Thế giới

Lancet nhấn mạnh nhiệm vụ của chính phủ Ấn Độ để dập dịch COVID-19

ClockThứ Hai, 10/05/2021 08:50
TTH.VN - Khi Ấn Độ tiếp tục vật lộn với tỷ lệ lây nhiễm COVID-19 tiếp tục tăng kỷ lục, cũng như số người tử vong cao, tạp chí y khoa nổi tiếng của Anh - Lancet đã công bố bài xã luận, trong đó nhấn mạnh thông tin Viện Đo lường và Đánh giá Y tế (IHME) ước tính rằng đến ngày 1/8, Ấn Độ khả năng cao sẽ chứng kiến 1 triệu ca tử vong gây nên do đại dịch.

Dịch COVID-19: Hàng loạt quốc gia trong tình trạng cảnh báo cao độHội nghị Ngoại trưởng G7: Tập trung vào Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương & Covid-19Đẩy nhanh đại dự án cầu cạn nối Thái Bình Dương với Ấn Độ DươngBộ trưởng Quốc phòng Mỹ Austin muốn thăm Việt NamẤn Độ sẽ nhận lại người di cư bất hợp pháp đến Anh để đổi lấy thị thực cho lao động trẻ

Ấn Độ vẫn đang gồng mình chống dịch COVID-19 lây lan. Ảnh minh họa: Reuters/Nhân dân Điện tử

“Nếu kết cục này xảy ra, chính phủ Ấn Độ sẽ phải chịu trách nhiệm cho thảm họa quốc gia này”, Lancet cho biết.

Cụ thể, sau những chểnh mảng trong công tác quản lý, hiện nay, để tăng cường hành động, Ấn Độ buộc phải giảm tỷ lệ lây nhiễm COVID-19 xuống càng sâu càng tốt, cùng lúc triển khai tiêm chủng vaccine. Khi các trường hợp nhiễm mới tiếp tục gia tăng, chính phủ phải công bố dữ liệu chính xác kịp thời và giải thích một cách thẳng thắn cho công chúng những gì đang diễn ra. Cùng với đó là thực hiện những bước đi cần thiết bao gồm cả khả năng phong tỏa lần nữa.

“Chính quyền địa phương bắt buộc phải thực hiện các biện pháp ngăn chặn dịch bệnh, nhưng chính phủ liên bang cũng có vai trò thiết yếu trong việc giải thích cho nhân dân về sự cần thiết phải đeo khẩu trang, giãn cách xã hội, ngăn chặn các cuộc tụ tập đông người, xét nghiệm và cách ly tình nguyện...”, Lancet nhấn mạnh.

Cùng với đó, chiến dịch tiêm chủng vô hiệu hóa virus phải được hợp lý hóa và thực hiện với tốc độ nhanh chóng. Nhìn chung, có 2 điểm nghẽn cần khắc phục trước mắt, bao gồm tăng cường cung cấp vaccine và thiết lập một chiến dịch phân phối có thể bao phủ không chỉ thành thị mà còn cả khu vực nông thôn (chiếm hơn 65% dân số) nghèo hơn nhưng phải đối mặt với sự khan hiếm về khả năng tiếp cận dịch vụ sức khỏe cộng đồng và sức khỏe ban đầu.

Được biết tính đến 7h55p ngày 10/5 theo giờ Việt Nam, thế giới ghi nhận gần 159 triệu ca nhiễm COVID-19, số ca tử vong là hơn 3,3 triệu và gần 136,5 triệu người đã bình phục. Trong đó Ấn Độ chiếm đến hơn 22,6 triệu ca, số người tử vong đã gần chạm mốc 247.000 người.

Trong một diễn biến có liên quan, hãng hàng không Emirates của Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất với trụ sở chính đặt tại Dubai sẽ bắt đầu vận chuyển miễn phí viện trợ từ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và các nhóm khác đến cho Ấn Độ, giúp nước này chống lại sự bùng phát của đại dịch.

Theo đề xuất của Emirates, có khoảng 95 chuyến bay đến 9 thành phố của Ấn Độ mỗi tuần. Điều này sẽ giúp tiết kiệm đáng kể cho các nhóm viện trợ vì chi phí vận tải hàng không đã tăng vọt trong bối cảnh đại dịch.

Đan Lê (Lược dịch từ Indiatimes, Worldmeters & CNA)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cao tốc Cam Lộ- La Sơn: Trình Chính phủ nâng cấp hoàn chỉnh 4 làn xe

Đó là thông tin chúng tôi nhận được từ lãnh đạo Ban QLDA đường Hồ Chí Minh (chủ đầu tư) sau vụ tai nạn thương tâm xảy ra ngày 18/2 vừa qua trên cao tốc Cam Lộ-La Sơn qua địa bàn huyện Phong Điền (Thừa thiên Huế). Đây cũng là đề xuất của đơn vị trên sau khi đưa vào hoạt động thời gian ngắn, cao tốc này đã bộc lộ nhiều bất cập.

Cao tốc Cam Lộ- La Sơn Trình Chính phủ nâng cấp hoàn chỉnh 4 làn xe
Ấn Độ có thể trở thành trung tâm toàn cầu lớn về năng lượng tái tạo

Ấn Độ có thể “thúc đẩy đáng kể” quá trình chuyển đổi toàn cầu sang năng lượng sạch hơn, nếu yêu cầu gia nhập Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) của nước này được chấp thuận, Đại sứ Ấn Độ tại Pháp Jawed Ashraf nói với Tạp chí Nikkei Asia trong một cuộc phỏng vấn ngày 16/2.

Ấn Độ có thể trở thành trung tâm toàn cầu lớn về năng lượng tái tạo
Return to top