ClockThứ Ba, 18/12/2012 11:32

Làng không rác

TTH - Dù chưa thành lập tổ thu gom rác thải bài bản như một số nơi khác, nhưng về làng Kế Võ, xã Vinh Xuân (Phú Vang), hẳn ai cũng sẽ nhận thấy một môi trường khá xanh sạch đến từ nhà ra ngõ. Đó là nhờ sự vào cuộc của các tổ chức hội, đoàn thể từ cấp thôn đến xã.

Phát huy sức mạnh toàn dân

 

Băng qua những con đường làng ở Vinh Xuân, chúng tôi cảm nhận được sự gọn gàng ngăn nắp từ nhà ra ngõ của mỗi gia đình. Những tuyến đường liên thôn, liên xã rộng rãi, thoáng đãng, sạch sẽ. Chú ý, chúng tôi nhận thấy tại điểm đầu một số ngõ xóm được đặt tấm bản “Đường xanh sạch đẹp, CHPN (Chi hội phụ nữ- NV) tự quản”. Trưởng thôn Kế Võ - Nguyễn Thí giải thích, trong thôn đã phân công cụ thể cho mỗi tổ chức chi hội như chi hội nông dân, chi đoàn thanh niên, phụ nữ phụ trách tự quản từng đoạn đường, ngõ xóm. Đoạn nào, ngõ nào do chi hội nào tự quản thì đề tên trên “bản xanh” đơn vị đó. Việc làm này vừa thể hiện rõ vai trò, trách nhiệm của từng chi hội được phân công, đồng thời nhắc nhở mọi người cùng ý thức giữ gìn vệ sinh chung.

 

Nhiều tuyến đường liên thôn, liên xã, ngõ xóm đã khang trang sạch đẹp

 

Ông Trần Văn Đê, Chủ tịch UBND xã Vinh Xuân cho biết, cùng với sự phát triển của xã hội, vấn nạn rác thải sinh hoạt ở Vinh Xuân cũng không ngoại lệ. Trước thực trạng rác thải ngày một gia tăng, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến mỹ quan chung, cách đây gần 2 năm, các tổ chức hội ở các thôn đã đề xuất cùng nhau phát động xây dựng các tổ, thôn, khu dân cư bảo vệ môi trường. Sự vào cuộc của các tổ chức hội thực sự mang lại hiệu quả cao trong công tác bảo vệ môi trường ở Vinh Xuân. Chính họ đã trở thành những tuyên truyền viên trực tiếp tuyên truyền, vận động gia đình và làng xóm thực hiện giữ gìn vệ sinh môi trường. Nhờ đó, thời gian gần đây, ý thức trách nhiệm bảo vệ môi trường của bà con trong thôn, trong xã được nâng cao, môi trường làng xóm ngày một sạch đẹp hơn.

 

Trong 6 thôn, được đánh giá cao nhất trong mô hình bảo vệ môi trường này phải kể đến thôn Kế Võ. Ông Nguyễn Thí, trưởng thôn cho hay, cứ cách 2 tuần, thôn huy động lực lượng thanh niên, phụ nữ, nông dân ra quân thu dọn vệ sinh đường thôn xóm. Những thứ rác thu được là lá cây, rác hữu cơ thì được xử lý bằng cách đốt tại chỗ. Rác bao bì ni lông, hộp nhựa được chuyển đến bãi tập kết rác nằm cách xa khu dân cư để chôn lấp hoặc thiêu đốt hợp vệ sinh. Ông Thí và một số người dân trong thôn tỏ ra phấn khởi: “Nhìn đường làng ngõ xóm bây giờ sạch sẽ, không còn cảnh rác thải vứt bừa bãi như trước kia, nên người dân rất yên tâm và quyết duy trì tốt mô hình này”.

