ClockThứ Năm, 31/12/2020 14:00

“Làng giáo viên” Phước Tích

TTH - Làng cổ Phước Tích nằm ẩn mình bên dòng Ô Lâu thơ mộng, thuộc xã Phong Hòa (Phong Điền) không chỉ nổi tiếng với nghề làm gốm mà còn được mệnh danh là “Làng giáo viên”, bởi hầu hết các hộ dân ở đây đều có người làm nghề giáo.

Hội nhà giáo làng Phước Tích là “nhịp cầu” gặp gỡ, trao đổi chuyên môn. Ảnh: Tư liệu

Làng Phước Tích chỉ có 117 hộ, 452 nhân khẩu, diện tích 1,2 km2 nhưng có đến 300-400 người làm nghề dạy học và đang công tác ở nhiều tỉnh, thành trong cả nước. Trong đó, có 22 giáo viên nghỉ hưu đang sinh sống tại địa phương, khoảng 40 giáo viên đang giảng dạy tại các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở trên địa bàn xã Phong Hòa. Đa phần các hộ dân ở đây đều có con em là giáo viên hoặc sinh viên đang theo học các Trường đại học Sư phạm, Cao đẳng Sư phạm ở Huế, TP. Hồ Chí Minh, TP. Vinh (Nghệ An)… Nhiều gia đình ở làng Phước Tích có 4-6 người làm nghề giáo. Điển hình, như gia đình thầy Nguyễn Duy Hòa có 4 người làm nghề giáo, gia đình thầy Lê Trọng Đào có 6 người là giáo viên; gia đình ông Lê Trọng Diễn (71 tuổi) có 3 thế hệ làm nghề giáo...

Trong số đội ngũ giáo viên của làng đang công tác ở nhiều tỉnh thành, có nhiều người đã và đang có sự đóng góp nhất định cho sự nghiệp giáo dục của quê hương, đất nước. Điển hình, NGND.PGS.TS.Trương Thế Kỷ-nguyên giảng viên Trường đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh; PGS.TS.Trương Việt Anh-giảng viên Trường đại học Sư phạm Kỹ thuật TP. Hồ Chí Minh; GS.TS.Trương Thế Chữ - nguyên giảng viên Trường đại học Tổng hợp Hà Nội; PGS.TS.Lê Trọng Khoan-giảng viên Trường đại học Y Dược Huế...

  Điều đặc biệt ở làng Phước Tích là có miếu Văn Thánh thờ ngài Khổng Tử tọa lạc ở vị trí trung tâm của làng. Miếu Văn Thánh có ý nghĩa để tôn sùng, cổ súy sự học với mong muốn được duy trì dài lâu cho con cháu trong làng. Làng giao nhiệm vụ cho hội nhà giáo chăm lo hương khói phụng thờ. Thầy giáo Lê Trọng Nam-một vị cao niên của làng cho biết: “Hàng năm, cứ đến ngày 20/11, làng tổ chức dâng hương tưởng nhớ các vị hiền tài của đất nước ở Văn Thánh, đồng thời tổ chức tuyên dương khen thưởng các học sinh ưu tú, cấp phát học bổng cho những học sinh nghèo hiếu học của làng, tổ chức tọa đàm về nghề giáo”.

   Ngôi nhà rường hơn 100 tuổi của thầy giáo già Lê Trọng Đào là địa chỉ quen thuộc của nhiều thế hệ học trò, nơi gặp gỡ của các đồng nghiệp, là điểm đến tham quan của du khách gần xa. Hễ đến ngày lễ, tết cổ truyền của dân tộc thì ngôi nhà của thầy Đào lại nườm nượp khách vào ra, mà đa phần là các thế hệ thầy cô giáo và sinh viên sư phạm, họ đến đây để “ôn cố, tri tân”, để hàn huyên tâm sự về nghề dạy học. Thầy Đào tâm sự: “Chọn nghề là vốn tự thân, chứ không thể gượng ép. Thuở xưa tôi thích nghề dạy học. Nay mấy đứa con tôi cũng vậy, đều chọn ngành sư phạm. Nghề dạy học tuy không sang giàu nhưng đa phần dân làng quê tôi đều trân quý, quyết tâm theo đuổi đến cùng”. Vì vậy, cả những thời điểm khó khăn nhất của đất nước, cách đây vài chục năm kinh tế eo hẹp, do không sống nổi với nghề nên có nhiều giáo viên ở nhiều nơi bỏ dạy đi làm việc khác, nhưng đội ngũ giáo viên ở làng Phước Tích ngày ấy vẫn bám trụ với nghề.

