ClockThứ Tư, 20/05/2015 10:09

Lan tỏa yêu thương

TTH - Chia sẻ với chị em một mái nhà lành lặn, hạt gạo dẻo thơm, những đỡ đần giản dị… Cứ thế, hội viên Hội Liên hiệp Phụ nữ (HLHPN) phường Thủy Lương (thị xã Hương Thủy) làm theo lời Bác, lan tỏa yêu thương.

San sẻ nghĩa tình

Mỗi chiều muộn, chị Huỳnh Thị Tánh lại lúi cúi băng qua khoảng vườn, đến căn nhà nhỏ của cụ bà Hoàng Thị Lan (89 tuổi, ở tổ 7, sống cô đơn), dắt cụ về nhà mình cùng ăn cơm. Những lúc mưa bão, chị cũng là người đầu tiên cầm đèn pin mang đến cho bà lão một bờ vai để tựa. Ngày lại ngày, chị đỡ đần một người dưng bằng tấm lòng yêu thương quý giá. Người phụ nữ nông dân chân lấm tay bùn chia sẻ giản dị, rằng việc chị làm chẳng có gì to tát. Chị em trong tổ, trong phường chung tấm lòng để đỡ đần không riêng đối với cụ Lan, mà còn mở lòng với nhiều hoàn cảnh kém may mắn khác.
Mời khách vào ngôi nhà đã được sửa sang, chị Phạm Thị Nhạn (tổ 2) mặt rạng ngời xúc động. Chị kể, từ ngày chồng mất, cuộc sống của chị cùng ba đứa con trở nên hao khuyết, khó khăn rất nhiều. Nhà xập xệ, xiêu vẹo mùa nắng còn đỡ, mùa mưa khổ lắm. Nhưng mưu sinh nhọc nhằn cũng chỉ đủ những bữa cơm đạm bạc qua ngày, gia đình chị không dám mơ đến việc sửa chữa nhà. Vậy mà, điều đó lại trở thành hiện thực, khi chị được HLHPN tỉnh hỗ trợ mái ấm tình thương. Cùng với khoản 20 triệu đồng được hỗ trợ, chị Nhạn còn được chị em trong tổ, phường góp thêm một số tiền và ngày công, chung tay sửa chữa, để gia đình chị có được mái ấm vững chắc. Với trường hợp chị Hoàng Thị Tuyết (tổ 3) khi mang khoản tiền tiết kiệm, đóng góp giúp chị Tuyết sửa nhà, chị em không quên mua tặng thêm một chiếc giường, để người phụ nữ nghèo đơn thân, bệnh tật có giấc ngủ yên bình hơn. Còn chị Hồ Thị Thu Thúy bị bệnh tâm thần nhẹ, chị Phạm Thị Sương, Bạch Thị Con… hoàn cảnh khó khăn, là “địa chỉ” đầu tiên chị em nhớ, chia sẻ những hạt gạo yêu thương.
Cùng nhau góp sức
Chị Phạm Thị Thanh Sơn, Chủ tịch HLHPN phường Thủy Lương cho biết, để giúp đỡ, chia sẻ với những phụ nữ đơn thân, bệnh tật… chị em ngày càng tích cực trong việc tiết kiệm từ mô hình nuôi heo đất. Để tạo một số vốn ban đầu cho chị em khó khăn có điều kiện buôn bán nhỏ, chăn nuôi, các hội viên phụ nữ lại bền bỉ với phương thức mỗi ngày tiết kiệm 1 nghìn đồng. Vào dịp sinh hoạt hội hàng tháng, chị em mang số tiền này đến góp lại. Tiền đóng góp dao động từ 1 triệu đến 2 triệu đồng (tùy theo số lượng hội viên của từng tổ) sẽ được trao cho trường hợp nào khó khăn, có tinh thần vươn lên vượt khó vay, với “giao kèo” một năm sau người vay hoàn trả cả vốn lẫn lãi (lãi thấp hơn mức lãi của ngân hàng chính sách).
Chị Phạm Thị Thanh Sơn tự hào khi chia sẻ, chị em hội viên phụ nữ phường Thủy Lương rất đoàn kết. Không chỉ sẵn sàng nhường cho trường hợp khó khăn nhất, cần vốn nhất, vay liền nhiều lần (chứ không nhất thiết phải quay vòng theo thứ tự), tấm lòng của chị em còn bao bọc cả những hội viên thuộc tổ khác. Mái nhà dành cho cụ Hoàng Thị Lan (tổ 7) chính là sự chung tay của hội viên phụ nữ tổ 6. Hay chị Nguyễn Thị Thu Nga là một hội viên sẵn sàng giúp đỡ các trường hợp đau ốm ngặt nghèo, bất kể người đó ở đầu hay cuối phường. Tinh thần đó đã “thu hút” nhiều người khác ở địa phương đoàn kết cùng góp sức, lan tỏa yêu thương.
Quỳnh Anh
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chăm lo đời sống hội viên

Hội viên khó khăn có nguồn lực vươn lên, hội viên nghèo luôn nhận được sự giúp đỡ, quan tâm. Đó là kết quả mà Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Quảng Phú (huyện Quảng Điền) đã và đang có được nhờ những cách làm hay như xây dựng các nguồn quỹ, kết nối các mạnh thường quân để kịp thời giúp đỡ, đồng hành cùng hội viên.

Chăm lo đời sống hội viên
Tránh mắc vào cạm bẫy

Để mỗi phụ nữ, trẻ em, nhất là phụ nữ vùng cao, biên giới không là nạn nhân của vấn nạn buôn bán người, bóc lột sức lao động, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức để phụ nữ tự bảo vệ mình trước những nguy cơ, vấn nạn đó.

Tránh mắc vào cạm bẫy
Làm giàu từ ruộng vườn

Mảnh vườn xanh tốt, cây trái trĩu quả; vườn lá dong ngút ngàn... đó là thành quả của chị Nguyễn Thị Liên, sinh năm 1965, hội viên phụ nữ xã Hương Toàn, TX. Hương Trà có được để kinh tế gia đình ổn định, nuôi con cái ăn học tới nơi tới chốn.

Làm giàu từ ruộng vườn
Hỗ trợ hợp tác xã do phụ nữ quản lý

UBND TP. Huế vừa ban hành kế hoạch về thực hiện Đề án “Hỗ trợ HTX do phụ nữ tham gia quản lý, tạo việc làm cho lao động nữ đến năm 2030” nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, hội viên, phụ nữ, góp phần thực hiện các mục tiêu về phát triển kinh tế - xã hội, hội nhập quốc tế và bình đẳng giới.

Hỗ trợ hợp tác xã do phụ nữ quản lý
Giúp nhau phát triển kinh tế từ nghề truyền thống

Thành lập các câu lạc bộ (CLB), tổ liên kết (TLK) để cùng chia sẻ kinh nghiệm, thị trường, giúp đỡ vốn... đó là cách Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Hương Toàn (TX. Hương Trà) giúp hội viên phát triển kinh tế từ nghề truyền thống của địa phương.

Giúp nhau phát triển kinh tế từ nghề truyền thống
Return to top