 

Cải trang bộ mặt nông thôn mới

 

Môi trường đang là một tiêu chí được đẩy mạnh thực hiện trong chương trình xây dựng nông thôn mới của xã. Do khó khăn về kinh phí nên thời gian qua, chính quyền địa phương chưa thể thành lập các tổ thu gom rác thải, mà đa phần chỉ hoạt động mang tính nhỏ lẻ, tự phát. Rác thải trên địa bàn xã Vinh Xuân chủ yếu là rác thải sinh hoạt, không có rác thải công nghiệp. Do địa bàn cách xa bãi xử lý rác thải chung của tỉnh, để xử lý lượng rác thải phát sinh trong dân, thời gian qua, xã đã xây dựng giải pháp là mỗi thôn quy hoạch một điểm tập kết rác để xử lý tại chỗ như đốt, chôn lấp. Các điểm tập kết này nằm cách khu dân cư khoảng 700 m. Ngoài tự xử lý rác tại nhà, mỗi hộ gia đình phải tự túc chuyển rác đến điểm tập kết để xử lý hợp vệ sinh. Đối với rác “tập thể” được thu gom từ các khu vực công cộng, đình làng, chợ... thì được huy động từ lực lượng các hội đoàn thể trong mỗi thôn. Nhờ đó hạn chế được tình trạng vứt rác bừa bãi gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng mỹ quan thôn xóm. Trong quy hoạch xây dựng nông thôn mới, đến năm 2014, xã Vinh Xuân phấn đấu hoàn thiện xây dựng các bãi rác trung chuyển, đồng thời thành lập các tổ thu gom rác và phương tiện, thiết bị thu gom.

 

Các vấn đề về môi trường khác cũng được chính quyền địa phương quan tâm thực hiện như chăm sóc, bảo vệ rừng phòng hộ ven biển, rừng rú cát... Hiện nay, diện tích rừng phòng hộ của xã Vinh Xuân hơn 300 ha gồm dương liễu và tràm hoa vàng. Vinh Xuân còn có khoảng trên 200 ha đất có cây rừng rú cát nằm xen lẫn trong khu nghĩa địa. Nếu theo cách tính của ngành lâm nghiệp, diện tích cây rừng rú bản địa này khoảng trên 30 ha. Nhờ có hệ thống cây rừng được bảo vệ tốt nên môi trường ở Vinh Xuân luôn được trong lành, góp phần giúp người nông dân, ngư dân phát triển sản xuất nuôi trồng.

 

Các hoạt động vệ sinh môi trường tại địa phương đã góp phần làm cho diện mạo làng xã trở nên khang trang sạch đẹp, ý thức giữ gìn vệ sinh công cộng của người dân được nâng cao. Đây chính là điểm tựa vững chắc để xã hướng tới hình ảnh xã nông thôn mới văn minh và sạch đẹp trong thời gian tới.

Bài, ảnh: Hoài Thương
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ứng dụng công nghệ trong điều tra dân số và nhà ở

Cùng với cả nước, trong tháng 4 này, Thừa Thiên Huế đồng loạt ra quân và tăng tốc thực hiện điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024. Với sự trợ giúp từ phần mềm CAPI (một mô-đun phỏng vấn cá nhân và phỏng vấn thực địa chuyên dụng) trên thiết bị điện tử đã giúp các lực lượng điều tra viên “tăng tốc” trong quá trình thực hiện điều tra.

Ứng dụng công nghệ trong điều tra dân số và nhà ở
163 đề tài tham gia Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, Nhi đồng tỉnh năm 2024

Sáng 14/4, tại Trường THCS Nguyễn Tri Phương, Ban Tổ chức Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, Nhi đồng tổ chức lễ khai mạc triển lãm và chấm thi Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, Nhi đồng tỉnh lần thứ XVII, năm 2024. Tham dự có ông Phan Ngọc Thọ, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; lãnh đạo các sở, ngành cùng giáo viên, học sinh các đơn vị dự thi.

163 đề tài tham gia Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, Nhi đồng tỉnh năm 2024
Nâng hạng chỉ số DTI

Những năm qua, Thừa Thiên Huế luôn nằm trong tốp đầu về chỉ số chuyển đổi số. Song năm 2023, qua rà soát, trong Bộ chỉ số chuyển đổi số có nhiều nhóm tiêu chí không đạt bền vững, do vậy cần những giải pháp căn cơ để chuyển đổi số trở thành chìa khóa thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Nâng hạng chỉ số DTI
Ứng dụng công nghệ vào sản xuất nông nghiệp.

Nông nghiệp huyện Phú Lộc đang từng bước chuyển dịch theo hướng hàng hóa, ứng dụng khoa học, kỹ thuật, công nghệ mới nhằm nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm. Sản xuất gắn với bảo quản, chế biến, quảng bá và liên kết tiêu thụ sản phẩm nên người dân yên tâm.

Ứng dụng công nghệ vào sản xuất nông nghiệp

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top