ClockThứ Hai, 07/01/2019 14:37

Làng hoa vào vụ tết

TTH - Người dân làng Thanh Tiên, xã Phú Mậu (Phú Vang) tích cực chăm sóc hoa và rau màu để kịp cung cấp thị trường trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019.

Ông Nguyễn Hóa, Trưởng thôn Thanh Vinh chia sẻ: Thôn Thanh Vinh được thành lập từ hai làng Thanh Tiên và Thế Vinh. Toàn thôn có 268 hộ, hơn 1.200 nhân khẩu. Riêng làng Thanh Tiên có hơn 140 hộ, với hơn 650 nhân khẩu. Đa số cư dân nơi đây làm ruộng, làm vườn, trồng hoa và rau màu.

Sắc màu hoa tết đã tràn ngập khắp Thanh Tiên

Câu chuyện đầu ngày của người dân làng Thanh Tiên bao giờ cũng bắt đầu từ cây hoa. Hầu như ở Thanh Tiên nhà nào cũng trồng hoa. Hoa trong vườn nhà, hoa ngoài cánh đồng. Những ngày cận kề năm mới 2019, Thanh Tiên bạt ngàn với màu xanh và sắc màu của các loại cây trồng. “Bao đời nay vẫn thế, ngoài trồng lúa, trồng hoa và rau màu đã nuôi sống biết bao thế hệ người dân làng Thanh Tiên”, ông Nguyễn Hữu Sáo – một nông dân của làng Thanh Tiên tâm sự.

Dẫn chúng tôi đi thăm các cánh đồng hoa, Trưởng thôn Thanh Vinh trò chuyện: Người dân Thanh Tiên trồng hoa quanh năm. Rau cải và hoa cúc là hai loại cây trồng “chủ lực” cho thu nhập cao. Mỗi vụ người dân thu nhập từ 55-60 triệu đồng. Giờ ở Thanh Tiên có không ít người giàu lên từ trồng hoa và rau màu.

Ông Nguyễn Hữu Sáu được xem là người có diện tích trồng hoa cúc lớn nhất Thanh Tiên. Hiện gia đình ông Sáu trồng 30.000 cây hoa cúc. Theo tính toán, rằm tháng mười âm lịch đến Tết Nguyên đán Kỷ Hợi, 30.000 cây hoa cúc cho thu nhập từ 50-60 triệu đồng.

Người dân làng Thanh Tiên trồng hoa quanh năm, mỗi năm 3 vụ. Hoa sau khi thu hoạch được đem lên chợ đầu mối Phú Hậu (TP. Huế) để bán. Cao điểm là ngày rằm, cuối tháng các thương lái ở TP. Huế hoặc các xã lân cận đánh ô tô tải về tận chân ruộng để thu mua hoa và rau màu cho người dân. Bà con trồng hoa cũng không lo về nguồn giống. Vào vụ, hoa được thương lái chở từ TP. Đà Lạt (Lâm Đồng) ra cung cấp cho bà con. Thanh Tiên có hơn 80% gia đình trồng hoa không chỉ cho thu nhập ổn định, mà còn tạo công ăn việc làm cho nhiều người.

Ông Nguyễn An Lai, Bí thư Chi bộ thôn Thanh Vinh thông tin: Chi bộ có 12 đảng viên, riêng Thanh Tiên có 7 đảng viên. Đây là những “hạt nhân” không chỉ đi đầu trong phát triển kinh tế hộ gia đình, mà còn là những gương điển hình trong các phong trào tại địa phương, như đảng viên Nguyễn Thành, Cao Văn Hiến, Thân Đình Ánh, Nguyễn Hóa. Đó là lý do để chi bộ thôn Thanh Vinh luôn giữ vững danh hiệu “Trong sạch, vững mạnh” nhiều năm liền.

Mục tiêu của Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân xã Phú Mậu là chuyển đổi mạnh nền kinh tế thuần nông sang dịch vụ, tiểu thủ công nghiệp - ngành nghề và nông nghiệp. Vì vậy, người dân làng Thanh Tiên cũng đã và đang từng bước có sự chuyển đổi các loại cây trồng cho phù hợp. Bên cạnh cây lúa, hoa cúc và rau màu vẫn là những loại cây trồng chính ở Thanh Tiên.

Bài, ảnh: ANH PHONG

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Du xuân ở bảo tàng

Ngoài các điểm du xuân vui nhộn, trang trí đẹp mắt, những năm gần đây một trong những điểm đến vào dịp Tết Nguyên đán được nhiều người tìm tới đó chính là bảo tàng. Bảo tàng vì thế cũng mở cửa xuyên Tết để phục vụ nhu cầu thưởng lãm nghệ thuật của công chúng.

Du xuân ở bảo tàng
Công việc thầm lặng trong thời khắc giao thừa

Pháo hoa trong đêm giao thừa là món ăn tinh thần không thể thiếu của người dân trong thời khắc chuyển giao giữa năm cũ và năm mới. Để có được những màn pháo hoa đẹp mắt là sự nỗ lực, cố gắng thầm lặng của các cán bộ, chiến sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh.

Công việc thầm lặng trong thời khắc giao thừa
Áo xanh “phủ sóng” tình nguyện dịp Tết

Vận động các nguồn lực xã hội tổ chức những chương trình, hoạt động ý nghĩa giúp đỡ thanh thiếu nhi và bà con nhân dân vùng khó khăn là mục tiêu của tuổi trẻ Thừa Thiên Huế trong dịp Tết Nguyên đán năm nay.

Áo xanh “phủ sóng” tình nguyện dịp Tết

TIN MỚI

Return to top