởi cây xanh trên bàn giáo viên và những chậu cây xanh tốt trước hành lang mỗi lớp học. Đang tưới nước chăm sóc những giỏ hoa và cây cảnh ngay trước lớp học của mình, em Nguyễn Hoàng Cẩm Khôi, học sinh lớp 6/5 vui vẻ: “Để cây xanh và hoa xung quanh khuôn viên lớp học luôn xanh tươi và nở hoa thường xuyên, lớp em đã phân công nhau chăm sóc hàng ngày. Lớp học sạch đẹp nên tinh thần học tập của chúng em luôn hứng thú, vui vẻ”.

Cô Trần Lan Phương, Hiệu trưởng Trường THCS Trần Cao Vân cho biết: Việc đưa cỏ cây, hoa lá vào lớp học không chỉ tạo không gian xanh, mát mẻ mà còn là biện pháp tốt tạo hứng thú trong học tập cho học sinh, giúp giải tỏa những căng thẳng cho cả cô lẫn trò sau những giờ học. Vì vậy, trường đã cùng lên ý tưởng, bàn bạc, thống nhất xây dựng trường học xanh, sạch, sáng.

Nhà trường phát động phong trào trồng, chăm sóc hoa vườn trường trong từng tổ chuyên môn, từng lớp; phân công các lớp chăm sóc bồn cỏ, cây xanh. Định kỳ hàng tháng, nhà trường cắt tỉa cây xanh, làm đẹp cảnh quan và đảm bảo an toàn cho học sinh khi vui chơi trên sân trường; đồng thời, vận động học sinh hạn chế tối đa sử dụng chai nhựa sử dụng một lần. Mỗi tuần nhà trường phân công 1 lớp làm nhiệm vụ trực tuần quét dọn trong, ngoài nhà trường và khu vực vệ sinh chung. “Gom nhặt từ những việc làm nhỏ nhặt đó sẽ tạo nên không gian trường học xanh, sạch, sáng như chúng ta mong muốn”, cô Trần Lan Phương chia sẻ.

Nhiều cách hưởng ứng

Vượt qua hơn 100 đơn vị dự thi, Trường tiểu học số 1 thị trấn Sịa (Quảng Điền) giành giải nhất khối tiểu học cuộc thi. Cô Đỗ Thị Vinh Mỹ, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, từ nhiều năm nay, trường đã xây dựng “Trường học thân thiện, học sinh tích cực” theo chủ trương của ngành giáo dục. Khi thực hiện đề án Ngày Chủ nhật xanh của UBND tỉnh và cuộc thi xây dựng “Trường học xanh, sạch, sáng” do Tỉnh đoàn phát động, trường đầu tư và sáng tạo thêm nhiều cách làm mới như: vẽ tranh trang trí hai bên cầu thang tạo nên những hình ảnh sinh động; xanh hóa nhà vệ sinh bằng cách trồng cây xanh; thu gom vỏ lon, giấy vụn từ công trình Măng non; tổ chức những ngày lao động công ích trồng phủ cây xanh và hoa tại các vườn hoa trong trường; xây dựng thư viện xanh… Ngoài ra, trường phân công cho mỗi lớp phụ trách một khu vực trong sân trường để làm vệ sinh, chăm sóc cây; trồng cây xanh trước hành lang và trong lớp học. Riêng thứ 6 hàng tuần, tổ chức lao động vệ sinh nhà trường trong toàn bộ giáo viên, học sinh. “Kết quả này sẽ được chúng tôi duy trì và nhân rộng để Trường tiểu học số 1 thị trấn Sịa luôn luôn xanh, sạch, sáng”, cô Đỗ Thị Vinh Mỹ khẳng định.

Nhiều trường học ở Phú Vang, Phong Điền tận dụng lốp xe cũ để làm bồn hoa, phát động làm túi giấy để thay thế túi ni lông. Có trường lại phát động và khuyến khích học sinh tận dụng những vật liệu đã qua sử dụng để tái chế bình hoa, giỏ hoa trang trí trong lớp học; hệ thống bảng biểu, tranh ảnh, pa nô trong trường học được thiết kế phù hợp...

Qua cuộc thi, những cách làm hay, những mô hình sáng tạo về xây dựng trường học xanh, sạch, sáng được tuyên truyền, nhân rộng, tạo hiệu ứng về ý thức bảo vệ môi trường, hành vi, thói quen vứt rác đúng nơi quy định, tích cực trồng và chăm sóc cây xanh, giữ gìn vệ sinh nơi công cộng trong giáo viên, học sinh. Nhờ đó, góp phần cùng với tỉnh thực hiện có hiệu quả đề án Ngày Chủ nhật xanh.

Bài, ảnh: TUẤN KHOA

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Lan tỏa thông điệp bảo vệ quyền trẻ em

Gần gũi, sinh động và thiết thực, sự đa dạng của các mô hình, chương trình tuyên truyền đã tăng cường nhận thức về bảo vệ quyền trẻ em cho chính trẻ em, mỗi người dân, gia đình và toàn xã hội.

Lan tỏa thông điệp bảo vệ quyền trẻ em
Lúa đã xanh trên những triền đồi

Hạt thóc gieo xuống sườn đồi đã không còn lặng im chờ nắng gió để lên xanh. Những miệng ăn trong nhà không còn trông ngóng vào những gùi củi, gùi măng hái trên rừng về lúc chiều muộn. Đồng bào dân tộc thiểu số ở vùng cao A Lưới giờ đã biết làm ăn, xây dựng nhiều mô hình kinh tế hiệu quả, dần dần thoát khỏi cuộc sống thiếu thốn ngày cũ. Đồng hành cùng với bà con dân bản tạo nên đổi thay ấy, có sự tận tâm tận lực của những người lính nơi biên cương.

Lúa đã xanh trên những triền đồi
Vì một môi trường sống sạch đẹp

Năm nay, chiến dịch Giờ Trái đất được Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn thiên nhiên (WWF) phát động với chủ đề “Giảm dấu chân carbon - hướng tới Net zero” “Reducing carbon footprint towards net zero”.

Vì một môi trường sống sạch đẹp

TIN MỚI

Return to top