ClockThứ Hai, 28/01/2019 11:28

Làng hoa Xuân Hòa hối hả đón tết

TTH - Càng đến gần Tết Nguyên đán, người dân làng hoa ven đô Xuân Hòa thuộc xã Thủy Vân (TX. Hương Thủy) lại tất bật bên những luống hoa tươi tốt với hy vọng một mùa bội thu, để có một cái tết đong đầy và sung túc.

Lo tết cho người nghèo xã biên giớiXuân biên phòng, ấm lòng dân bảnKhai mạc chương trình Tết Huế

Chăm sóc hoa tết

Trong những ngày này, không khí tết ở Xuân Hòa dường như đến sớm hơn, khi nhiều luống hoa đã bắt đầu vào độ thu hoạch. Men theo con đường dẫn vào làng, dọc hai bên đường là màu xanh của những chậu hoa cúc nằm san sát nhau...

Một người dân cho biết, hiện nay trong làng có đến 70-80 nhà trồng hoa tết. Nhà ít nhất là 200 chậu, nhiều thì đến vài ngàn chậu. Thu nhập từ một vườn hoa trung bình khoảng từ 10-90 triệu đồng. Phần lớn số hộ dân tại làng Xuân Hòa đều trồng hoa cúc, vì đây là loài hoa mang lại năng suất cao và phù hợp với sở thích, thị hiếu của người dân xứ Huế.

Năm nay,gia đình bà Trương Thị Phụng trồng hoa cúc pha lê thay cho đại đóa, vì cúc đại đóa khi nở thì đẹp mà khi mưa xuống hoa úp lại, nhanh tàn. Ông Nguyễn Văn Tâm, cũng là một hộ trồng hoa lâu năm ở Xuân Hòa đón chúng tôi bên thảm xanh điểm những bông hoa thạch thảo đã nở và cho hay: Năm nay gia đình trồng 1.000 chậu cúc, trong đó 500 chậu lớn và 500 chậu nhỏ. Việc trồng hoa có rất nhiều khó khăn, nhất là giai đoạn ban đầu vì mình không sản xuất được giống, phải mua của người ta nên không biết giống có tốt và sâu bệnh không?

Để có hoa kịp bán tết, người dân ở Xuân Hòa phải dày công chăm sóc từ những khâu lựa chọn giống, gieo giống, bón phân, tưới nước, tỉa cành và cho đến khâu thu hoạch; đồng thời lắp hệ thống điện chiếu sáng vào những ngày mưa rét để “sưởi ấm” giúp hoa kịp nở đúng dịp tết. Không chỉ am hiểu về kỹ thuật, người trồng hoa phải dự báo được “thời tiết”, bởi đây là yếu tố quan trọng quyết định hoa nở đúng dịp tết hay không.

Theo nhiều người trồng hoa ở đây, dù kỹ thuật có cao đến mấy mà gặp năm thời tiết không thuận lợi, người trồng cũng đành chịu thua, xem như năm đó mất mùa. Mừng là năm nay thời tiết Huế khá thuận lợi, khoảng thời gian từ tháng 9, 10 không mưa lũ và ngập sâu nên nếu sắp tới ít mưa lạnh, giá rét thì đạt được lợi nhuận khá cao.

Tuy nhiên không phải tất cả đều được mùa, như hộ gia đình bà Trần Thị Bảy dù có kinh nghiệm trồng hoa lâu năm, song không hiểu sao năm nay 800 chậu hoa cúc đã bị bệnh đốm cháy, nấm vọng, hư hại gần 1/2 số chậu. “Sự cố này khiến gia đình chúng tôi thiệt hại khoảng 50 triệu đồng, lãi từ vụ hoa này sẽ không bao nhiêu”, bà Bảy buồn rầu.

Những ngày cuối năm tiết trời đang thuận lơi, những hộ trồng hoa làng Xuân Hòa càng tin tưởng, mùa hoa tết năm nay sẽ đạt cả về chất và lượng...

Bài, ảnh: Quang Phong – Song Nhung

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tết của những người xa xứ

Vào thời khắc tết đến xuân về, nhiều người Việt xa quê vẫn cảm nhận được không khí háo hức. Có người bồi hồi khi trở lại quê hương, cũng có nhiều gia đình vui tết Việt ở nơi xứ người.

Tết của những người xa xứ
Tết ấm cùng trẻ em, người có hoàn cảnh khó khăn

Chương trình “Trẻ em vui xuân, người già ấm tết” do UBND TX. Hương Thuỷ tổ chức diễn ra sáng 31/1. Đây là sự kiện khởi đầu cho chuỗi hoạt động an sinh xã hội trong năm 2024 của địa phương này.

Tết ấm cùng trẻ em, người có hoàn cảnh khó khăn
Dọn nhà, dọn mình đón tết

Là một người cầu toàn, tôi luôn muốn mọi chuyện đều hoàn hảo. Chính vì điều này nên tết với tôi là những ngày bận rộn và tất bật. Bởi cái tính ưa chỗ này phải đẹp, ưng chỗ kia phải gọn gàng, tinh tươm. Cho đến mọi thứ trang trí trong nhà phải bắt mắt. Đồ ăn, thức uống phải dồi dào, sung túc.

Dọn nhà, dọn mình đón tết
Đón tết trong căn nhà mới

Ngày 25/1, Công ty cổ phần cơ điện Công Luận tại TP. Hồ Chí Minh phối hợp với UBMTTQ Việt Nam xã Phong Sơn, huyện Phong Điền tổ chức lễ khánh thành, bàn giao nhà đại đoàn kết cho gia đình ông Trương Lịnh, thôn Thanh Tân, xã Phong Sơn.

Đón tết trong căn nhà mới
Mang tình cảm của đất liền đến với đảo xa

Chiều 3/1, tại Quân cảng Cam Ranh (Khánh Hòa), UBND tỉnh Khánh Hòa phối hợp Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân tổ chức lễ tiễn cán bộ, chiến sĩ ra công tác; phóng viên trên mọi miền đất nước và các lực lượng ra chúc Tết cán bộ, chiến sĩ, Nhân dân trên quần đảo Trường Sa. Tham dự có ông Nguyễn Tấn Tuân, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa; Đại tá Ngô Đình Xuyên, Phó Tư lệnh Vùng 4 Hải quân.

Mang tình cảm của đất liền đến với đảo xa

TIN MỚI

Return to top