Cảm nhận đầu tiên khi đặt chân đến mỗi ngôi nhà ở Phước Tích là lòng mến khách, sự nói năng nho nhã, nhẹ nhàng của chủ nhân, rồi hình ảnh gây sự chú ý đầu tiên là những chiếc bàn cũ kỹ, những cái giá oằn mình vì những cuốn sách dày cộm. Quan sát thấy có cuốn đã cũ, nhuộm màu thời gian, có quyển đã hỏng bìa nhưng vẫn được chủ nhân nâng niu, cất giữ cẩn thận như là… báu vật. Điều đó thể hiện rất rõ ý thức, thái độ sống của dân làng nơi đây là đặc biệt coi trọng sự học, coi trọng con chữ.

Võ Văn Dần

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Lập hồ sơ di tích đặc biệt làng cổ Phước Tích

Làng cổ Phước Tích được bao bọc bởi con sông Ô Lâu, thuộc xã Phong Hòa (huyện Phong Điền), cách TP. Huế 40km về phía bắc. Làng được thành lập từ năm 1470, dưới thời Lê Thánh Tông. Cùng với khung cảnh thơ mộng, kiến trúc những ngôi nhà rường – vườn có giá trị, các thiết chế văn hóa đặc sắc… Ngôi làng này được công nhận di tích Quốc gia vào năm 2009 giờ đang được các cơ quan chức năng tiến hành các bước lập hồ sơ đề nghị công nhận di tích Quốc gia đặc biệt.

Lập hồ sơ di tích đặc biệt làng cổ Phước Tích
Động lực từ tuyến đường Khúc Lý - Mỹ Xuyên

Sau bao năm chờ đợi, huyết mạch Khúc Lý - Mỹ Xuyên, thuộc Tỉnh lộ (TL) 6B ở huyện Phong Điền đang nâng cấp mở rộng tạo diện mạo mới, góp phần đưa Phong Điền tiến nhanh lên thị xã trong thời gian đến.

Động lực từ tuyến đường Khúc Lý - Mỹ Xuyên
GIẢI CHẠY HALF MARATHON HUYỆN PHONG ĐIỀN:
Hứa hẹn những trải nghiệm mới

Chỉ còn hơn 2 tuần nữa giải chạy Half Marathon huyện Phong Điền lần thứ II, năm 2023 chính thức bắt đầu. Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho giải chạy cơ bản đã hoàn tất, sẵn sàng đón tiếp các vận động viên và du khách. Thông qua giải chạy lần này, Ban Tổ chức muốn lan tỏa tinh thần rèn luyện thể dục thể thao và thúc đẩy quảng bá du lịch, giới thiệu hình ảnh về vùng đất con người Phong Điền hiền hòa, thân thiện và mến khách.

Hứa hẹn những trải nghiệm mới
Lan toả thương hiệu “Hương xưa làng cổ Phước Tích”

Đó là mục tiêu hướng đến của dự án (DA) khoa học và công nghệ (KH&CN) cấp tỉnh về tạo lập, quản lý và phát triển nhãn hiệu chứng nhận (NHCN): “Hương xưa làng cổ Phước Tích” cho làng cổ Phước Tích (Phong Hoà, Phong Điền) đã được Sở KH&CN thành lập hội đồng nghiệm thu vào chiều 5/10.

Lan toả thương hiệu “Hương xưa làng cổ Phước Tích”
Những chấm phá về văn hóa làng

Khác với các cuốn sách nghiên cứu chuyên sâu về văn hóa làng xã ở Thừa Thiên Huế đã được công bố (như làng văn vật ở Thừa Thiên Huế, gia đình và dòng họ ở Thừa Thiên Huế…), cuốn “Tìm chút hương xưa nơi làng cổ” của tác giả Thanh Tùng vừa mới ra mắt bạn đọc (tập hợp 30 bài viết dạng báo chí về 27 làng quê ven Huế, dọc biển, làng nghề truyền thống tiêu biểu ở Thừa Thiên Huế), nhằm cung cấp thông tin, giới thiệu cho những người quan tâm, và du khách có nhu cầu tham quan, tìm hiểu, qua đó, quảng bá hình ảnh về văn hóa Huế, con người Huế, gắn với phát triển du lịch.

Những chấm phá về văn hóa làng

TIN MỚI

Return to top