ClockThứ Ba, 02/02/2016 15:26

Làng bánh nổi lửa

TTH.VN - Làng bánh Dương Nổ (Phú Dương, Phú Vang) nép mình bên dòng sông Phổ Lợi đang vào mùa nổi lửa đón Tết. Gói bánh chưng, bánh tét trở thành nghề truyền thống và đã tạo nên thương hiệu của làng Dương Nổ.

Những người già ở Dương Nổ kể rằng, từ xa xưa, hàng chục mẫu đất ở trong làng đều được người dân trồng loại nếp thơm để làm nguyên liệu gói bánh chưng, bánh tét trong ngày Tết. Bây giờ, diện tích trồng nếp thơm bị thu hẹp đáng kể nhưng nghề gói bánh ở Dương Nổ vẫn trường tồn theo thời gian. Những đôi bàn tay khéo léo của các bà, các chị đã tạo nên thương hiệu bánh tét, bánh chưng Dương Nổ trên mâm cỗ ngày tết không chỉ ở trong tỉnh mà còn ở các tỉnh thành khác.

“Lúc trước, tranh thủ lúc nông nhàn, bà con gói bánh để kiếm thêm thu nhập. Từ đó, nghề gói bánh chưng, tét vận vào lưng của bà con và trở thành nghề truyền thống. Đặc biệt, những ngày giáp tết, hầu như nhà mô cũng đỏ lửa. Bánh tét Dương Nỗ có tiếng bởi được gói bằng nếp thơm và hai đầu bánh được buộc kỹ càng, có độ thẩm mỹ cao ”, ông Nguyễn Đắc Trí (60 tuổi, thôn Dương Nổ Đông, xã Phú Dương, Phú Vang) cho biết.

Dưới đây là một số hình ảnh “vào mùa” gói bánh chưng, bánh tét của người dân Dương Nổ:

Trước khi gói bánh, khâu chọn lá là rất quan trọng

 

Lá dong dùng để gói banh chưng
Bánh tét phải được gói bằng lá chuối sứ, khổ dài
Ngoài đậu xanh, thịt mỡ được dùng làm nhân bánh
Mỗi năm gia đình bà Trần Thị Quảng gói hơn 1.000 cái bánh tét và 2.000 cặp bánh chưng
Canh lửa
Bánh được nấu từ 10-12 tiếng đồng hồ
Mỗi cặp bánh chưng có giá từ 10.000 đồng trở lên (tùy loại) và bánh tét có giá từ 30-50.000 đồng/đòn

Thọ - Khánh

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

TIN MỚI

Return to top